Con bạn có yêu lao động không?

Bạn có biết: trẻ em vốn yêu lao động, điều quan trọng là phụ huynh phải làm thế nào để khuyến khích và giúp trẻ hoàn thành công việc một cách tốt nhất? Hãy cùng Bé Thông Minh ngắm nhìn những “nông dân nhí” đáng yêu trong chuyến dã ngoại “Vui gói bánh chưng, tưng bừng đón Tết” (ngày 31/12/2012) để thấy được trẻ em lao động hăng say như thế nào?


Xã hội ngày một phát triển, con trẻ được sống trong môi trường đầy đủ và thói quen cưng chiều con cũng trở nên phổ biến hơn. Nhiều bậc cha mẹ vô tình lãng quên rằng: bồi dưỡng tình yêu lao động cho con ngay từ thuở ấu thơ mới có thể giúp trẻ chăm chỉ lao động một cách tự giác và thật sự nghiêm túc.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng “Con người bẩm sinh đã yêu lao động”: một đứa trẻ mới chập chững biết đi đã có nhu cầu muốn giúp mẹ làm việc, 2 tuổi biết lấy giúp mẹ một số đồ vật, 3 tuổi đã có ước muốn làm việc như người lớn, 4-5 tuổi đã biết tự mình thu dọn đồ chơi, quần áo và tự rửa bát đũa cho mình… Điều đó chứng tỏ lười biếng không phải bản tính của trẻ con mà ngược lại, đứa trẻ nào cũng thích làm việc. Chân lý này càng sáng rõ hơn nếu bạn được tận mắt chứng kiến hình ảnh những đứa trẻ hào hứng hái rau, miệt mài hái táo và luôn cười tươi khi được tự tay gói bánh chưng, trồng su hào, cây cảnh hay đi thu hoạch khoai cùng các bác nông dân… Đó là một số hoạt động bổ ích trong chuyến dã ngoại trung tâm Bé Thông Minh tổ chức vào đợt nghỉ Tết dương lịch vừa qua.

Đội nông dân FasTracKids hành quân tập kết rau

Các bạn hào hứng trồng su hào

Trẻ em luôn ưa khám phá, dù là học tập, vui chơi hay lao động… nếu được thu hút bởi những hoạt động vui nhộn, thoải mái và mới lạ chắc chắn sẽ khiến trẻ hào hứng và tham gia rất nhiệt tình. Bởi thế khu sinh thái Làng Việt với không gian nông trại xanh tươi, trong lành và những kế hoạch ngoại khóa hấp dẫn tạo cho trẻ tinh thần nhập cuộc vô cùng phấn khởi, say mê. Bạn có thấy ánh mắt rạng rỡ của trẻ khi gói xong chiếc bánh chưng về biếu ông bà, cha mẹ hay nụ cười tươi tắn của các con khi hái đầy mẹt cải cúc… con trẻ hò reo, hồn nhiên khoe thầy cô, bạn bè khi hái được túi táo to hay trồng được nhiều rau, thu được những củ khoai “bự”… tiết trời rét mướt hay đất cát lấm tay cũng không làm giảm đi sự nhiệt tình của những “nông dân nhí” ấy.

Bé Phương Linh cười tít mắt khoe chiếc bánh chưng mình vừa gói

Bạn nhỏ này hái đầy mẹt rau rồi nè

Lao động có ý nghĩa lớn lao trong vấn đề rèn luyện thể chất, nâng cao trí lực, tăng cường tính tự lập và hình thành nhân cách của trẻ. Khi lao động, cơ bắp trở nên nở nang và trẻ sẽ khỏe mạnh hơn, hoạt động thêm nhanh nhẹn và linh hoạt. Điều này giúp trẻ phát triển trí thông minh vận động thể chất vô cùng hiệu quả. Thực tế là những đứa trẻ chăm lao động thường có vóc dáng cân đối, khả năng thích nghi với thời tiết, môi trường sống cũng tốt hơn vì qua lao động và rèn luyện, hệ miễn dịch và khả năng điều tiết, cân bằng cơ thể của trẻ được củng cố đáng kể. Không chỉ vậy, khi lao động trẻ không ngừng tìm hiểu môi trường xung quanh, nâng cao vốn hiểu biết, phát triển trí thông minh đa dạng.

Các con tìm hiểu về thiên nhiên quanh ta

Chuẩn bị thu hoạch khoai lang thôi nào!

Các bé tham gia dã ngoại không chỉ say mê với các trò chơi vận động bổ ích mà còn hứng thú tìm hiểu về các loài cây ăn quả hay rau củ khi hái táo, trồng cây cảnh, trồng rau… Tự tay làm việc và tạo ra sản phẩm không chỉ giúp trẻ rèn luyện tính kiên trì, tự lập mà nhờ đó trẻ cũng biết yêu thành quả lao động, biết trân trọng, cảm thông với sự vất vả của người khác. Nhiều bé khi thu hoạch khoai và hái táo cũng hồn nhiên nói với các cô: “Hái táo và trồng rau vui lắm cô ạ nhưng các bác nông dân phải hái táo, trồng rau cả ngày thì mệt lắm cô nhỉ?” Rõ ràng, trẻ hăng say làm việc và đã cảm nhận rõ hơn sự vất vả của các bác nông dân. Để trẻ tự lập, làm những công việc vừa sức và không quên hướng dẫn cách thức, động viên khi trẻ hoàn thành công việc của mình là phương pháp hiệu quả để con yêu của bạn phát triển toàn diện và trưởng thành hơn.

Lượt đọc: 1,337