TRẺ CẢM THẤY KHÔNG AN TOÀN BỞI MỘT LÝ DO ĐÁNG NGẠC NHIÊN

Có những lý do chúng ta không ngờ tới khiến trẻ cảm thấy không an toàn. Nhưng vẫn may thay, ta vẫn có thể giải quyết những vấn đề đó. Các quy tắc và ranh giới gia đình là vấn đề.

Câu chuyện về sân chơi diễn ra như thế này.

Sân trường đã xây hàng rào đẹp để tạo ranh giới giữa sân chơi và đường đi.

Trong giờ thể dục và giờ ra chơi, bọn trẻ sẽ chơi ở khắp nơi, nhiều đứa tụ tập gần các khu vực khác nhau của hàng rào.

Nhà trường có một ý tưởng mới và ngay sau đó, họ quyết định dỡ bỏ hàng rào để mang lại cho bọn trẻ cảm giác tự do. Thay vì cảm thấy bị gò bó, trẻ có thể cảm thấy tự do.

Kết quả khiến nhà trường giật mình.

Những đứa trẻ thích ranh giới

Thay vì chuyển vùng rộng hơn và xa hơn như không gian cho phép, học sinh thực sự ở gần trường hơn và đông hơn trước.

Tại sao?

Bởi vì trẻ không biết trẻ có thể đi bao xa. Không còn một đường ngăn. Ranh giới của trẻ đã không còn rõ ràng nữa mà trở nên mơ hồ.

 

Trẻ em cảm thấy không an toàn khi trẻ được kiểm soát hoàn toàn.

Trẻ có thể *có vẻ* vui vẻ khi đưa ra tất cả các quyết định của riêng mình, nhưng theo đó là cảm giác rằng cha mẹ của trẻ không quan tâme như trẻ cần. Trẻ em cần có ranh giới nhất quán vững chắc

Tin tốt là không ai trong chúng ta thực sự muốn con mình kiểm soát. Chúng ta muốn trẻ có những quyền tự do phù hợp với lứa tuổi khi trẻ phát triển khả năng tự chủ của mình.

Vì vậy, đây là những cách chúng tôi góp phần gây ra tình trạng mất an toàn ở trẻ em

Trẻ cảm thấy không an toàn

Dưới đây là một số cách phổ biến khiến trẻ cảm thấy không an toàn và chúng ta có thể làm gì để xoay chuyển tình thế.

Chúng ta không đưa ra ranh giới rõ ràng

Con bạn cần có ranh giới để trẻ em thích biết được bố mẹ mong đợi gì ở trẻ. Chỉ có như vậy trẻ mới cảm thấy yên tâm trong môi trường sống của mình. Không ai thực sự thích loại quy tắc “Tất cả đều xảy ra đột ngột” hoặc thậm chí tệ hơn là không biết được hậu quả.

Trẻ em thích biết những gì được mong đợi ở họ. Và thậm chí còn tốt hơn khi điều đó được mọi người mong đợi.

Tại sao? Vì trẻ con thích những giới hạn

“Tưởng tượng khi bạn lái xe qua cầu trong đêm tối, nếu trên cầu không có hàng rào, chúng ta sẽ phải lái xe một cách chậm rãi và thăm dò

Nếu trên cầu có hàng rào thì chúng ta sẽ lái qua cầu một cách tự tin và dễ dàng hơn. Đó là cảm giác của một đứa trẻ khi cảm thấy được giới hạn trong môi trường của trẻ.” 

Những đứa trẻ của chúng ta thỉnh thoảng có thể đi lang thang và chạy loạn xạ nhưng đó là bởi vì trẻ em có cảm giác an toàn khi biết rằng chúng ta sẽ nói rằng trẻ đã chạy quá xa hay không.

