DẠY TRẺ BIẾT CHIA SẺ – HƯỚNG DẪN THEO TỪNG ĐỘ TUỔI
Chia sẻ là một kỹ năng có thể học được. Dưới đây là một bài hướng dẫn theo từng độ tuổi về cách dạy trẻ biết chia sẻ.
Mỗi độ tuổi có suy nghĩ về sự chia sẻ khác nhau
Jenny – 2 tuổi có em họ đến chơi. Mẹ nói, “Bây giờ hãy chia sẻ bánh quy của con với Lisa.” Jenny làm theo, nhưng Jenny lại không có lại được chỗ bánh quy đó. Một lúc sau, mẹ của Jenny nói: “Bây giờ hãy chia sẻ những con búp bê của con đi”. Jenny cảm thấy hơi miễn cưỡng khi phải chia sẻ.
Bất chấp sự phức tạp, dạy trẻ biết chia sẻ, cho biết là cần có thời gian vì sự chia sẻ cũng phụ thuộc vào độ tuổi. Cô con gái Maggie, 18 tháng tuổi, “thật là kinh khủng – nó lấy bất cứ thứ gì mình muốn, trong khi con gái của cô, sáu tuổi, đã nhận ra rằng chơi với một người bạn sẽ vui hơn khi bạn chia sẻ.
Dạy trẻ biết chia sẻ cần sự kiên nhẫn và sự huấn luyện khéo léo và nhẹ nhàng. Chúng tôi xin giới thiệu những gì có thể mong đợi một cách hợp lý – và cách trợ giúp trẻ học cách chia sẻ:
Billy đang chơi trò lắp ráp với những khối gỗ ở nhà trẻ thì một cậu bé hai tuổi khác đi cùng và lấy một chiếc xe tải đồ chơi ở gần đó. “Của tôi!” Billy kêu lên. “Con đã không chơi đến nó,” giáo viên giữ trẻ ban ngày của trẻ phản bác lại. Billy khóc thảm thiết.
Trẻ mới biết đi đang trong giai đoạn ích kỷ, chỉ có thể thấy rằng cái gì trẻ có là của trẻ. Trẻ đang bắt đầu khám phá ý nghĩa của việc sở hữu một thứ gì đó và đó là lý do các con luôn nói CỦA CON!”.
Cho-và-nhận là điều khó khăn đối với trẻ em ở độ tuổi này, những đứa trẻ vẫn chưa hiểu rõ về thời gian hoặc khả năng nắm bắt ngôn ngữ một cách phức tạp. “Con có thể lấy lại con búp bê trong vài phút” là điều mà trẻ 2 tuổi chưa hiểu được.
Những cách dạy trẻ biết chia sẻ
- Bố mẹ hãy là một hình mẫu tốt. Chia sẻ không chỉ là sở hữu. Nếu cha mẹ chúng ta chia sẻ thời gian và công việc của mình, con cái của chúng ta cũng sẽ học cách làm điều đó.
- Bố mẹ nói về cảm xúc. Ta có thể hỏi “Con có sợ mình không đến lượt không?” hoặc “Con có lo lắng rằng con sẽ không lấy lại được xe tải không?” Ta cần giúp một đứa trẻ mới biết đi nhận ra cảm xúc của chính mình, sự công nhận này sẽ chuyển thành khả năng đọc và đáp lại cảm xúc của người khác. Trẻ mới biết đi rất giỏi trong việc đọc các biểu hiện trên khuôn mặt, nhưng không thể gọi tên những cảm xúc mà trẻ nhìn thấy. Khi đọc một câu chuyện, bạn có thể hỏi, “Tại sao chú thỏ trông buồn thế?”
- Luôn hiện diện cùng với trẻ. Khi 2 bé muốn cùng 1 thứ, hãy thử nói, “Sally có thể chơi với những con ngựa cho đến khi bạn chơi xong với chúng không?” Hoặc đưa ra lựa chọn: “Con muốn chia sẻ chiếc xe màu đỏ hay chiếc xe màu xanh nào?”
- Làm cho việc chia sẻ trở nên cụ thể hơn. Chia sẻ khá trừu tượng đối với trẻ mới biết đi, vì vậy ta cần nói rất rõ ràng: con hãy chờ đến lượt mình
- Đừng ép buộc vấn đề. Khi có một vụ cãi nhau ầm ĩ, ta chỉ cần đánh lạc hướng con , bằng một món đồ chơi khác.
