Tại sao cha mẹ nên đọc sách cho trẻ từ sớm?

Việc đọc sách cho trẻ càng sớm càng mang đến những lợi ích tuyệt vời mà chắc hẳn ít cha mẹ có thể nghĩ đến. Những lí do dưới đây cho chúng ta thấy được lí do tại sao nên đọc sách cho trẻ.

1. Xây dựng mối quan hệ tốt hơn giữa con và cha mẹ

Khi trẻ càng lớn, trẻ càng thích được chơi, được di chuyển liên tục và không ngừng khám phá môi trường xung quanh mình.  Kéo con lại gần bằng một quyển sách giúp cho cả con cùng cha mẹ tĩnh lặng lại, tận hưởng những ngọt ngào, những âu yếm giống khi con còn nhỏ xíu. Thay vì cho đó là việc vặt hay nghĩa vụ, hãy để việc đọc sách kết nối cha mẹ với con một cách tự nhiên.

2. Khả năng học tập xuất sắc.

Một trong những lợi ích đọc sách cho trẻ đó là tạo cho trẻ khả năng học tập cao hơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ tiếp xúc nhiều với sách trước khi đến tuổi đi học dường như làm tốt hơn các khía cạnh liên quan đến giáo dục chính quy. Nhìn chung, nếu trẻ bị gặp khó khăn trong việc kết nối các từ và câu, liệu trẻ có thể nắm bắt và trình bày được các khái niệm Toán học, Khoa học tự nhiên và xã hội khi trẻ bắt đầu việc học tập tại trường?

3. Phát triển các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản

Trong suốt quá trình đi học mẫu giáo, trẻ sẽ được học các ngôn từ quan trọng và các kỹ năng diễn đạt. Bằng việc nghe cha mẹ đọc sách hàng ngày, trẻ được củng cố những âm thanh cơ bản để tạo nên ngôn ngữ,.

Đọc sách cho trẻ là việc làm cần thiết

Mother is reading book with her daughter, indoor shoot

4. Giúp trẻ làm quen những điều cơ bản về cách đọc sách

Bản thân trẻ sẽ không thể biết cách đọc sách thế nào cho đúng (đọc từ trái qua phải hay đọc từ trên xuống dưới hay biết phân tách hình ảnh với nội dung). Việc đọc sách cho trẻ từ sớm giúp trẻ hình thành những kỹ năng đọc sách cơ bản đến khi trẻ biết tự mình đọc sách.

5. Xây dựng kỹ năng giao tiếp tốt

Khi cha mẹ dành thời gian cho việc đọc sách cho con, trẻ sẽ phát triển khả năng diễn đạt và kết nối với người khác một cách lành mạnh thông qua việc chứng kiến sự tương tác giữa nhưng câu chuyện cha mẹ đọc cũng như mối liên hệ với cha mẹ trong suốt thời gian đọc sách, trẻ sẽ đạt được những kỹ năng giao tiếp có giá trị.

6. Nắm vững ngôn ngữ

Việc đọc sách cho trẻ từ sớm giúp trẻ nắm bắt được tốt hơn các nguyên tắc cơ bản của ngôn ngữ khi đến tuổi đi học

7. Phát triển kỹ năng tư duy logic

Một minh hoạ khác về tầm quan trọng của việc đọc sách cho trẻ là khả năng nắm bắt các khái niệm trừu tượng, áp dụng tư duy logic trong các tình huống khác nhau, nhận biết nguyên nhân và hiệu quả, và sử dụng sự phán đoán tốt. Trẻ sẽ biết liên hệ những gì diễn ra ở trong truyện với thực tế cuộc sống và phân tích chúng.

8. Thích nghi với những trải nghiệm mới

Khi trẻ đạt một cột mốc phát triển nhất định, trẻ có thể sẽ trải quan những trải nghiệm căng thẳng. Xoa dịu trẻ và giúp trẻ vượt qua những khó khăn đó một cách dễ dàng bằng việc đọc cho trẻ một câu chuyện liên quan. Ví dụ trẻ đang đến tuổi sợ đi học, hay đọc sách về những vấn đề thú vị khi trẻ đi học, trẻ sẽ cảm thấy khá hơn.

9. Tăng cường sự tập trung và kỷ luật

Trẻ vốn ưa hoạt động nên lúc đầu có thể bị phân tâm trong quá trình đọc sách. Việc đọc sách cho trẻ sẽ rèn luyện cách giữ nguyên trạng thái trong một quá trình. Cùng với sự hiểu biết, trẻ sẽ có một kỷ luật tự giác mạnh mẽ, thời gian tập trung dài hơn, và giữ được trí nhớ tốt hơn.

10. Đọc sách là vui vẻ

Đọc sách cho trẻ sớm hình thành cho trẻ quan niệm đọc sách là niềm vui chứ không phải nghĩa vụ. Trẻ được tiếp xúc với việc đọc sẽ lựa chọn sách thay vì game, ti vi hay những hình thức giải trí khác khi trẻ lớn lên,

Việc đọc sách cho trẻ là việc rất quan trọng cha mẹ cần làm từ sớm nến muốn con phát triển tốt về nhiều mặt, bao gồm cả lối sống tích cực và tâm hồn tươi đẹp.

Mặt khác, từ 3 đến 8 tuổi, trẻ đang trong quá trình phát triển rất mạnh về nhận thức, là thời điểm vàng quyết định cho trí thông minh của trẻ sau này nếu cha mẹ biết giáo dục đúng cách. Bên cạnh việc đọc sách, cha mẹ còn có thể hướng con đến những hoạt động kích thích tư duy của trẻ. Hiểu được tầm quan trọng của giai đoạn này, Trung tâm Bé Thông Minh mang đến cho trẻ chương trình học FasTrack Tots nhằm kích thích sự tò mò, mở rộng vốn từ vựng, dạy trẻ giao tiếp, nuôi dưỡng niềm đam mê học tập suốt đời…  Trẻ sẽ được học với giáo trình bản quyền Mỹ sinh động trực quan cùng với đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm và nhiệt huyết. Hãy đăng ký ngay hoặc liên hệ với chúng tôi theo hotline 098 2929 815 hoặc 024 3941 1316 hoặc email kids@indochinapro.com để mang tới cho trẻ những trải nghiệm tuyệt vời! 

Lượt đọc: 1,848