DẠY TRẺ CÁC QUY TẮC TRAO ĐỔI ĐỒ CHƠI

Dạy trẻ các quy tắc trao đổi đồ chơi là một cách tuyệt vời để trẻ phát triển các kỹ năng xã hội. Nhưng đôi khi các cuộc trao đổi có thể gặp một số khó khăn. Chúng ta cần giúp trẻ hiểu các quy tắc trao đổi để trẻ có được những cuộc trao đổi vui vẻ.

 

Khi tôi nhận thấy rằng sự lo lắng ban đầu của đứa trẻ mẫu giáo của tôi về việc đi xe buýt đột ngột và bí ẩn được thay thế bằng sự hào hứng tràn lan, tôi đã rất vui mừng. Hóa ra, sự phấn khích mới bắt đầu là do con và bạn bè trên xe buýt đã bắt đầu trao đổi những thứ nhỏ nhặt như nhãn dán, thẻ Pokémon, xe ô tô đồ chơi và các đồ chơi nhỏ khác trên đường đến trường. Tôi không thấy có hại gì – cho đến ngày con trai tôi về nhà với chiếc điện thoại di động mà bạn của con đã “mượn” từ mẹ.

Các chuyên gia cho biết việc trao đổi đồ chơi có thể không chỉ là niềm vui mà còn mang tính giáo dục đối với trẻ em ở độ tuổi đi học, khi trẻ bắt đầu học cách để trở nên độc lập hơn. “Trao đổi với bạn bè đồng trang lứa là một cơ hội tuyệt vời để con thực hành các kỹ năng xã hội như đàm phán, thể hiện cảm xúc, tăng cường vốn từ vựng và học cách diễn đạt. Thêm vào đó, nó thúc đẩy sự nhạy cảm của trẻ với người khác và khả năng tự bảo vệ mình. Những lời khuyên này sẽ giúp con bạn học cách trao đổi có trách nhiệm.

các quy tắc trao đổi

Dạy trẻ các quy tắc trao đổi

Trẻ em ở độ tuổi này dần hiểu biết hơn về khái niệm mặc cả. Trẻ rất có động lực để đạt được những gì trẻ muốn và bắt đầu hiểu khái niệm thỏa hiệp. Tuy nhiên, quá trình trao đổi cũng bị ảnh hưởng bởi tính cách của một đứa trẻ. Nếu theo tính cách một đứa trẻ quyết đoán thường sẽ lợi dụng một đứa trẻ khác. Thông qua quá trình trao đổi vui vẻ, một đứa trẻ tự tin có thể nhận ra rằng mình phải “nhượng bộ” và nhượng bộ để có được món đồ mình thích, trong khi một đứa trẻ thụ động khó có đủ tự tin để “lên tiếng” và từ bỏ nếu bạn mình không tỏ ra thích thú. Hãy nhập vai cả trao đổi tích cực và tiêu cực có thể giúp con bạn chuẩn bị cho những tình huống này – và những tình huống khác trong đời thực, đó là cách ta dạy trẻ quy tắc trao đổi đồ chơi.

Các quy tắc trao đổi

Ta cần hiểu suy nghĩ của con trẻ

Sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu tại sao con bạn lại thích trao đổi. Rất có thể, con đã nhìn thấy những đứa trẻ ở trường đổi đồ cho nhau và các bạn đó có vẻ như rất vui, hoặc con bị lôi kéo bởi ý tưởng nhận được một cái gì đó mới. Trong một số trường hợp, động cơ của con có thể phức tạp hơn: muốn hòa nhập, kết bạn mới hoặc củng cố tình bạn hiện có. Nếu bạn cảm thấy con mình đang trao đổi để thu phục ai đó, hãy đưa ra phương án thay thế. Bạn có thể nói điều gì đó như, “Trao đổi nghe có vẻ thú vị, nhưng nếu muốn hiểu rõ hơn về bạn, hãy rủ bạn ấy chơi cùng với con.”