- Chuẩn bị cho các buổi chơi chung bằng cách cất đi những món đồ chơi đặc biệt. Chỉ nên để lại các món đồ chơi mà con bạn có thể thoải mái chia sẻ.
- Lập kế hoạch hoạt động cho trẻ. Một thùng ô tô nhiều màu, một hộp cát với nhiều xẻng và rây lọc hoặc một đống bột nặn có nghĩa là có đủ cho cả hai người chơi.
Một đứa trẻ ba hoặc bốn tuổi có thể chia sẻ vì muốn ai đó đối xử tốt với mình hoặc để tránh gặp rắc rối. Nhưng đây cũng là giai đoạn mà sự đồng cảm bắt đầu nảy nở. Trẻ mẫu giáo vẫn sẽ cần nhiều huấn luyện để giải quyết xung đột, nhưng hiểu rõ hơn về thời gian và sự phát triển về hình thức sẽ giúp ích cho bạn.
Một số mẹo khác dạy trẻ biết chia sẻ
- Cung cấp một số công cụ cho trẻ. Hãy dạy trẻ mẫu giáo những lời nói để thương lượng và giải quyết vấn đề (“Con muốn đến lượt.” “Con vẫn chưa hoàn thành việc này”). Việc khuyến khích trẻ hỏi và chờ đợi sẽ không khuyến khích hành vi cướp giật và tích trữ. Sau nhiều lần luyện tập thì trẻ sẽ học được cách đàm phán
- Dạy quyền sở hữu lành mạnh. Trẻ em cũng phải học cách tôn trọng đồ vật của người khác — hỏi ngay cả khi người chủ không sử dụng đồ chơi.
- Những đứa trẻ thực sự bắt đầu chia sẻ tốt khi chúng nhận ra rằng điều đó làm cho việc chơi trở nên thú vị hơn. Nếu một đứa trẻ gặp khó khăn trong việc chia sẻ thực sự, thì có thể có đủ mọi lý do. Điều gì giúp một đứa trẻ học cách chia sẻ có thể khiến đứa trẻ khác nản lng. Ví dụ, một số trẻ em từ các gia đình lớn hơn vui vẻ chia sẻ, trong khi những trẻ khác có thể bảo vệ đồ chơi của mình. Hoặc có thể một đứa trẻ đã bị buộc phải chia sẻ quá nhiều lần.
Trẻ em ở độ tuổi này cũng có ý thức công bằng mạnh mẽ. Nếu bạn mang ra những chiếc bánh pizza, một đứa trẻ năm tuổi sẽ quan sát rằng mọi người được chia phần bằng nhau. Trẻ sáu và bảy tuổi có thể quan tâm nhiều hơn đến công lao (Ai xứng đáng có một miếng bánh lớn hơn?). “Đến tám tuổi, bạn bắt đầu thấy lòng nhân từ (Ai không có nhiều như tôi).
- Người lớn nên luôn động viên và khen ngợi khi thấy có sự hợp tác cũng là cách dạy trẻ chia sẻ.
- Đừng luôn tham gia vào việc phân xử
“Đôi khi bạn phải lùi lại khi bọn trẻ gặp khó khăn trong việc chia sẻ. Ta có thể nói, “Có vẻ như con đang gặp vấn đề.
Bạn vẫn theo mô hình chia sẻ, nhưng bạn sẽ chuyển sang vai trò hướng dẫn hoặc huấn luyện nhiều hơn. “Nếu chúng ta can thiệp mọi lúc, trẻ em sẽ không bao giờ học cách tự giải quyết.
Khả năng chia sẻ phát triển khi trẻ có trải nghiệm tốt với nó. Những trẻ thấy tự hào vì mình biết chia sẻ. Tất nhiên, đôi khi cũng có va chạm, 1 số trẻ cho rằng lợi thế thuộc về chúng đang ở trường hay ở nhà của mình.
Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh có các khóa học dạy trẻ dạy trẻ cách chia sẻ và làm việc nhóm bằng phương pháp zigzag. Các phụ huynh có con trong độ tuổi 3-11 hãy liên lạc với chúng tôi để tìm hiểu ngay về phương pháp này.
Hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0982929815 hoặc ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.
Lượt đọc: 1,930