Chúng tôi không thực thi các ranh giới để rồi đánh mất tất cả một cách đột ngột

Chúng ta dao động giữa việc dễ dãi và quá khắt khe

Chúng ta bực bội, la hét và hạ bệ các quy tắc trong nhà, khiến trẻ mất tinh thần. Trẻ không chắc khi nào trẻ sẽ không gặp phải hậu quả cho hành động của mình. Trên thực tế, trẻ không biết mẹ sẽ làm gì vào bất kỳ thời điểm nào.

Chúng ta không muốn trẻ nhón gót xung quanh chúng ta vì trẻ không biết khi nào chúng ta sẽ nổi cáu.

Chúng ta để bọn trẻ làm những gì trẻ muốn, sau đó sẽ phát điên lên khi trẻ làm

Hãy trở thành fan hâm mộ của việc chơi tự do.

Chúng ta muốn các con đi lang thang, cảm thấy buồn chán, nghĩ ra các trò chơi sáng tạo và để trí tưởng tượng của trẻ hoạt động cuồng nhiệt. Trên thực tế, sẽ có lý khi để trẻ tự chơi thay vì chúng ta tạo ra sự giải trí cho trẻ.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bọn trẻ quyết định chính xác khi nào, ở đâu và trong bao lâu trẻ sẽ làm việc đó mỗi ngày.

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen cung cấp sự an toàn, ổn định và khả năng dự đoán cho trẻ em.

Chúng ta không nhất quán trong việc đáp ứng nhu cầu của con cái mình

Trẻ em muốn biết chúng ta sẽ đáp ứng các nhu cầu cơ bản của chúng: thức ăn, giấc ngủ và tình yêu. Được rồi, còn rất nhiều thứ nữa, nhưng đối với bọn nhỏ, chúng đều tập trung vào những thứ đó.

Nếu trẻ biết khi nào cần thức ăn, trẻ không cần phải làm các trò ảo thuật để có được một chiếc bánh quy giòn. Trẻ không phải khóc và la hét suốt đêm vì ngủ mơ và quá mệt mỏi để giúp chúng ta có được thói quen ngủ ngon.

Những đứa trẻ gắn bó với mẹ và thường xuyên nhận được tình cảm thể chất, khá đơn giản, hài lòng hơn. Nếu chúng ta cho phép những ý tưởng bất chợt, tâm trạng và sự bốc đồng nhất thời của con cái xác định những gì chúng ta làm, mọi thứ bắt đầu trở nên rối loạn.

Chúng ta cho trẻ quá nhiều sự lựa chọn

Nếu chúng ta cho con mình nhiều lựa chọn suốt cả ngày, trẻ sẽ được tha hồ lựa chọn. 

Ngay cả người lớn cũng cảm thấy mệt mỏi khi quyết định và đó là lý do tại sao những người ở vị trí cao mặc quần áo giống nhau và ăn bữa sáng và bữa trưa giống nhau ngày này qua ngày khác. Bởi vì khi chúng ta đến một điểm nhất định, “người quyết định” của chúng ta bắt đầu hoạt động sai.

Khi chúng ta mệt mỏi vì phải đưa ra nhiều lựa chọn, chúng ta sẽ đưa ra quyết định sai lầm. Khi ngày tháng trôi qua, “người quyết định” của chúng ta ngày càng hao mòn, và trẻ em cũng không khác gì. Chúng ta có thể cho trẻ lựa chọn để trẻ khẳng định sự độc lập và tinh tế cá nhân của mình, nhưng quá nhiều sẽ không tốt.

Những hình ảnh suy nghĩ đẹp

Trẻ em dường như chiến đấu để giành quyền kiểm soát, nhưng điều trẻ muốn là một số quyền lực chứ không phải quyền kiểm soát toàn bộ cuộc sống của trẻ.

Trẻ em đang học cách phụ trách những việc nhỏ, đừng đặt trẻ phụ trách những việc lớn.

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh đang có các khóa học kỹ năng sống cho trẻ từ 3 đến 11 tuổi, phụ huynh quan tâm hãy đăng ký ngay TẠI ĐÂY.

Lượt đọc: 484