Trí Thông minh Đa dạng

Howard Gardner và Trí Thông minh Đa dạng

Tiến sỹ, Giáo sư Howard Gardner về Nhận thức và Giáo dục tại trường Đại học Havard, đã tập trung nghiên cứu về trí thông minh và làm thế nào đánh giá được trí thông minh. Ông cho rằng trong con người tồn tại Trí Thông minh Đa dạng.

Howard Gardner không nghiên cứu thế nào 1 người được coi là thông minh mà nghiên cứu “con người thông minh như thế nào”? Thay vì tin là con người chỉ có một cách đánh giá là thông minh, ông phát hiện ra rằng có tồn tại nhiều loại thông minh, với cường độ và sự kìm nén khác nhau.

trí thông minh đa dạng

Gardner xác định nghĩa thông minh: “ khả năng giải quyết vấn đề hoặc tạo ra sản phẩm có giá trị trong một hoặc nhiều bối cảnh văn hóa khác nhau”. Ông nhấn mạnh vào việc làm thế nào chúng ta đạt được kết quả việc sử dụng trí thông minh theo cách giải quyết vấn đề hoặc tạo ra sản phẩm có giá trị trong nền văn hóa.

Ông nhấn mạnh rằng khả năng suy nghĩ một cách thông minh rất khác với việc nhớ một khối lượng lớn trong đầu. Ông phát triển lý thuyết rằng mỗi người có một cách thể hiện thông minh nhất của mình. Vì vậy, ông đã phân loại thành 8 loại thông minh khác nhau:

8 loại thông minh

Thông minh về ngôn ngữ Thông minh về toán và logic
Thông minh về không gian Thông minh về âm nhạc
Thông minh về cơ thể-cơ bắp Thông minh về giao tiếp (xã hội)
Thông minh nội tâm Thông minh về tự nhiên

Thông minh về ngôn ngữ

  Các hoạt động chính

  • Cú pháp
  • Âm vị học
  • Ngữ nghĩa học

Sự nhạy cảm trong ngôn ngữ viết và nói

Khả năng học ngôn ngữ

Khả năng dùng ngôn ngữ để đạt được mục đích

Thông minh về hội họa-không gian

Hoạt động chính:

  • Có đầu óc tưởng tượng chính xác
  • Khả năng chuyển hoá chính xác hình ảnh

Có tiềm năng nhận biết và thao tác

  • Hình mẫu của không gian rộng
  • Hình mẫu trong khuôn khổ hạn chế

Thông minh vận động

Các hoạt động chính:

  • Điều khiển được cơ thể mình
  • Điều khiển được những vật thể khác

Có tiềm năng dùng toàn bộ cơ thể hoặc một phần cơ thể, như bàn tay hoặc mồm, để giải quyết các vấn đề hoặc làm ra sản phẩm

Thông minh nội tâm

Các hoạt động chính: nhận thức được cảm giác của bản thân, tình cảm, mục tiêu, động viên

Khả năng hiểu được chính mình và dùng các thông tin này để điều khiển cuộc sống.

  • Mong muốn
  • Sợ hãi
  • Khả năng

Thông minh về toán và logic

Các hoạt động chính:

  • Số
  • Phân hạng
  • Các quan hệ

Khả năng:

  • Phân tích các vấn đề một cách logic
  • Thực hiện các thao tác toán học
  • Xem xét các vấn đề một cách khoa học

Thông minh về âm nhạc

Các hoạt động chính:

  • Âm thanh
  • Nhịp điệu
  • Âm sắc

Kỹ năng biểu diễn, sáng tác, và đánh giá được các hình thái âm nhạc

Thông minh về giao tiếp (xã hội)

Các hoạt động chính: nhận thức được tình cảm , tình cảm, mục tiêu và động viên của người khác

Khả năng của con người trong hiểu biết và làm việc với người khác.

  • Ý định
  • Động viên
  • Mong muốn

Thông minh về tự nhiên

Các hoạt động chính: nhận biết và phân loại các vật thể trong môi trường

Phân biệt trong số, phân loại và sử dụng các đặc điểm của môi trường

Chúng ta sử dụng những điều ta biết về nhiều trí thông minh để giúp trẻ hiểu được thế giới quanh chúng. Các bài học của FasTracKids được thiết kế để trẻ tiếp cận với:

Thế giới vật chất

Thế giới sinh vật

Xã hội

Thế giới của những trải nghiệm cá nhân

Thông minh thiên nhiên

Lý thuyết của Howard Gardner về trí thông minh đã công nhận những nghiên cứu của các nhà giáo dục về suy nghĩ, học tập và sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau của các học sinh. Vì vậy, chúng ta cần kỹ thuật giảng dạy phong phú hơn để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học sinh.

Môi trường FasTraKids là môi trường mà trẻ có thể bộc lộ những khả năng và tiềm năng của bản thân, lớp học FasTracKids hướng đến từng cá nhân là môi trường rất tốt cho việc này. Những giáo viên luôn cố gắng hết mình để hiểu được học sinh. Hiểu biết được cách học sinh học giúp cho giáo viên dẫn dắt lớp tốt hơn. Gardner đã thiết lập được phạm trù giúp giáo viên hiểu được trẻ em học thế nào và luôn  khuyến khích thể hiện. Các giáo viên FasTracKids có nhiệm vụ hiểu được năng lực của từng học sinh, biết được điểm mạnh điểm yếu của mỗi đứa trẻ và hướng chúng đến mức độ hoàn thiện và phát huy hết khả năng của bản thân.

Bạn quan tâm đến Trí Thông minh Đa dạng, hẳn bạn sẽ quan tâm đến FasTracKids MIDA, hãy liên lạc  với chúng tôi để biết thêm thông tin và tạo cơ hội cho con bạn.

Để hiểu kỹ hơn về học thuyết Trí Thông minh Đa dạng và được hướng dẫn cách dạy con phát triển từng trí thông minh quý vị nên tham gia khóa học Phát triển Trí thông minh Đa dạng cho trẻ tại Kyna.vn do Giám đốc Trung tâm, chị Hoàng Mỹ Anh giảng dạy, khóa học giúp quý vị có được những hoạt động rất cụ thể để cùng con phát triển. Quý vị vui lòng vào đường dẫn này  http://kyna.vn/phat-trien-tri-thong-minh-da-dang-cho-tre/136459

Hãy liên hệ 024 39411316,02436259031, 0982929815 hoặc 0961362606, email: kids@indochinapro.com.

Lượt đọc: 3,063