Dạy Tiếng Anh cho Trẻ em và Người lớn

Bạn hỏi tôi về cảm xúc khi dạy tiếng Anh cho trẻ em và người lớn, tôi sẽ bắt đầu từ điều này, bạn hãy tự đánh giá nhé: sáng nào cũng vậy một làn sóng thủy triều ập đến, cánh cửa bật mở, và một cơn sóng thần 12 tuổi đổ vào lớp học của tôi. “Xin chào Hoa hậu! Chào Hoa hậu Andrea!” trẻ hét lên, chạy qua bàn của tôi  với tiếng cười cùng sự huyên háo xung quanh phòng. Lúc đó là 07:50. Đến thời điểm này, chất cafein trong cà phê hòa tan của tôi vẫn chưa ngấm vào và tôi chỉ ngạc nhiên trước năng lượng của trẻ quá sớm vào buổi sáng.

Chắc chắn rằng học sinh của bạn sẽ có ảnh hưởng lớn nhất đến  kinh nghiệm giảng dạy của bạn. Không có nhóm tuổi dễ nhất để giảng dạy, mỗi cấp độ có những thách thức riêng và phần thưởng riêng của nó. Một số người trong chúng ta biết ngay rằng chúng tôi không có đủ năng lượng để dạy tiếng Anh cho trẻ em nhưng lại có dư năng lượng dạy tiếng Anh cho người lớn.

Có một số khác biệt chính giữa cách học và lí do dạy tiếng Anh cho trẻ em và người lớn. Ghi nhớ những khác biệt đó để bạn có thể thiết kế bài giảng của mình một cách riêng biệt cho các nhóm học sinh.

Trẻ em và người lớn học ngoại ngữ khác nhau

Bất kể bạn giảng dạy nhóm tuổi nào, rất cần thiết để hiểu về các giai đoạn ngôn ngữ diễn ra trong suốt cuộc đời.

Khả năng tự nhiên của trẻ em để tiếp nhận được ngôn ngữ mới là rất tốt trước tuổi vị thành niên. Phát âm của trẻ sẽ dễ dàng hơn. Chắc chắn, một lớp học của trẻ 6 tuổi có thể là thiểu số, nhưng trong cùng điều kiện giảng dạy tiếng Anh, mỗi trẻ sẽ có khả năng khác nhau và đòi hỏi sự linh hoạt của phương pháp học.

Người lớn, mặt khác, sẽ có nhiều mức độ khác nhau và khó khăn. Ở tuổi dậy thì, các khả năng tự nhiên để tiếp nhận một ngôn ngữ thứ hai sẽ giảm và tiếp tục giảm như vậy đến khi chúng ta già. Là người lớn, chúng ta phải học ngoại ngữ một cách có ý thức và nghiêm túc, nếu chúng ta muốn thành thạo hoặc trôi chảy. Nếu bạn đang  cho người lớn mới bắt đầu và không có kinh nghiệm trước đó hoặc tiếp xúc với tiếng Anh, điều này có thể là một thách thức lớn đối với họ.

tiếng anh cho trẻ em

Phát triển từ vựng cho trẻ

Trẻ em và người lớn đều có động cơ học tiếng Anh khác nhau, vì vậy dạy tiếng Anh cho trẻ em và người lớn lại cần phương pháp khác nhau.

Tại sao các sinh viên học tiếng Anh? Càng sớm xác định câu trả lời này, bạn càng có cơ sở vững chắc hơn cho những bài học của bạn.

Trẻ nhỏ không có động lực thúc đẩy để học ngoại ngữ. Sự chú ý của trẻ được thúc đẩy bởi sự tò mò và trí tưởng tượng. Hiểu được điều này và có kế hoạch cho bài học của bạn để thu hút các giác quan của trẻ. Người lớn, mặt khác, sẽ có lý do rất cụ thể cho việc học tiếng Anh. Họ có thể chuẩn bị học tại các trường đại học ở nước ngoài hoặc chỉ là cố gắng để đạt được một kỹ năng mới cho sự nghiệp của họ. Công việc của bạn sẽ trở nên có chiến lược cụ thể hơn và bạn sẽ cần phải theo dõi chặt chẽ tiến bộ của họ để giúp họ đạt được mục tiêu cụ thể của họ.

