5 cách đơn giản giúp con luyện sự sáng tạo

Sự sáng tạo luôn là điều vô cùng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Và thật tuyệt khi bạn có thể dạy bé điều đó qua những sinh hoạt hàng ngày. Cho dù ở nhà hay ở trường, con bạn cũng đều có những thử thách nhất định. Ở lớp, chúng buộc phải theo những hoạt động và lịch trình mà nhà trường đề ra. Ở nhà, chúng cũng cần phải làm bài tập và hoàn thành những việc liên quan tới thời khóa biểu. Nhưng bạn lại muốn con mình trở nên sáng tạo, giàu trí tưởng tượng trong việc giải quyết vấn để, để theo đuổi ước mơ của mình. Nghe có vẻ bình thường phải không? Nhưng không dễ chút nào.

Bạn hãy tìm các cơ hội hàng ngày, để nuôi dưỡng sự sáng tạo cho con bạn, theo những cách đem lại sự thích thú cho cả hai. Đây là một vài ý tưởng để bắt đầu:

 

  1. Vừa đi đường vừa sáng tạo

Khi bạn và con chuẩn bị trở về từ một địa điểm quen thuộc, như trường học hay quầy tạp hóa, hãy đề nghị con bạn nghĩ về việc chọn những đường khác nhau để có thể về nhà. Đừng gợi ý hay dừng lại ở đâu cả, hãy để con được suy nghĩ và lưa chọn thoải mái. Loại phương tiện nào có thể đi? Xe đạp, xe máy hay máy bay? Quá trình sáng tạo có liên quan đến việc tìm nhiều giải pháp để xử lý một vấn đề, và một trong số chúng có thể trở thành những ý tưởng rất tuyệt vời. Ngoài ra, việc đi những con đường khác nhau sẽ giúp trẻ khám phá thêm nhiều điều mới mẻ trên những con đường mới thay vì ngày nào cũng đi cùng 1 con đường.
Nếu bạn đi bộ về nhà, hãy tạo cơ hội để xây dựng óc quan sát và tưởng tượng của con bạn. Yêu cầu chúng chỉ ra 5 điểm mới hay 5 chỗ cần sửa chữa. Khi đi qua các căn nhà trên đường, hãy cùng đoán xem ai có thể ở đó, một gia đình 5 người, với 8 con mèo, một cặp đôi già hay những người ngoài hành tinh?

  1. Tận dụng thời gian đứng chờ để mở rộng trí tưởng tượng

Lần tới, khi con và bạn chờ ở phòng khám nha khoa hay chờ món ăn ở nhà hàng, hãy chơi trò “Nếu”. Ví dụ: Hỏi con bạn điều gì có thể xảy ra nếu mọi gia đình đều có tàu vũ trụ? Làm sao anh ta xây được ngôi nhà nếu đang ở một hòn đảo nhiệt đới? Anh ta ăn gì trong bữa sáng? Chúng ta nên sống trên một hòn đảo hay trên đỉnh núi? Con muốn khám phá Bắc Cực hay đáy đại dương?

  1. Trò chơi nghệ thuật trong những ngày mưa

Trong những ngày mưa, trẻ nhỏ không thể ra ngoài chơi thì bố mẹ có thể tự tạo các hoạt động sáng tạo từ những vật dụng có sẵn trong nhà như: Cất những thứ linh tinh trong gia đình, như khuy quần áo, giấy màu vụn và nắp chai trong một chiếc hộp đựng giày. Hãy đưa thêm cho chúng băng dính, keo dán, đinh ghim và vài mảnh bìa các tông rồi xem chúng có thể tạo ra cái gì. Hỏi những câu hỏi mở về công việc của chúng: “Giới thiệu với bố/mẹ về cái này đi?” hay “Con thích gì ở tác phẩm này?” “Con muốn thêm vào đó thứ gì?”
Hãy nhớ rằng, sáng tạo là một quá trình, không phải sản phẩm, và hãy khuyến khích chúng mô tả về các suy nghĩ của chúng.

  1. Tôn trọng các đánh giá của con về sự sáng tạo

Khi con bạn mang về nhà những bức tranh từ trường, hãy treo những bức chúng chọn chứ không phải những bức bạn thích nhất. Một tác phẩm mà bạn cho là tuyệt vời, mang nghệ thuật trừu tượng, có thể chỉ là những chấm xanh, chấm đỏ vô vị với chúng. Hỏi chúng, tại sao chúng lại thích những bức tranh đã chọn. Nếu bạn cho phép con mình tự đánh giá công việc của chúng, các con sẽ học được rằng, bạn đang tôn trọng sự sáng tạo của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, con người sẽ sáng tạo hơn khi họ không quá chú trọng kết quả cuối cùng được đánh giá như thế nào. Vì vậy, bạn đừng đánh giá chúng.

  1. Khám phá công dụng mới của các vật dụng

Hãy thực hiện một chuyến hành trình vào cuộc chơi tưởng tượng với các đồ vật: lần lượt sáng tạo tất cả các cách mà một người có thể sử dụng cái muôi, hay cái hộp nước trái cây hay các vật dụng khác xung quanh bạn. Đừng dừng lại cho đến khi con bạn đưa ra những ý tưởng kỳ quặc.

 

Chương trình FasTracKids thuộc bản quyền Hoa Kỳ được thiết kế dựa trên những nghiên cứu khoa học về sự phát triển não bộ của trẻ từ 3-8 tuổi sẽ giúp các con phát huy tối đa tiềm năng của bản thân và khả năng tư duy vượt trội để chuẩn bị tốt nhất cho “các nhà lãnh đạo tài năng tương lai”.

Tham khảo khóa học FasTracKids – cho con khả năng tư duy VƯỢT TRỘI của trung tâm Bé thông minh.

1 số hình ảnh lớp học FasTracKids tại trung tâm Bé thông minh:

Phát triển kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm               Phát triển kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm

Tương tác bảng thông minh

Môi trường học hiện đại: tương tác với Bảng thông minh

thực hành thí nghiệm

Thực hành thí nghiệm trực tiếp

Hoạt động ngoại khóa

Tham gia hoạt động ngoại khóa

Lượt đọc: 579