6 cách đơn giản giúp kích thích tư duy suy nghĩ của trẻ - IMA Việt Nam

Dạy trẻ sẵn sàng trao đổi

Ngay cả khi bạn cảm thấy thoải mái khi con mình trao đồ lặt vặt với bạn bè, bạn cũng không nên mua những món đồ chỉ thích hợp để trao đổi. Thay vào đó, bạn hãy cho đồ chơi cũ vào một chiếc hộp nhỏ mà trẻ sẵn sàng đưa ra để đổi lấy một thứ mới. Sau đó, yêu cầu trẻ đánh giá giá trị của các món đồ trong hộp. Trẻ em ở độ tuổi này có thể sử dụng cử chỉ – từ “một chút” đến “nhiều” – để cho thấy một món đồ đáng giá bao nhiêu đối với chúng. Đồ chơi có thể phản ánh giá trị tiền bạc nhưng cũng có giá trị tình cảm và sự vui vẻ.

Hiểu rằng một mô hình siêu nhân có giá cao hơn một chiếc vòng tay Rainbow Loom hoặc một khẩu súng bắn bi sẽ giúp trẻ phân biệt giá trị. Tuy nhiên, ngay cả với tất cả sự huấn luyện của bạn, con bạn vẫn có thể trở về nhà với món đồ của một người bạn mà bạn không thể chấp nhận được vì bất cứ lý do gì. Nếu điều này xảy ra, hãy giải thích rõ ràng cho con bạn lý do tại sao món đồ đó cần được trả lại, liên hệ với phụ huynh khác và để giải quyết vấn đề này ngắn gọn và dễ dàng.

Dạy trẻ biết chia sẻ đồ chơi với bạn: Bài học nhỏ, kỹ năng sống quan trọng  | theAsianparent Vietnam

Dạy trẻ các quy tắc trao đổi bao hàm trao đổi cảm xúc

Trẻ em ở độ tuổi này thường gặp khó khăn khi phải chia tay một thứ gì đó của mình. Ngay cả khi con bạn muốn trao đổi, trẻ có thể lo lắng về việc mắc sai lầm và cho đi một món đồ mà trẻ sẽ rất nhớ sau này, mặc dù thực tế là sẽ nhận được thứ gì đó có giá trị. Điều đáng nói là tất cả chúng ta đều có lúc tự đoán trước và mục tiêu của con phải là hướng đến một giải pháp “đôi bên cùng có lợi”. Điều đó có nghĩa là nếu trẻ  không cảm thấy hài lòng và bạn hãy đề nghị con bạn hỏi đứa trẻ kia xem có hài lòng với cuộc trao đổi đó không – để cả hai cảm thấy như người chiến thắng, thay vì kẻ thua cuộc. Điều quan trọng là bạn cũng cần nhắc nhở con rằng một khi giao dịch đã hoàn thành, sẽ không có “khoản trả lại” nào. Trẻ phải sẵn sàng nói lời tạm biệt với món đồ đó mãi mãi. Nếu trẻ cảm thấy thất vọng về giá trị của món đồ mà trẻ nhận được, bạn hãy khuyến khích trẻ tiếp tục với những suy nghĩ tích cực, chẳng hạn như “Con đã đưa ra quyết định tốt nhất vào thời điểm đó” hoặc “Con đã học được từ sai lầm đó! ” Bằng cách đó, con bạn sẽ vẫn cảm thấy tích cực về quá trình trao đổi – và đưa ra những lựa chọn thông minh hơn vào lần sau.

 

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh có các khóa học dạy trẻ giao tiếp, làm việc nhóm, chia sẻ và tăng cường các kỹ năng xã hội bằng phương pháp zigzag. Các phụ huynh có con trong độ tuổi 3-11 hãy liên lạc với chúng tôi để tìm hiểu ngay về phương pháp này.

Hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0982929815 hoặc ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.

Lượt đọc: 1,091