Lời khuyên cho việc giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em

Các thành phần quan trọng trong giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em đó chính là dựa trên việc tạo ra sự vui vẻ. Sự chú ý của trẻ thường quá ngắn và họ đang thúc đẩy tại đây và ngay bây giờ. Trong khi phải mất rất nhiều năng lượng để dạy điều này, nếu bạn đủ sáng tạo và nhiệt tình, bạn có thể đạt được sự thành công trong công việc. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi dạy trẻ.

  1. Giữ vòng quay của trẻ luôn vận động

Lớp học của trẻ không chạy trên máy lái tự động. Bạn cần phải chỉ đạo bánh xe quay xung quanh mỗi lượt. Một khó khăn thường gặp là quay lưng lại với toàn bộ lớp học để viết một cái gì đó trên bảng. Chắc chắn, nó chỉ mất một vài giây, nhưng chỉ cần một vài giây đã làm cho lớp học thất bại.

Nếu một nhóm 6 tuổi không có cái gì để làm, chúng ta không mong đợi trẻ ngồi lặng lẽ như những thiên thần và chờ đợi cho đến khi bạn đã sẵn sàng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải luôn luôn có tài liệu của bạn chuẩn bị trước khi đến lớp và có những bài học sao lưu ở tay cho nhiều lần khi kế hoạch A có sự sụt giảm mạnh.

  1. Đừng yêu cầu sự chuẩn xác quá lớn

Trẻ nhỏ học tiếng Anh cũng giống như trẻ đã học được ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, thông qua kinh nghiệm và tương tác. Trẻ không có ý thức học cấu trúc và quy tắc ngữ pháp, vì vậy hãy uốn nắn một cách tự nhiên.

Nếu trẻ làm sai, chỉ cần lặp lại các câu đúng. Ví dụ, nếu học sinh của bạn nói, ” He goed to the park,” bạn có thể trả lời: ” he goes to the park.”

  1. Phong trào và hoạt động là chìa khóa

Không chỉ là phong trào và hoạt động là một phần của thời thơ ấu nhưng nó thực sự giúp quá trình học tập và kéo trẻ tham gia vào bài học của bạn. Trong lớp học của bạn, hãy thử trò chơi như “Simon Says”, hoặc chuyền bóng và mỗi học sinh trả lời một câu hỏi khi trẻ bắt được nó. Bắt đầu lớp học của bạn với một số chiếc thảm yoga và kết thúc bằng một trò chơi đố chữ.

  1. Sử dụng các bài hát

Hãy suy nghĩ lại đến các lớp học ngôn ngữ học của bạn. Tôi chắc rằng tất cả chúng ta nhớ lời của ít nhất một bài hát dễ nhớ, thậm chí nếu chúng tôi vẫn không thể đưa ra hướng dẫn hoặc đặt thực phẩm để tiết kiệm cuộc sống của chúng tôi! Âm nhạc là sức mạnh và các bài hát vui vẻ sẽ giúp học sinh say mê tham gia và giúp họ tiếp nhận từ vựng mới.

tiếng anh cho trẻ em, trung tâm Bé Thông Minh

Âm nhạc giúp trẻ say mê và học từ vựng mới nhanh hơn

  1. Ghi nhớ việc quản lý lớp học

Đó là một phần quan trọng của việc giảng dạy hàng chục trẻ em nhỏ nhưng nó có thể làm được. Sử dụng một “tín hiệu tĩnh” phù hợp là một cách hiệu quả để quản lý một nhóm lớn.

Một tín hiệu tốt là vỗ tay ba lần, cho trẻ lặp lại nhịp và rơi im lặng sau khi trẻ đã hoàn tất. Không có vấn đề gì xảy ra, không bao giờ hét lên với trẻ. To tiếng để có được sự chú ý của trẻ có thể làm cho trẻ quen với việc nói chuyện, vì vậy hãy bình tĩnh.

