8 CÂU NÓI GIÚP KÍCH THÍCH NÃO BỘ VÀ SỰ TỰ TIN CHO CON

Nuôi dạy trẻ chưa bao giờ là dễ dàng. Để giúp con rèn luyện sự tự tin và phát triển trí não, bố mẹ thông minh hãy nói với con 8 câu nói này hàng ngày nhé!

1. Câu nói đề cao ý kiến của trẻ

  • Theo con thì trường hợp này, mình nên làm thế nào?
  • Nếu là con, con định sẽ làm gì?

Những câu nói này giúp nhấn mạnh rằng, bố mẹ rất quan tâm tới ý kiến của con, tạo cho con cảm giác mình được tôn trọng, tin tưởng. Điều này sẽ giúp nuôi dưỡng sự mạnh dạn và tự tin trong con, giúp con dám đề xuất ý tưởng, dám suy nghĩ và hành động ở con, đồng thời kích thích não bộ của con phát triển.

2. Câu nói đặt niềm tin vào trẻ

  • Con làm được mà!
  • Mẹ tin là con có thể làm tốt chuyện này!
  • Bố biết là con sẽ làm được mà!

Những câu nói tưởng như đơn giản trên đây vô tình lại thể hiện được sự tin tưởng của bố mẹ vào con cái, giúp con có thêm động lực hơn, não bộ cũng từ đó mà có thể phát triển tốt hơn được, và tất nhiên là sự tự tin cũng sẽ tăng lên rất nhiều. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, bộ não của trẻ em phát triển tốt nhất khi chúng được nuôi dưỡng trong một môi trường cho chúng cảm giác an toàn, yên tâm và tin tưởng đó.

3. Câu hỏi thăm

  • Ngày hôm nay của con thế nào?
  • Con có thể chia sẻ chuyện đó với mẹ được không?

Đây là một câu hỏi mở, mỗi lần hỏi sẽ là một câu trả lời khác nhau nhưng nó lại mang rất nhiều ý nghĩa. Trên đường đi học về, khi ở trường, gặp gỡ bạn bè thầy cô thế nào ra sao,… tất cả đều có thể được con kể lại một cách vô cùng ngộ nghĩnh. Và trên hết, nó cũng lại giúp bố mẹ phần nào hiểu được suy nghĩ và tâm tư của con, giúp con tạo dựng được môi trường tốt nhất trong những ngày tiếp theo.

4. Câu động viên

  • Bố mẹ rất tự hào về con!

Không cần đợi tới khi con đạt được một thành tích thật xuất sắc nào đó, bố mẹ mới “ban thưởng” cho con câu nói này. Hãy dùng chúng để ghi nhận quá trình cố gắng cũng nwh sự nỗ lực không ngừng của con, thay vì chỉ chú trọng vào kết quả. Khi con đã cố gắng hết mình và được ghi nhận, con sẽ trở nên mạnh mẽ và tự tin hơn với những việc mình làm rất nhiều.

8 CÂU NÓI GIÚP KÍCH THÍCH NÃO BỘ VÀ SỰ TỰ TIN CHO CON

5. Câu an ủi

  • Bố mẹ luôn ở bên con

Suy nghĩ và tâm hồn của con trẻ còn quá ngây thơ và mong manh dễ vỡ, chính vì vậy, nhiều khi chỉ một chuyện nhỏ xíu cũng có thể khiến con cảm thấy chán nản, bất lực và mất hết ý chí. Lúc này, bố mẹ nên động viên, an ủi con và nói dù cho có bất cứ chuyện gì xảy ra đi nữa, bố mẹ cũng sẽ luôn ở bên con, con sẽ không bao giờ đơn độc một mình,… để con cảm thấy ấm áp, có điểm tựa và niềm tin để tiếp tục cố gắng hơn.

6. Đặt các câu hỏi

  • Đố con biết thứ này có tên là gì?
  • Theo con thì người ta dùng cái này để làm gì?

Bố mẹ hãy liên tục đặt ra những câu hỏi đơn giản về thế giới xung quanh kiểu như vậy để kích thích não bộ của con, bắt con phải luôn suy nghĩ ngay từ những việc nhỏ nhặt nhất. Làm thường xuyên như vậy, con sẽ phát triển được trí não và các giác giác quan tốt hơn, như vậy bố mẹ còn phải lo sau này con sẽ không thông minh và tự tin hơn sao?

7. Câu nói gợi ý

  • Chúng ta phải làm gì sau khi chơi xong đồ chơi nhỉ?
  • Sau khi làm bài tập xong, con có nhớ mình phải làm gì không?

Hãy nói với con những câu nói mang tính gợi mở như vậy thay vì “Cất đồ chơi ngay đi!” hay “Bỏ sách vở hộp bút vào cặp rồi hẵng đi ngủ.” .Kiểu câu mang ý nghĩa trực tiếp chỉ dẫn cho con phải làm gì đó sẽ khiến con trở nên thụ động trong những tình huống cần tư duy. Trong khi đó, cách nói mang tính gợi mở kia sẽ buộc con phải động não tư duy, từ đó mà rèn được cho con kĩ năng giải quyết vấn đề, xử lý tình huống của con cũng nwh giúp con tự lập hơn. Vì thế, bố mẹ cũng nên lưu ý, đừng vội chỉ cho con chi tiết mà hãy đưa ra những câu nói gợi mở như vậy, kích thích con tư duy và phát triển bộ não.

8. Câu cảm ơn

  • Cảm ơn con!

Đừng nghĩ việc con phải làm theo lời mình, giúp mình làm việc nhà là điều dĩ nhiên. Bất cứ khi nào, bố mẹ cũng nên dành cho con những lời cảm ơn, như vậy sẽ giúp con cảm thấy vui vẻ và tự hào về những điều mình đã làm hơn, và tất nhiên, con sẽ ngoan ngoãn hơn rất nhiều mà cố gắng làm tốt hơn trong những lần sau.

“Cảm ơn con!”

Từ 3 – 9 tuổi là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề, giúp trẻ rèn luyện sự tự tin và tự lập. Đặc biệt là việc giúp trẻ tự tin sẽ khiến trẻ có thể làm được nhiều thứ và thành công trong cuộc sống sau này. Hãy bắt đầu ngay với Bé Thông Minh ngay nào!

Lượt đọc: 468