Ứng dụng Thang Cấp độ tư duy Bloom trong việc giảng dạy tại FasTracKids

Thang Cấp độ tư duy Bloom là một trong những ứng dụng tiêu biểu của chương trình FasTracKids trong quá trình dạy và học. Như đã từng giới thiệu một trong yếu tố quan trọng khiến FasTracKids trở thành chương trình kỹ năng cho trẻ em hàng đầu được hơn 50 quốc gia trên thế giới công nhận chính là nhờ sự kết hợp giữa những nghiên cứu khoa học nghiêm túc về quá trình phát triển của não bộ cùng việc ứng dụng vào thực tế giảng dạy của chương trình.

Thang Cấp độ tư duy Bloom

Thang Cấp độ tư duy Bloom

FasTracKids ứng dụng Thang Cấp độ tư duy Bloom trong việc giảng dạy như thế nào?

Các bài học FasTracKids được thiết kế theo các mức độ khác nhau theo hình tháp khiến tất cả trẻ tham gia vào vào giờ học. Trẻ cũng được hoàn thành nhiệm vụ của mình ở mức độ chúng đang đạt tới và giáo viên luôn khuyến khích trẻ suy nghĩ ở mức cao hơn.

Với cấp độ đầu tiên trong Thang Cấp độ tư duy Bloom nhà Nhớ các giáo viên của FasTracKids sẽ chủ yếu sử dụng các câu hỏi đơn giản để học sinh gợi nhớ khái niệm. Ví dụ như loài chim nào lớn nhất thế giới? Hành tinh nào gần Mặt trời nhất?………Những câu hỏi này rất dễ để học sinh trả lời dù nhỏ tuổi hay lớn tuổi vì chỉ cần dùng vài từ trả lời. Quan trọng là học sinh không cần nhớ những điều đã được nghe qua Bảng Thông Minh hoặc giáo viên dạy.

Thang Cấp độ tư duy

Đối với cấp độ Hiểu trong trong Thang Cấp độ tư duy Bloom các giáo viên bắt đầu đưa ra các yêu cầu,câu hỏi nhận  thức hướng đến khả năng hiểu những điều vừa được nghe giảng.  Ví dụ như các dạng câu hỏi “Ai có thể tóm tắt lại câu chuyện vừa diễn ra?”, “Ai có thể nói về đặc điểm của biển Chết?”…….

Từ việc học sinh đã ghi nhớ và hiểu các thông tin trong bài học, các giáo viên bắt đầu nâng dần yêu cầu với trẻ theo Thang cấp độ tư duy Bloom. Để khuyến khích việc học sinh vận dụng kiến thức các giáo viên sẽ đặt ra thêm các yêu cầu đòi hỏi học sinh sẽ phải ứng dụng, sử dụng những thông tin để hoàn thành. Ví dụ như giáo viên dạy học sinh về các trình tự tạo thành kiểu mẫu trong một bài toán. Sau đó có thể yêu cầu học sinh tạo một kiểu mẫu mới dựa trên những trình tự cô giáo đã gợi ý. Việc vận dụng này hoàn toàn chưa đòi hỏi khả năng sáng tạo ở trẻ, trẻ chỉ cần quan sát, ghi nhớ, hiểu cách làm và làm lại mà thôi.

Khi giáo viên muốn khuyến khích sự tìm tòi, phân tích  giáo viên có thể hỏi “Sự lựa chọn của con là gì?” ‘Tại sao con lại chọn như vậy?’ Lúc này học sinh đánh giá tình huống, so sánh, chọn lựa, quyết định và đưa ra ý kiến. Những học sinh khác trong lớp cũng học được từ chính những khám phá và ý kiến của bạn mình.

Thang Cấp độ tư duy

Hay như kích thích cấp độ cao nhất trong Thang cấp độ tư duy Bloom là sự đánh giásáng tạo các giáo viên sẽ hỏi học sinh những câu hỏi như: “Điều gì xảy ra tiếp theo?”, “Điều này khiến con cảm thấy như thế nào?”, “Nếu trong trường hợp của con, con sẽ xử lí như thế nào?” ……….Như vậy học sinh sẽ cần thu thập thêm thông tin và tiếp tục suy nghĩ các bước tiếp theo, qua đó não bộ được kết nối, học sinh học tập tốt hơn, giáo viên cũng từng bước hiểu được học sinh đã nắm được kiến thức tới đâu.

Bằng cách đặt những câu hỏi theo từng cấp độ tư duy trong Thang cấp độ tư duy Bloom, đi dần dần từ đơn giản đến phức tạp, từ thấp lên đến cao thông qua từng buổi học, từng giai đoạn phát triển của trẻ phù hợp. FasTracKids đã tạo ra một nền tảng tích cực cho trẻ học cách học tập một cách hào hứng, chủ động và thông minh hơn. Luôn luôn khuyến khích trẻ phải suy nghĩ, vận dụng để đạt được những cấp độ cao hơn. Điều quan trọng nhất là FasTracKids luôn nhớ về từng đặc điểm ở độ tuổi vàng 4 – 8 phát triển của trẻ cũng như các mức độ học tập tương ứng với khả năng trẻ trong từng tuổi để đặt ra câu hỏi kích thích đúng trọng tâm. Giúp trẻ có tư duy học hỏi và phát triển não bộ tốt nhất.

Các cha mẹ quan tâm đến phương pháp học tập giúp con phát triển nhận thức, biết ứng dụng kiến thức vào những tình huống mới hoặc không ngại khó khi gặp một vấn đề mới. Hãy bắt đầu ngay với  Chương trình phát triển kỹ năng học tập và năng lực tư duy cho trẻ em số 1 Hoa Kỳ tại Bé Thông Minh. Quý phụ huynh quan tâm chương trình có thể INBOX NGAY TẠI ĐÂY  để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ từ các chuyên gia giáo dục của Bé Thông Minh

Lượt đọc: 2,582