Trẻ 3 tuổi phát triển ngôn ngữ thế nào?

Khi trẻ 3 tuổi, hầu hết trẻ đã nói được khá rõ ràng và mạch lạc. Trẻ học được nhiều từ mới và cải tiến đáng kể trong phát âm. Trẻ giao tiếp bằng những câu đơn giản và tinh chỉnh việc sử dụng ngữ pháp. Trẻ 3 tuổi cũng có thể lắng nghe và hiểu được các cuộc trò chuyện, câu chuyện, bài hát và thơ. Hiểu rõ về đặc điểm ngôn ngữ của trẻ thời điểm này sẽ giúp cha mẹ có những định hướng phát triển tư duy ngôn ngữ đúng đắn cho con. Ngôn ngữ của trẻ 3 tuổi có những đặc điểm gì?

 1. Từ vựng được tiếp thu (các từ được tiếp nhận, được nghe hoặc nhìn)

– Hiểu được 1000 từ trở lên, từ 36 tháng trẻ có thể thu nhận được 1500 đến 2000 từ một năm.

– Hàng ngày, trẻ có thể hiểu thêm trung bình 4 đến 6 từ mới và bộ nhớ cho phép tiếp nhận các từ mới thông qua các trải nghiệm của trẻ

– Tiếp tục học các từ khi người lớn gọi tên các sự vật, tăng khả năng suy luận nghĩa của từ qua ngữ cảnh. Nhiều từ mới cũng đạt được thông qua các trải nghiệm mới mẻ hay việc cha mẹ đọc to những cuốn sách mỗi ngày

– Tiếp tục tăng vốn từ vựng liên quan đến các sự vật, sự việc phổ biến hoặc những người quen thuộc; các từ chỉ hành động, các từ mô tả, định lượng, từ để hỏi. Ngoài ra còn tăng thêm lượng từ nối câu như “và, bởi vì, nhưng, nếu…”

– Các phạm trù từ vựng khác như con số, trạng từ cảm xúc (vui, buồn, hạnh phúc, sợ hãi…), thuộc tên các đồ vật quen thuộc (đồ chơi, quần áo, trái cây, động vật…), gọi người thân (bố, mẹ, ông, bà, anh, chị…)

2. Thấu hiểu ngôn ngữ

– Trẻ cho thấy khả năng nghe và hiểu rõ hơn về các cuộc hội thoại, câu chuyện, bài hát và bài thơ.

– Có thể làm theo nhiều mệnh lệnh với những đồ vật, sự vật quen thuộc và những hành động liên tục đó không liên quan đến nhau. Ví dụ: Con hãy cất búp bê đi và nằm lên giường, Con uống nước đi và cầm chiếc khăn ra đây…

– Hiểu cách giải thích về các sự vật, hiện tượng khi có sự hỗ trợ hoặc quan sát trực tiếp. Ví dụ khi con trộn các màu này với nhau, con sẽ có một màu mới.

Trẻ 3 tuổi phát triển ngôn ngữ rất nhanh

3. Nhận thức âm thanh của ngôn ngữ

– Trẻ bắt đầu nhận biết được sự khác nhau giữa ngôn ngữ mẹ đẻ và ngôn ngữ khác dựa trên âm thanh, Việc tiếp xúc với ngôn ngữ thứ 2, thứ 3 giúp trẻ phân biệt được nhiều âm thanh ngôn ngữ khác nhau, giúp việc học ngoại ngữ trở nên dễ dàng hơn

– Xác định sự thay đổi âm thanh giọng nói (ngữ điệu) của người khác khi họ đang đọc sách hoặc nói chuyện.

4. Cải thiện phát âm

Trẻ 3 tuổi đã có thể phát âm khá rõ ràng. Tuy còn có nhiều trẻ có thể hơi gặp khó khăn khi nói nhưng hầu như những người thân thiết đều có thể hiểu được trẻ đang nói điều gì.

5. Phát triển về ngữ pháp

Những câu giao tiếp của trẻ đã có thể sử dụng cấu trúc ngữ pháp đơn giản. Trẻ sẽ kết nối ý muốn truyền đạt của mình bằng một loạt các câu ngắn. Một số trẻ có thể độc thoại, một hình thức của việc thực hành ngôn ngữ. Bước sang nửa năm đầu tiên của tuổi thứ 3, trẻ biết hình thành các câu hỏi và cấu trúc phủ định như “Tại sao bố lại không đi”, “Tại sao lại như thế?”…

6Biết chia sẻ những trải nghiệm cá nhân

Trẻ bắt đầu biết kể về những trải nghiệm của mình tuy nhiên chỉ đưa ra những thông tin chính, bỏ qua rất nhiều các chi tiết nên người không tham gia ngữ cảnh không thế hiểu toàn bộ.

7. Kỹ năng giao tiếp

– Trẻ 3 tuổi bắt đầu biết những kỹ năng giao tiếp cơ bản.Có thể nói theo hướng như “Bố đoán đi” hay “Bố biết gì không”

– Nhìn chung trẻ sẽ ít khi làm gián đoạn người nói nhưng lại hơi gặp khó khăn trong việc chờ đợi khi hội thoại với nhiều người. Trẻ muốn được nói chuyện một cách liên tục.

– Có thể gặp khó khăn khi giao tiếp trên điện thoại vì trẻ chưa biết trình bày đủ ý về thời gian hay địa điểm.

Nhìn chung, ngôn ngữ của trẻ 3 tuổi đã phát triển rất rõ rêt. Mỗi câu nói hay cách thức nói chuyện của cha mẹ cũng có thể ảnh hưởng đến lối giao tiếp của trẻ sau này. Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho cha mẹ có thể biết và điều chỉnh lại cách thức hội thoại với con để vừa phát triển cho con kỹ năng giao tiếp tích cực vừa phát triển vốn từ vựng của con.

Với kinh nghiệm gần 10 năm trong lĩnh vực giáo dục trẻ em, chúng tôi hiểu rõ về tầm quan trọng của ngôn ngữ cũng như tư duy, kỹ năng với sự phát triển của trẻ; nắm được rõ những đặc điểm của mỗi quá trình. Vì thế, giáo trình FasTrack Tots của chúng tôi giúp trẻ 3 tuổi làm quen, hình thành tư duy khoa học, kích thích phát triển mạnh về ngôn ngữ, hành vi, giao tiếp và cả sự tự tin. Chúng tôi biết khai thác tất cả những khía mạnh trong từng thời kì của trẻ để nâng cao nhận thức và trang bị những điều tốt nhất cho những giai đoạn tiếp theo. 3 tuổi là trẻ bắt đầu giai đoạn vàng để tiếp thu những kiến thức quan trọng. Vậy cha mẹ đừng chần chừ mà hãy đăng kí ngay với chúng tôi để nắm bắt cơ hội phát triển năng lực của não bộ trong giai đoạn cửa sổ cơ hội. Liên hệ hotline 098 292 9815 hoặc 024 3941 1316; email: kids@indochinapro.com. 

Lượt đọc: 12,913