Có sức khỏe là có niềm vui

Phải làm sao để mỗi chúng ta có một sức khỏe tốt? Chăm sóc sức khỏe bản thân đúng cách là gì? Ăn uống như thế nào là hợp lý và vệ sinh? Khi gặp những tình huống dẫn đến thương tích cho bản thân thì xử trí ra sao?….Đó là những điều cực kỳ bổ ích mà các học sinh của FasTracKids – Bé thông minh đã được học trong buổi ngoại khóa “Chăm sóc và bảo vệ cơ thể”.

Cuộc gặp thú vị với “Hiệp sĩ áo trắng” đã giúp các bạn nhỏ nhận ra được tầm quan trọng của sức khỏe, cũng như tự biết cách để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân một cách thông minh

Bằng sự nhiệt tình và hết lòng quan tâm tới sức khỏe trẻ thơ, bác sĩ đã giúp các bạn nhỏ biết được tác dụng của bài thể dục buổi sáng đấy.

Ngay cả việc trang bị để chống nắng cũng chính là cách xây dựng cho mình một hàng rào bảo vệ, tránh lại những tác động của môi trường như tia cực tím, gió và bụi nữa. Chỉ cần chú ý một chút thôi là các bạn nhỏ có thể giúp mình khỏe mạnh hơn mỗi ngày rồi.

Chăm sóc và bảo vệ cơ thể là việc làm thường xuyên và cần thiết, từ những điều rất đơn giản như rửa tay đúng cách, không uống nước quá lạnh đến những tình huống bất ngờ xảy ra ở trường học, trong gia đình và trong cuộc sống, và nếu như các bạn nhỏ không được trang bị những kiến thức cần thiết thì sẽ khó đưa ra phương án xử lý đúng đắn.

Chẳng hạn như khi bị đứt tay, các bé sẽ xử trí như thế nào? Hay khi xảy ra hỏa hoạn, có cách gì giúp các em dập tắt đám cháy? Làm sao để sử dụng điện an toàn đây? Câu trả lời đã được bác sĩ và cô giáo dần hé mở qua những tình huống quen thuộc diễn ra trong đời sống hằng ngày.

Các bạn nhỏ đã học được cách sơ cứu với bông và băng cho những vết thương nhỏ. Rồi còn thi nhau “thoát hiểm” an toàn qua đám cháy tưởng tượng nữa nhé. Việc phân biệt được vật gây cháy và vật cháy giúp các bạn phòng ngừa được những trận hỏa hoạn ngoài ý muốn. Bạn Quang Minh còn có ngay ví dụ rất thú vị đó là “Bố con hay dùng vật gây cháy để hút thuốc ạ”. Cả lớp cùng bật cười với phát hiện của bạn ấy đấy.

“Thế khi thấy người bị điện giật, các con sẽ làm thế nào để giúp người ấy mà vẫn không gây nguy hiểm cho bản thân?”

Nhiều cánh tay giơ lên để trả lời cho câu hỏi của cô giáo. Bạn nào cũng đưa ra những câu trả lời rất hay như: “Con sẽ gọi cứu thương ạ”; “Con sẽ nhờ người giúp ạ”;…

Phải rồi, các bạn nhỏ quả là thông minh vì không ai đưa ra phương án sẽ chạm vào người bị nạn cả, như vậy sẽ bị giật điện theo đấy.

Bài học cứ lôi cuốn các bạn qua hết tình huống này đến tình huống khác. Mỗi phút giây qua đi chứa đựng trong đó biết bao điều thú vị và bổ ích.

Khi được bác sĩ giới thiệu về tháp dinh dưỡng 7 tầng, các bạn nhỏ đã biết cách xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất. Những mối hiểm họa vô hình từ những hàng quà vặt ngoài cổng trường qua vở kịch ngắn của cô Hương và hai diễn viên nhí chính Bảo Hân và Mỹ Anh, hay những hình ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm mà Bảng thông minh đưa ra khiến nhiều bạn nhỏ thấy “phát run” với cách bày bán mất vệ sinh của nhiều hàng quán. Thế này chẳng trách nhiều người phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm. Phải luôn an uống vệ sinh, bảo đảm, nhớ rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn để có một bữa ăn ngon lành và an toàn – đó là những điều các em nhận thức được sau bài học về vệ sinh thực phẩm này đấy. Bàn tiệc nhỏ do đích thân các bạn bày trí với sự an toàn tuyệt đối nhờ vệ sinh đúng cách, phần nào giúp các bạn thấm thía hơn bài đã học.

Không chỉ hướng dẫn các bạn nhỏ cách rửa tay sao cho thật sạch sẽ, bác sĩ còn giúp các bạn chỉnh dáng ngồi để tránh vẹo cốt sống, chẳng ai trong số các bạn lại muốn sau này lưng mình bị xấu cả. Các bạn nhỏ giờ đã biết được cách ngồi học để không bị mỏi mắt, mỏi lưng và làm hỏng dáng đi rồi.

Một lần nữa, Khôi Nguyên lại xung phong vào vai bệnh nhân để bác sĩ hướng dẫn cách băng bó nếu chẳng may bị gãy xương đấy. Không phải chỉ đơn giản dùng băng dán vết thương như khi bị đứt tay hay chảy máu đâu nhé. Với thương tích lớn như thế này cần đến nẹp để cố định nữa cơ. Cả lớp chăm chú theo dõi bác sĩ thực hiện việc nẹp và băng bó. Công việc sơ cứu này thì ra cũng chẳng hề phức tạp và các bạn hoàn toàn có thể làm được phải không nào?

Với từng ấy những kiến thức, chắc hẳn các bạn nhỏ đã biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ thể mình rồi. Buổi học ngoại khóa khép lại, những cánh tay nhỏ xinh vẫy chào cám ơn vị khách mời dễ thương. Dù không có thưởng sao trong bài học này, nhưng cái đáng quý nhất chính là những gì các em đã được học, được giới thiệu để giúp bản thân mình khỏe mạnh, an toàn. Đó mới chính là những ngôi sao sáng, soi đường dẫn lối để giúp các em vững bước hơn trong cuộc đời.

 

Lượt đọc: 2,102