Trẻ nhỏ gặp khó khăn với việc cầm bút do sử dụng công nghệ quá nhiều

Các bác sĩ đang cảnh báo cha mẹ về việc trẻ nhỏ gặp khó khăn với việc cầm bút do sử dụng công nghệ quá nhiều. Trẻ nhỏ cần có nhiều cơ hội phát triển sức mạnh của bàn tay và luyện tập sự khéo léo để có thể cầm bút chì để cải thiện tình trạng này

Phải chăng việc dùng màn hình cảm ứng quá nhiều khiến trẻ nhỏ gặp khó khăn với việc cầm bút?

Đúng vậy  các cơ tay của trẻ phát triển đầy đủ. Trẻ nhỏ gặp khó khăn với việc cầm bút hoặc bút chì do việc sử dụng công nghệ quá nhiều,  các bác sĩ nhi khoa cao cấp đã cảnh báo.

Việc sử dụng quá nhiều điện thoại màn hình cảm ứng và máy tính bảng đang ngăn cản các cơ ngón tay của trẻ phát triển đủ để trẻ  cầm bút chì một cách chính xác. Cách đây 10 năm trẻ nhỏ có đôi bàn tay khỏe mạnh và khéo léo hơn trẻ bây giờ. Sally Payne, chuyên gia trị liệu trẻ em tại NHS Trust cho biết. “Nhiều trẻ đến trường không cầm được bút chì  bởi vì trẻ không có các kỹ năng vận động cơ bản”.

“Để có thể cầm bút chì và di chuyển bút, trẻ cần kiểm soát mạnh mẽ các cơ ngón tay. Trẻ cần rất nhiều cơ hội để phát triển những kỹ năng đó”.

Ngày nay việc chúng ta dễ cho trẻ một iPad hơn là khuyến khích trẻ chơi các trò chơi vận động như lắp ghép, cắt và dán, chơi lái ô tô hay kéo co. Do thiếu những hoạt động này trẻ không phát triển các kỹ năng nền tảng cơ bản  cần để cầm nắm hay cầm bút chì”.

FasTrack Fundamentals

Trẻ nhỏ gặp khó khăn với việc cầm bút có phải là vấn đề lớn trong thời đại công nghệ không?

Patrick 6 tuổi đang trị liệu trong 6 tháng để phát triển đầy đủ cơ ngón tay trỏ giúp bé cầm bút đúng cách. Mẹ bé đang tự trách mình “Tôi đã cho Patrick chơi với công nghệ nhiều hơn là với các trò chơi truyền thống. Khi Patrick tới trường thì cô giáo nói rằng con cầm bút giống như người thượng cổ cầm gậy, và vì thế con không thể di chuyển cây bút chì theo cách đúng đắn.

Mellisa Prunty, một chuyên gia trị liệu về các khó khăn của trẻ nhỏ trong việc cầm bút, khá lo lắng về việc số trẻ nhỏ gặp khó khăn với việc cầm bút ngày càng tăng lên do sử dụng công nghệ quá nhiều.

Vấn đề là chữ viết là một phần quan trọng trong việc phát triển cá nhân của mỗi đứa trẻ, Prunty, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chữ viết tay Quốc gia đã có một phòng khám nghiên cứu tại Đại học Brunnel  London về các kỹ năng cơ bản trong giai đoạn tuổi thơ, bao gồm cả chữ viết.

Chúng ta đã có rất nhiều giả thuyết về việc tại sao trẻ lại không thể viết vào độ tuổi mà chúng cần phải viết được. Nhiều trường mẫu giáo cũng nhận thức được vấn đề trẻ nhỏ dùng quá nhiều công nghệ tại nhà. “Chúng tôi đã tới nhiều trường học, có cả những trường đang sử dụng công nghệ trong dạy học, tuy nhiên không có trường học nào không dùng bút cùng máy tính bảng và Ipad, họ đều cho rằng không thể không dùng tới bút”, Barbie Clarke chuyên gia tư vấn tâm lý và nhà sáng lập của cơ quan nghiên cứu Gia đình và Thanh thiếu niên cho biết.

Mặc dù mỗi năm học đều có những yêu cầu cần đạt được về khả năng viết của trẻ, các trường học khác nhau tập trung vào việc viết theo các cách khác nhau, nhiều nơi dùng máy tính bảng song song với bút chì cho trẻ học tập.

Chúng ta không thể từ chối rằng công nghệ đã thay đổi thế giới nơi mà trẻ đang lớn lên, công nghệ có nhiều ảnh hưởng tích cực tới việc học tập, nhưng rõ ràng là chúng ta đều nhận thấy tác động của lối sống ít vận động hơn và tăng tương tác xã hội ảo, do trẻ em dành nhiều thời gian ở trong nhà hơn và ít thời gian hơn tham gia vào các hoạt động vận động.

trẻ nhỏ gặp khó khăn với việc cầm bút

Trẻ nhỏ cần có vận động, học hỏi từ thế giới thực xung quanh, tương tác và giao tiếp giữa người với người, ba mẹ hãy chú ý giảm bớt công nghệ nhé, hãy dành thời gian chơi với con, cho trẻ ra ngoài chơi với bạn bè và cảm nhận thế giới.

                                                                                                          Theo The Guardian

Bé Thông Minh rất chú trọng tới việc luyện cơ tinh thông qua việc cầm kéo, xé dán, tự làm sản phẩm sản sáng tạo, lắp ráp. Các buổi học luôn đầy ắp hoạt động khuyến khích con sử dụng tất cả các giác quan.

Hãy liên lạc với chúng tôi để dạy con đúng cách nhất

 

Lượt đọc: 1,003