Lắp ráp Robot giúp trẻ nâng cao hiểu biết về khoa học và kỹ thuật (phần 2)

Tại Viện Công nghệ Berlin, các nhà nghiên cứu thường xuyên tổ chức tập huấn về robot cho học sinh tiểu học trong độ tuổi từ 6 tuổi đến 12 tuổi. Ý tưởng chủ đạo của khóa học dựa vào dự án “Roberta – Mädchen erobern Roboter” (“Roberta – Girls conquer  robotics”), được đưa ra bởi Viện Fraunhofer IAIS thu hút học sinh vào các hoạt động xây dựng thái độ tích cực đối với khoa học và công nghệ. Kinh nghiệm đúc rút từ hoạt động này cho thấy rằng các khóa học rất hấp dẫn đối với trẻ em, cả nam và nữ. Trên thực tế, các thông tin phản hồi về khóa học cho thấy rõ học sinh say mê với công nghệ đến mức nào. Để có được dữ liệu đánh giá, một bảng câu hỏi đặc biệt dành cho học sinh  đã được thiết lập. Sau khi phân tích các câu trả lời trong bộ câu hỏi dành cho các khóa học khác nhau, kết quả tổng thể được thống kê là có 94,1%  số học sinh them gia chương trình thích khóa học này và thậm chí 98% đã giới thiệu cho bạn bè cùng tham gia. Tính sáng tạo cao và mối liên hệ xã hội rõ ràng của những con robot là những khía cạnh đặc biệt hấp dẫn đối với học sinh nữ. Những thành công nhanh chóng và dễ dàng nhìn thấy cũng như kết quả cụ thể giúp cho học sinh xây dựng được sự tự tin về những hiểu biết khoa học và kỹ năng công nghệ của bản thân. Có hướng dẫn viên nữ cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho các em gái, vì chúng thường thiếu những tấm gương nữ tiêu biểu trong ngành kỹ thuật. Kết quả từ bảng câu hỏi biểu thị sự hài lòng cao của tất cả học tham gia chương trình đạo tạo công nghệ chế tạo robot cho học sinh tiểu học.

Sử dụng phương pháp mô tả sẽ cung cấp một khuôn khổ thích hợp để giới thiệu cho trẻ em về khoa học và công nghệ thông qua những trải nghiệm thực tiễn trong việc thiết kế robot và tìm hiểu các nguyên tắc hoạt động. Do tính chất liên ngành ở mức độ cao của công nghệ chế tạo robot, trẻ nhỏ còn  được làm quen với một loạt các môn học có liên quan khác trong khi làm việc trên phần cứng và phần mềm, ví dụ như cơ khí, cơ điện tử, công nghệ cảm biến, kỹ thuật điện, toán học và khoa học máy tính.

Những kết quả của chương trình giảng dạy công nghệ robot trong trường tiểu học là hoàn toàn trực quan và rõ ràng. Vì vậy, vòng chu kỳ phát hiện, khắc phục lỗi và hoàn chỉnh chương trình đơn giản hơn nhiều và những thành công đạt được cũng sẽ có phản hồi tích cực ngay lập tức. Việc sử dụng các robot làm dụng cụ giảng dạy tạo điều kiện cho một môi trường học tập năng động, có sự giao tiếp giữa các cá nhân, và phát triển khả năng lập trình. Các dự án trong các khóa học hỗ trợ việc tiếp thu kiến thức công nghệ cơ bản. Ngoài ra, học sinh được rèn luyện các phương pháp giải quyết vấn đề, làm việc trong các dự án và theo nhóm . Các khóa học bao gồm các giai đoạn phân tích, thiết kế, thực hành kỹ thuật, thử nghiệm, và cuối cùng là thuyết trình về các kết quả đã đạt được. Tất cả các bước quan trọng trong quá trình tạo ra sản phẩm và xác định công việc định hướng mục tiêu được thiết lập một cách hệ thống. Trẻ nhỏ được học cách làm thế nào để tổ chức nhóm và phân công nhiệm vụ. Trong quá trình học tập, việc này giúp rèn luyện những kỹ năng mềm sẽ được áp dụng rộng rãi trong cuộc sống và công việc sau này.

Nội dung giảng dạy được nói đến ở đây sẽ giới thiệu sớm cho trẻ em về tư duy khoa học và kỹ năng công nghệ nhằm kích thích niềm đam mê khám phá sâu hơn vào các lĩnh vực này. Bắt đầu với robot, trẻ em có thể tìm hiểu một lĩnh vực với các nghiên cứu được cập nhật nhanh chóng cùng với các ứng dụng trong vô số các lĩnh vực khác. Các thông tin phản hồi tích cực từ học sinh tham gia chương trình khiến chúng ta có thể tự tin  rằng các khóa học về công nghệ robot sẽ có tác động tích cực một cách bền vững, trong đó, quan trọng hơn cả là giúp thu hút nhiều sinh viên  hơn- đặc biệt là phụ nữ – cho các nghiên cứu khoa học công nghệ.

Theo Sefi

Lượt đọc: 1,366