Yêu sao văn hóa Việt Nam

Chuyến dã ngoại đầu tiên của tháng 7 đã đưa các bạn nhỏ tại trung tâm FasTracKids – Bé thông minh đến với Bảo tàng dân tộc học Việt Nam. Đây là một trung tâm trưng bày và lưu giữ quí giá về văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các cô chú thuyết trình viên, các bạn nhỏ đã hiểu thêm nhiều điều về bản sắc văn hóa của các dân tộc sống trên vùng lãnh thổ Việt Nam.

Từ tiếng nói, chữ viết, từ trang phục truyền thống, nếp ăn ở, sinh hoạt hằng ngày cho đến phong tục ma chay, cưới hỏi, lễ tết…tất cả đều mang những bản sắc riêng, không dân tộc nào giống với dân tộc nào.

Khi được tới thăm 3 khu trưng bày chính của Bảo tàng: Khu trưng bày trong tòa nhà Trống Đồng, khu trưng bày ngoài trời và khu trưng bày Đông Nam Á, bạn nhỏ nào cũng đều tỏ ra rất háo hức. Mỗi một khu trưng bày lại mang đến cho các bạn nhỏ những hiểu biết thú vị về văn hóa, phong tục tập quán khác nhau của mỗi vùng miền, mỗi dân tộc, mỗi thời kỳ.

Sự khác biệt về trang phục truyền thống của mỗi dân tộc là một trong những yếu tố cơ bản để nhận biết, phân biệt bản sắc văn hoá giữa dân tộc này với dân tộc khác đó các bạn ạ. Nếu như các cô gái người Kinh dịu dàng với trang phục truyền thống là áo dài, thì các cô gái dân tộc H’mông lại thướt tha với bộ trang phục cổ truyền được thêu rất tinh vi với váy hình nón cụt, xòe hoa nan quạt, cùng áo cổ lật ra phái sau gáy. Hay nam giới Ba Na mặc áo chui đầu, cổ xẻ, trong khi các chàng trai Êđê thì mặc áo cài nút, dài tay, cổ áo hình chữ V, đóng khố.

Các bạn nhỏ còn thích thú hơn khi lần đầu tiên được tới thăm Nhà rông của người Ba Na, nhà sàn dài của người Ê Đê, nhà sàn của người Tày, nhà nửa sàn nửa đất của người Dao, nhà trệt lợp ván pơmu của người Hmông, nhà ngói của người Việt, nhà trệt của người Chăm, nhà trình tường của người Hà Nhì, Hồng Hân khoe với cô giáo: “Con sẽ cắm bông hoa này vào lọ hoa ở phòng khách, nó sẽ là bông hoa đặc biệt nhất cô ạ”.

Hoàn thành xong những sản phẩm độc đáo, các bạn nhỏ trật tự xếp hàng theo cô giáo lên xe ô tô ra về. Ngồi trên xe, các bạn nhỏ vui vẻ chia sẻ về những điều đặc biệt đã thấy ở bảo tàng.

Chuyến đi thăm Bảo tàng các dân tộc Việt Nam đã khép lại nhưng những ấn tượng về sự phong phú và đa dạng của nền văn hóa giữa các dân tộc Việt Nam sẽ còn động mãi trong lòng những bạn nhỏ tại trung tâm FasTracKids – Bé thông minh. Càng hiểu thêm về cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung hay văn hoá các dân tộc nói riêng, các bạn nhỏ càng thấy yêu quê hương đất nước mình nhiều hơn. Ai cũng tự hứa sẽ cùng nhau xây dựng và duy trì thêm những nét đẹp văn hóa Việt, để góp phần mang hình ảnh quê hương quảng bá đến bạn bè thế giới.

  <

Lượt đọc: 2,095