Sử dụng học thuyết Trí Thông minh Đa dạng để dạy và học tốt hơn
Giáo viên có nhiều băn khoăn trong việc giảng dạy, các vấn đề chính họ thường hay băn khoăn là:
- Học sinh có vẻ chưa phát huy hết tiềm năng
- Mình đã cố gắng hết sức trong giảng dạy thì nhưng sao có 1 số học sinh không tiếp thu được hoặc miễn cưỡng trong quá trình học tập
- Nhiều học sinh có khả năng hơn những gì các con thể hiện trong các bài kiểm tra.
- Một số học sinh giỏi trong 1 số lĩnh vực mà nhà trường không đưa vào chương trình giảng dạy.
- Cách giảng dạy hiện nay có vẻ chưa đủ khích lệ học sinh
- Làm sao để động viên và thúc đẩy các con chủ động tham gia vào quá trình học tập.
Để trả lời được những băn khoăn trên, hãy nghiên cứu Học thuyết về Trí Thông minh Đa dạng của Howard Garder.
Theo Gardner “tất cả chúng ta đều có sức mạnh trí tuệ khác nhau hoặc trí thông minh khác nhau và ta đang dùng những trí thông minh đó để thu được kiến thức, hiểu biết về thế giới, để giải quyết các vấn đề, sáng tạo và trải qua những thử thách trong cuộc sống hàng ngày”.
Nghiên cứu của Gardner cho thấy chúng ta có ít nhất 8 trí thông minh, đó là thông minh ngôn ngữ, toán học/logic, không gian/hình ảnh, thông minh nội tâm, giao tiếp/năng lực tương tác, thông minh vận động/thể chất, âm nhạc/nhịp điệu và thông minh về tự nhiên. Mỗi chúng ta có đủ những trí thông minh này nhưng ở các mức độ khác nhau. Một vài trí thông minh phát triển mạnh hơn, tuy nhiên thế mạnh này không phải là vĩnh viễn, chúng có thể thay đổi tùy vào mức độ luyện tập, thúc đẩy và phát huy chúng. Giáo viên, cha mẹ và những người tham gia vào việc giáo dục trẻ có khả năng đánh thức và phát triển trí thông minh cho trẻ, và bằng cách này, thế giới cảm xúc, cảm giác và tri thức sẽ mở ra cho các con. Đây là quan điểm giáo dục rất quan trọng trong thế kỷ 21 giúp cho học sinh đạt được những thành tựu mới trong học tập và phát triển bản thân. Ngoài kiến thức nhà trường học sinh phải được dạy cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề, vậy tại sao các nhà giáo dục lại không tìm cách để tiếp cận tới từng học sinh và cho phép trẻ phát huy hết thế mạnh của mình. Làm được điều này chúng ta có thể giúp học sinh khám phá và phát triển tài năng của mình để trở thành những người tự tin, năng động trong suốt cuộc đời.
Học thuyết của Howard Gardner đã được công nhận từ 1983 và dần được hệ thống giáo dục tiên tiến trên thế giới công nhận và áp dụng trong việc cải tiến phương pháp học tập cho học sinh. Học thuyết này cũng đã được các nhà giáo dục của Việt Nam bàn tới trong giáo dục, tuy nhiên chưa thực sự sâu rộng và được nhiều người biết đến. Trong bài tiếp theo chúng tôi sẽ đề cập tới việc sử dụng học thuyết này trong việc dạy và học.
Quý vị phụ huynh vui lòng xem thêm tại đây
Mỗi trẻ em đều sở hữu đầy đủ 8 loại trí thông minh
Tại lớp học MIDA mỗi trí thông minh sẽ có một bài học tương ứng để rèn luyện
Tìm hiểu về 8 loại trí thông minh giúp cho học sinh đạt được
những thành tựu mới trong học tập và phát triển bản thân
Trẻ được tăng cường kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm bằng cách
cùng nhau hoàn thành các bài tập cô giáo giao
Chúng ta cần giúp học sinh tự tin, phát triển toàn diện bằng việc học cùng trí thông minh đa dạng
Lượt đọc: 1,775