Vai trò của lứa tuổi trong việc học ngoại ngữ
“Nếu bạn đã trải qua tuổi dậy thì, bạn sẽ không có khả năng học ngoại ngữ một cách hoàn hảo”. Phát biểu này và những phát biểu tương tự cho đến này vẫn là điều tranh cãi của các nhà nghiên cứu ngôn ngữ học và phát triển não bộ. Tuy nhiên, họ vẫn đồng ý rằng khả năng tiếp thu và học ngôn ngữ thứ hai khác với cách của người lớn.
Tiếng Anh là một ngôn ngữ khá phổ biến trên thế giới. Trong nhiều thập kỉ, chúng ta luôn tự hỏi làm thế nào để có thể giáo dục từ sớm ngôn ngữ thứ hai cho trẻ một cách hiệu quả. Hiện nay, ngày càng có nhiều trường tiểu học, thậm chí ngay cả trường mẫu giáo cũng rất quan tâm, chú trọng đến việc dạy tiếng Anh. Để chuẩn bị tốt hơn cho trẻ một tương lai đa ngôn ngữ, phụ huynh, các nhà giáo dục, hoạch định chính sách đã bắt đầu tiếp cận đến khái niệm “càng sớm càng tốt” khi nói đến việc học ngoại ngữ.
Có phải trẻ em học ngôn ngữ tốt hơn?
Theo Rüdiger Grotjahn – Giáo sư nghiên cứu ngôn ngữ học tại đại học Ruhr ở Bochum thì điều này còn phụ thuộc xem chúng ta đánh giá theo tiêu chí như thế nào? Nếu chúng ta đánh giá dựa trên kết quả cuối cùng thu được của việc học ngoại ngữ thì một sự khởi đầu sớm chắc chắn sẽ dành được thuận lợi hơn. Bắt đầu học từ sớm sẽ tác động vào những điểm nhấn quan trọng trong nhận thức.
Nhiều đồng nghiệp của ông đã học một ngoại ngữ khác với tiếng mẹ đẻ trong một thời gian nhất định, thậm chí họ cũng đã từng xuất ngoại để hoàn thiện việc học của mình, cố gắng để nói được giống một người bản địa. Và ông đã so sánh với những học sinh được học tiếng Anh bài bản từ sớm, trong quá trình phát triển, các học sinh này cũng hoàn toàn có thể nói một ngoại ngữ với một giọng bản địa hoàn hảo. Theo ông,”giai đoạn quan trọng” trong việc tiếp cận ngôn ngữ thứ hai thật sự có tồn tại.
Kỹ năng đi kèm với kinh nghiệm – thuận lợi cho học sinh lớn tuổi
Nếu học “tốt hơn” được đánh giá dựa trên việc ghi nhớ nhiều kiến thức trong một khoảng thời gian nhất định thì trẻ nhỏ làm không được tốt bằng trẻ vị thành niên và những người lớn trẻ tuổi bởi người lớn có nhiều kỹ năng cùng với những kinh nghiệm tích lũy được trong cuộc sống. Và nếu liên quan đến việc học từ vựng và đọc hiểu thì người lớn vẫn có những ưu thế nhất định. Tuy nhiên người lớn học và ghi nhớ theo một “phản xạ có điều kiện” chứ bản chất không phải là ngôn ngữ thẩm thấu vào não bộ một cách tự nhiên, vô điều kiện.
Các nghiên cứu tâm lý học giáo dục đã chỉ cho chúng ta thấy rằng việc học thành công chủ yếu dựa trên kiến thức hiện có. Ngoại ngữ được vận dụng, sử dụng dựa trên việc rút ra các khái niệm, từ ngữ từ tiếng mẹ đẻ.
Trẻ em học ngoại ngữ với toàn bộ cơ thể trong khi người lớn chỉ học với cái đầu
Trẻ em thường tiếp cận ngôn ngữ mới với sự tò mò và vô tư trong khi người lớn học tập dựa trên kinh nghiệm, hiểu biết của mình. Thậm chí có khá nhiều người lớn đem kinh nghiệm của mình để áp lên trẻ em, dạy trẻ học một cách máy móc những từ ngữ, cấu trúc và khái niệm của ngôn ngữ nước ngoài. Khi tiếp xúc với những điều mới, thường trẻ tiếp cận và thu nhận những hiểu biết dựa trên những trò chơi, cử chỉ, còn người lớn thì luôn phân tích nhiều hơn và tuân theo những quy định chặt chẽ hơn. Grotjahn nghĩ rằng các khóa học ngoại ngữ tốt nên có những yêu cầu đa dạng, hoạt động phong phú và tích cực tương tác.
Theo Goethe
Như vậy vai trò của lứa tuổi trong việc học tiếng Anh rất quan trọng. Hãy tạo cho con cơ hội tốt nhất để học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ. Cha mẹ hãy đăng kí ngay chương trình tiếng Anh trẻ em FasTrack English bản quyền Hoa Kỳ. Bởi FasTrack English tạo môi trường giúp trẻ liên tục nghe tiếng Anh, nói tiếng Anh và tạo phản xạ sử dụng ngôn ngữ trong nhiều tình huống khác nhau. Trẻ thích đến lớp, thích thú với việc học tập, không e ngại khi gặp người nước ngoài, biết diễn đạt ý tưởng qua các câu đơn giản một cách tự tin.
Lượt đọc: 1,299