Mách cha mẹ 10 cách khích lệ tinh thần học tập của trẻ

Việc học tập là thiết yếu đối với cuộc đời mỗi đứa trẻ. Khó có thể thành công nếu cha mẹ để con xa rời học tập. Tuy nhiên,để cho con luôn trong trạng thái sẵn sàng tiếp thú kiến thức một cách tự nguyện, ham mê thì không phải cha mẹ nào cũng biết.

Nếu muốn con trở thành một học sinh ưu tú, đừng giới hạn việc học tập của con trong những bức tường ở lớp. Mặc dù những kỹ năng trẻ đang học chủ yếu phục vụ cho việc phát triển trí óc và xã hội, trẻ vẫn cần sự giúp đỡ của cha mẹ để kích thích mở ra cả một thế giới ý tưởng sáng tạo. Trẻ sẽ biết áp dụng niềm vui với việc khám phá thế giới xung quanh vào việc học, và đồng thời cha mẹ sẽ giúp trẻ đẩy mạnh thành tích.

Vậy, làm thế nào để cha mẹ có thể khích lệ tinh thần học tập của con? Hi vọng một vài gợi ý sau sẽ giúp cha mẹ mang lại tình yêu cho con mình đối với sách vở.

1. Làm đầy thế giới của con bằng những quyển sách

Sách luôn là người bạn thân thiết của những ai theo đuổi lối sống tri thức, hay đơn giản chỉ muốn cuộc sống vui vẻ, ý nghĩa hơn qua những trang giấy. Vì thế, giúp trẻ thích đọc sách cũng là cách kích thích trẻ học tập. Hãy đọc sách cho con nghe hàng ngày bắt đầu từ lúc con 3 tuổi, khi trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể thiết lập thời gian đọc sách cho toàn bộ những người trong gia đình để trẻ thấy việc đọc thật thú vị. Cho trẻ nhận ra sách quan trọng thế nào bằng việc lấp đầy giá sách bằng các thể loại như tiểu thuyết, báo chí, truyện tranh…

2. Khuyến khích đưa ra ý kiến riêng, chia sẻ cảm xúc và được quyền lựa chọn

Con có thể tự chọn cho mình món ăn tối hoặc tự lựa chọn hoạt động ngoại khóa. Cho con đóng góp ý kiến vào các việc chung của gia đình, để con thấy giá trị của bản thân.

3. Thể hiện sự ủng hộ đối với những sở thích của con, khuyến khích con khám phá những vấn đề mà con đam mê.

khuyến khích trẻ đam mê học tập

4. Mang đến cho con những cơ hội được vui chơi để hỗ trợ con học tập các chuyên ngành khác nhau. Ví dụ chơi với các hình khối để phát triển khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề.

5. Chỉ ra cho con những điều mới mẻ mà bản thân cha mẹ tìm được. Thảo luận với con những cách khác nhau để tìm kiếm những thông tin mới.

6. Hỏi con về những gì con được học tập ở trường chứ không phải điểm số. Tạo cho con cơ hội để con “dạy” cho bạn những gì con đã được học, đặt những bài tập vào những câu nói của con để con có thể ghi nhớ được lâu nhất

7. Giúp con tự thiết lập được kế hoạch bài vở, tự phân chia công việc để con cảm thấy mình có thể tự kiểm soát công việc. Nếu con dường như thấy quá khó khăn, thì con sẽ biết dành nhiều thời gian để lo lắng hơn cho việc học tập. Thi thoảng kiểm tra một chút để đảm bảo con không bị quá tải.

giúp trẻ học tập một cách vui vẻ

8. Tán dương những thành tựu của con dù nó nhỏ thế nào. Ví dụ hoàn thành một cuốn sách sẽ được ăn một bữa đặc biệt, hoặc cho phép chơi game trong một tiếng… Những hành động tích cực đó sẽ truyền cảm hứng cho con tiếp tục học tập và thử thách bản thân.

9.Tập trung vào thế mạnh, khuyến khích phát triển tài năng của con. Ví dụ trong giờ Toán con viết một bài thơ, vậy thay vì việc trách phạt con, hãy tặng cho con quyển sổ mới để có thể sáng tác được những bài thơ khác, đồng thời dặn dò con về sự chú ý trong mỗi mỗi học khác nhau.

10. Biến những sự việc hàng ngày thành cơ hội học tập. Khuyến khích con khám phá thế giới xung quanh, kích thích con đặt câu hỏi và đưa ra sự kết nối các sự vật, sự việc.

Có rất nhiều trẻ luôn bị áp lực chuyện học tập. Áp lực trẻ phải chịu đó là từ bài vở, từ việc thi đua, từ điểm số và ngay từ chính cha mẹ. Đôi khi cha mẹ luôn đặt ra mục tiêu quá lớn lao cho con mà không hiểu con đang phải chịu những gì, con đang muốn học gì nhất và điều đó sẽ khiến con rất sợ việc phải đến trường, sợ những giờ phút cặm cụi ghi chép. Vậy tại sao không giúp cho trẻ thoải mái, chỉ bằng những gợi ý mà chúng tôi đưa ra, cha mẹ đã có thể giúp con mình nâng cao tinh thần học tập lên đáng kể.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ cha mẹ thông qua chương trình học FasTracKids. Chương trình giúp trẻ rèn luyện tư duy tốt, kỹ năng giỏi và quan trọng là khích lệ lớn lao tình yêu học tập của trẻ. Thông qua giáo trình hiện đại bản quyền Hoa Kỳ, những bài học tương tác, thuyết trình, trẻ được tự do thể hiện bản thân, phát triển sở thích, thế mạnh, khuyến khích đam mê học tập suốt đời. Hãy mang đến cho con môi trường rèn luyện tuyệt vời nhất bằng cách đăng ký hoặc liên hệ với chúng tôi theo hotline 0982929815

 

 

Lượt đọc: 3,261