VÌ SAO CÁC BÀI HÁT LÀ CÔNG CỤ DẠY TIẾNG ANH HIỆU QUẢ CHO TRẺ NHỎ?

Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng các bài hát trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ là tính linh hoạt. Bài hát có thể được được sử dụng cho nhiều mục đích và có rất nhiều lý do tại sao bài hát có thể được coi là một công cụ sư phạm có giá trị. Bài hát có thể giúp trẻ cải thiện kỹ năng nghe và phát âm, vì thế cũng giúp nâng cao cả kỹ năng nói (Murphey, 1992). Bài hát cũng có thể là công cụ hữu ích trong việc học từ vựng, cấu trúc câu, và mẫu câu (Murphey, 1992). Và có lẽ lợi ích lớn nhất của việc sử dụng các bài hát  để dạy học là đem lại niềm vui cho trẻ. Niềm vui thích là một phần quan trọng của việc học một ngôn ngữ mới, các bài hát có thể giúp việc học trở nên thú vị hơn và có khả năng nâng cao động lực cho học sinh.

Kỹ năng nghe. Purcell (1992) cho rằng trẻ nhỏ có thể sẽ buồn chán nếu phải liên tục nghe một bài tường thuật hoặc hội thoại vì chúng phải cố gắng hiểu ý nghĩa của từ hoặc cụm từ mới trong ngữ cảnh. Ngược lại, nghe đi nghe lại một bài hát ít đơn điệu hơn vì có thêm nhịp điệu và giai điệu. Một số bài hát, như bài Hello, chứa các cách diễn đạt thông thường và có thể được sử dụng trong hoạt động luyện kĩ năng nghe. Ví dụ, giáo viên có thể hát ba dòng đầu tiên của bài hát dưới đây và trẻ có thể trả lời bằng 3 dòng cuối:

Hello,

Hello,

Hello, how are you?

I’m fine,

I’m fine,

I hope that you are, too.

Các bài hát cũng có thể giúp cải thiện kỹ năng nghe bởi vì  chúng giúp người học thực hành nghe các ngữ điệu và nhịp điệu khác nhau. Tiếng Anh  có nhịp điệu nhấn trọng âm, các bài hát có thể giúp thiết lập cảm giác tốt về các nhịp trọng âm đó. Nhà nghiên cứu Murphey cho rằng âm nhạc có khả năng ghi dấu ấn sâu sắc vào bộ não của chúng ta, “các bài hát có thể tác động đến cả trí nhớ ngắn và dài hạn”, do đó là đây là công cụ thích hợp để sử dụng trong lớp học ngôn ngữ (1992).

Kỹ năng nói. Trẻ nhỏ thường quan tâm học cách làm thế nào để tạo ra âm thanh mới và điều này có thể cần luyện tập nhiều. Các bài hát có thể cho phép trẻ thực hành nói âm mới mà không gây buồn chán. Các bài hát thường có nhịp điệu tự nhiên tương tự như  cách nhấn trọng âm và ngữ điệu nói trong tiếng Anh. Ví dụ, bài hát Girls and Boys Come Out and Play có thể được sử dụng một cách hiệu quả để dạy về nhịp và trọng âm trong tiếng Anh:

Girls and boys come out to play,

The sun above is bright today.

Leave your work and leave your sleep,

Come and join us in the street.

Come with a shout and come with a call,

Come with a smile and bring your ball.

Down the steps and up the path,

All the fun will make you laugh.

Moriya (1988) nhấn mạnh giá trị của việc sử dụng các bài hát trong việc giúp người châu Á thực hành cách phát âm tiếng Anh  do khắc phục được một số khác biệt giữa các âm vị trong ngôn ngữ châu Á so với tiếng Anh.

Từ vựng. Các bài hát có thể giúp thực hành từ vựng. Các bài hát thường được sử dụng theo các chủ đề từ vựng nhất định. Ví dụ, bài hát Head, Shoulders, Knees and Toes có thể được sử dụng để  học các từ về các bộ phận cơ thể, hoặc bài I Can Sing a Rainbow rất hữu ích khi cho trẻ học các từ chỉ màu sắc. Các bài hát dành cho trẻ em đặc trưng với các đơn âm, nhiều âm lặp đi lặp lại. Sự lặp lại này khiến trẻ tiếp xúc với từ nhiều hơn và nâng cao khả năng học từ.

Cấu trúc câu và các mẫu câu. Các bài hát thiếu nhi thường có một cấu trúc câu đơn giản hoặc mẫu câu dễ nhớ. Bài hát có thể được sử dụng để củng cố các mẫu câu hỏi được dạy trong lớp học. Các bài hát như Where is Thumbkin?, Hello, What’s Your Name?, Who is Wearing Red? có thể có ích cho các hình thức tập luyện đặt câu hỏi. Các trang web http: //www.theteachersguide. com hay NIEHS Kids http://kids.niehs.nih.gov cung cấp hàng trăm bài hát dành cho trẻ em kèm theo lời bài hát mà thầy cô và bố mẹ có thể tải về. Ngoài ra, các video bài hát kèm hình ảnh sinh động và phụ đề cũng rất phổ biến trên trang Youtube.

Hiểu biết về văn hóa. Theo Jolly (1975), sử dụng các bài hát cũng giúp trẻ nhỏ tìm hiểu các nền văn hóa của ngôn ngữ mình đang học. Những bài hát phản ánh văn hóa, “ngôn ngữ và âm nhạc được đan xen trong bài hát để truyền tải thông tin văn hóa một cách rất độc đáo” (2009). Trẻ có thể biết thêm về các sự kiện theo mùa hay có tình lịch sử thông qua các bài hát.

Niềm vui. Có lẽ sự thú vị là lợi thế rõ ràng nhất khi sử dụng các bài hát để dạy tiếng Anh. Hầu hết trẻ em thích hát và thường phản ứng tích cực với việc sử dụng các bài hát trong lớp học. Thứ nhất, các bài hát có thể đem lại tính đa dạng trong các hoạt động học tiếng Anh. Sự đa dạng kích thích sự quan tâm và chú ý, có thể giúp duy trì động lực học, qua đó giúp trẻ học tốt hơn. Thứ hai, các bài hát, đặc biệt việc trẻ được hát cùng nhau có thể tạo bầu không khí thoải mái và thân mật. Trẻ nhỏ thường nghĩ về bài hát như là một hoạt động giải trí nên sẽ thấy việc học tiếng Anh qua các bài hát rất vui vẻ, thú vị và không hề áp lực.

Theo tác giả Neil T. Millington, Trường Đại học APU, Nhật Bản

ZigZag English sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị về việc học ngoại ngữ  cho trẻ nhỏ theo những phương pháp đa dạng. Hãy tạo cơ hội cho các con trải nghiệm môi trường HỌC TIẾNG ANH  lý thú này ngay hôm nay bằng cách ĐĂNG KÝ ZigZag English . Liên hệ : 04 39411316 hoặc hotline: 0169 6303868.

Lượt đọc: 1,221