Lời khuyên cho việc giảng dạy tiếng Anh cho Thanh thiếu niên

Thanh thiếu niên đang ở trong giai đoạn tìm hiểu bản sắc cá nhân của mình và những năm của quá trình này chắc chắn sẽ tác động đến lớp học của bạn. Đó là một trải nghiệm thú vị. Bạn có thể có các lớp học với các học sinh ngồi bất động, trong sự thờ ơ tuyệt đối, cùng với các học sinh vô cùng tò mò và hiếu kỳ. Thách thức lớn nhất của bạn là có kế hoạch mà tất cả mọi người có thể tham gia vào các hoạt động.

  1. Lợi ích của thiếu niên là chìa khóa

Ngay tuần đầu tiên của lớp học, có một cuộc khảo sát sở thích. Tại Chile, tôi yêu cầu học sinh viết ra 3 ban nhạc yêu thích hàng đầu của họ. Tôi lên kế hoạch hoạt động bằng cách sử dụng âm nhạc và lời bài hát phổ biến nhất. Chủ đề tuyệt vời khác là tham gia vào các đội thể thao yêu thích của họ, bộ phim gần đây, người nổi tiếng, văn hóa pop và các sự kiện hiện tại.

Bắt đầu lớp học của bạn với một clip Youtube từ một show truyền hình hài hước hoặc nhận được một cuộc tranh luận đi về phương tiện truyền thông xã hội. Một trong những học sinh của tôi, những người tôi chưa bao giờ nghe nói ra một từ tiếng Anh, đột nhiên trở nên sinh động một ngày khi tôi hỏi  tại sao bạn ấy thích một đội bóng đá hơn đối thủ.

  1. Rèn luyện sự đồng cảm của bạn

Điều tốt nhất bạn có thể làm để tạo ra một lớp học thoải mái cho các thiếu niên của bạn. Hãy đặc biệt chú ý các loại hoạt động bạn có kế hoạch. Bạn muốn thử thách trẻ, nhưng đừng liên tục đưa học sinh về chỗ trước mặt bạn cùng lớp khi trẻ không làm được bài.

  1. Tạo một mối quan hệ khăng khít

Thật đơn giản để bắt đầu bằng một câu hỏi đơn gian với một sinh viên như một ngày của họ diễn ra như thế nào và sẽ có thể mở ra rất nhiều điều. Nó phá vỡ rào cản vô hình này. Nói chuyện với họ sau khi lớp học kết thúc nếu bạn nhận thấy họ đang nán lại tại bàn của bạn. Sau khi tôi bắt đầu kết nối cá nhân với học sinh của bạn, quản lý lớp học đột nhiên trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Tùy thuộc vào các tiêu chuẩn xã hội của mỗi quốc gia, nếu bạn có thể thoải mái thì hãy làm những quan hệ cá nhân trở nên thân thiện

Lời khuyên cho việc giảng dạy ESL cho người lớn

Một kính vạn hoa đa dạng kinh nghiệm và nguồn gốc, một lớp học của người lớn khá phức tạp nhưng rất bổ ích. Sinh viên của bạn sẽ đến với bạn từ tất cả các tầng lớp xã hội và bạn sẽ thích nghi với những bài học của bạn cho phù hợp với nhu cầu của họ. Vì vậy, các lớp học sẽ có nhiều hình thức và cấu trúc. Bạn sẽ được tập trung vào việc cải thiện tiếng Anh của mình cho một lý do cụ thể, có thể là biệt ngữ kinh doanh, đàm thoại hoặc chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn việc làm. Ghi nhớ điều đó khi giảng dạy tiếng Anh cho người lớn.

  1. Không bao giờ đánh đồng khả năng ngôn ngữ với trí thông minh

Nếu học sinh đang gặp khó khăn để hiểu điều gì đó mà bạn nghĩ là một khái niệm đơn giản, chắc chắn rằng bạn cần có sự kiên nhẫn và tôn trọng. Giọng điệu của bạn, ngôn ngữ cơ thể và hành động tất cả sẽ tiết lộ thái độ của bạn. Hãy nhớ rằng, việc học tiếng Anh chỉ là một lát cắt trong cuộc sống của họ và mặc dù bạn có kỹ năng nhiều hơn trong lĩnh vực này, họ có thể có nhiều kinh nghiệm chuyên môn và cuộc sống hơn bạn làm. Hãy khiêm tốn và tôn trọng.

  1. Dạy ngôn ngữ thông thường và thành ngữ

Nhiều sinh viên quan tâm đến việc thực hành với cụm từ thông dụng hằng ngày. Đây là loại ngôn ngữ luôn thay đổi, không thể được dạy trong sách giáo khoa và nhiều người lớn cần nó cho những tình huống chuyên nghiệp (và cá nhân). Nếu bạn đang giảng dạy tiếng Anh thương mại, ví dụ, làm cho nó một điểm để thực hành cụm từ nơi làm việc phổ biến, chẳng hạn như “trên quả bóng” và “giữ bí mật.”

  1. Sử dụng các hoạt động phù hợp lứa tuổi

Ngay cả khi các học sinh trưởng thành của bạn là người mới bắt đầu cơ bản, chắc chắn rằng những bài học của bạn có liên quan đến cuộc sống của họ. Sử dụng sách truyện hoặc bài hát của trẻ em, trong khi đơn giản và hiệu quả, có thể xuất hiện kể cả với họ. Thay vào đó, kế hoạch bài học của bạn xung quanh các mục tiêu hiện tại của họ, chẳng hạn như làm thế nào để điền vào đơn xin việc, chuẩn bị cho một thi quốc tịch, hoặc câu hỏi phỏng vấn thực hành cho một công việc mới.

  1. Cung cấp thông tin phản hồi chi tiết và khuyến khích

Khuyến khích là quan trọng với người lớn. Họ có thể dễ dàng nản lòng nếu họ cảm thấy đang gặp khó khăn. Trước khi bắt đầu dạy, có được một bức tranh rõ ràng về trình độ ngoại ngữ của học sinh và sử dụng những gì họ đã biết để giúp xây dựng sự tự tin của họ. Từ đó, bạn có thể bắt đầu thêm ngôn ngữ mới và họ sẽ cảm thấy tốt hơn khi biết rằng họ có một nền tảng để đứng trên.

Mỗi nhóm tuổi phát triển ngôn ngữ mới theo một cách hoàn toàn khác nhau. Một khi bạn hiểu được những khác biệt này, nó dễ dàng hơn nhiều để thiết kế cho kế hoạch bài giảng của bạn để phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh.

Tránh tư tưởng một phương pháp giảng dạy phù hợp cho tất cả mọi người trong lớp học – cũng giống như bạn không còn chơi Bingo với hạt bỏng ngô (khóc xấu hổ nếu bạn hỏi tôi), học sinh lớn tuổi có thể tương tự như vậy không đáp ứng tích cực tất cả các loại hoạt động.

Bất kể bạn dạy nhóm tuổi nào, bạn có thể không bao giờ làm sai với một kế hoạch được xây dựng vững chắc, kiên nhẫn, và sự hiểu biết về các mục tiêu và nhu cầu của học viên. Thực hiện công việc của bạn một cách nghiêm túc và học sinh của bạn cũng vậy!

Trên đây là bài phân tích sự khác nhau trong cách dạy Tiếng Anh cho trẻ nhỏ và người lớn. Trong cuộc sống hiện đại, ngoại ngữ là điều kiện thiết yếu để phát triển và vươn xa ra thế giới, đặc biệt là Tiếng Anh.

Xin trân trọng giới thiệu với quý vị phụ huynh và các em nhỏ Tiếng Anh Thông minh tại Zigzag English – Chương trình dạy tiếng Anh  cho trẻ nhỏ từ 4-8 tuổi với 100% bản quyền Hoa Kỳ giúp các con học tiếng Anh theo cách mà các con yêu thích nhất- học qua hình ảnh, vận động, vui chơi, bài hát, kể chuyện và tương tác với bảng thông minh. Chính vì phương pháp độc đáo và đột phá này mà con bạn sẽ cực kỳ hứng thú học tiếng Anh và có thể ghi nhớ kiến thức tốt hơn, tích cực nói tiếng Anh trong mọi tình huống. ĐĂNG KÍ ngay để không bỏ lỡ cửa sổ cơ hội của con bạn!!!

Lượt đọc: 2,594