18 CÁCH GIÚP CON TỰ TIN HƠN BỐ MẸ NÊN THAM KHẢO

Tự tin là một trong những món quà lớn nhất mà cha mẹ có thể tặng cho con cái của mình.

Carl Pickhardt, một nhà tâm lý học từng cho xuất bản 15 cuốn sách cho cha mẹ từng nói: “Những đứa trẻ thiếu tự tin sẽ rất ngại tham gia các thử thách mới bởi chúng sợ thất bại hoặc làm cho người khác thất vọng. Điều này sẽ dẫn đến việc sau này trẻ bị kìm hãm hoặc gặp nhiều cản trở để thành công.”

Kẻ thù của sự tự tin chính là sự chán nản và nỗi sợ hãi, vì vậy những bậc cha mẹ chúng ta cần khuyến khích và ủng hộ con mình khi trẻ cố gắng giải quyết các nhiệm vụ khó khăn.

Dưới đây là 18 mẹo Bé Thông Minh dành tặng cho bố mẹ giúp rèn luyện sự tự tin cho con.

18 CÁCH GIÚP CON TỰ TIN HƠN BỐ MẸ NÊN THAM KHẢO

1. Đánh giá cao những cố gắng của con dù thắng hay thua

“Khi ta lớn lên, chặng đường đi quan trọng hơn điểm đến.”

Vậy nếu, nếu con chẳng may không thành công, bố mẹ đừng nên chê bai con kém cỏi hay có thái độ so sánh, tránh việc khiến con cảm thấy chán nản vì đã cố gắng hết mình nhưng vẫn chẳng đi đến đâu mà hãy dành cho con những lời cổ vũ, động viên, khen ngợi sự cố gắng trong suốt quá trình của con đó, khuyến khích con cố gắng hơn nữa để có thể đạt thành tích tốt hơn vào lần sau. Sự cố gắng liên tục trong thời gian dài đó mới là thứ giúp con xây dựng sự tự tin tốt hơn, thay vì việc chỉ thỉnh thoảng mới cố gắng. 

2. Khuyến khích con thực hành, luyện tập để xây dựng năng lực

Mọi kiến thức đều sẽ chỉ là sáo rỗng nếu nó chỉ nằm trên sách vở mà không được mang ra thực hành. Vậy nên, bố mẹ hãy khuyến khích con thực hành bất cứ khi nào con cảm thấy thích, đừng tạo áp lực quá lớn cho con rằng phải như thế này như thế kia. Mọi sự trải nghiệm đều là đáng quý, bất luận là kết quả ra sao.

3. Để con tự định hình vấn đề của mình

Nếu bố mẹ cứ làm hết những việc khó giúp con, vậy thì sao con có thể phát triển được năng lực cũng như sự tự tin để tìm ra vấn đề của mình được đây? Bố mẹ không thể mãi bên con, mọi đứa trẻ đều cần phải học cách tự giải quyết vấn đề của mình thay vì ỷ lại vào bố mẹ hoặc những người xung quanh.

4. Nên để trẻ hành động theo đúng độ tuổi của mình

Có nghĩa là bố mẹ đừng nên ép con phải hành động giống như một người lớn, hay lấy tiêu chuẩn của một người lớn ra để đánh giá con khi con còn quá nhỏ như vậy. Khi một đứa trẻ cảm thấy chỉ khi làm tốt được như bố mẹ thì mới là tốt, con sẽ không còn cảm thấy phấn khích khi cố gắng nữa. Việc bị ép cố gắng để đạt được những kỳ vọng cao hơn độ tuổi của mình sẽ chỉ tổ khiến con dần trở nên mất tự tin vào bản thân mình hơn mà thôi.

Thay vào đó, bố mẹ hãy để con phát triển đúng theo tự nhiên, thỏa sức làm những gì con muốn trong khuôn phép, đó mới là thứ giúp con rèn luyện sự tự tin tốt nhất.

5. Khuyến khích sự tò mò của con

Khi con đưa ra quá nhiều câu hỏi, hẳn bố mẹ nào cũng sẽ cảm thấy phiền và mệt mỏi không muốn trả lời. Nhưng đây mới lại là một điều nên khuyến khích. Việc đặt câu hỏi là một cách cực kỳ tốt để giúp con phát triển, bởi điều này sẽ giúp con nhận ra được rằng có rất nhiều điều con còn chưa biết, thế giới kiến thức này còn quá nhiều bí ẩn mà con chưa từng đặt chân tới, giúp con nhìn nhận rõ rằng mình đang ở đâu và mình còn quá nhỏ bé so với thế giới này. Việc biết mình là ai, đang ở đâu đó cũng là thứ kích thích sự ham học hỏi muốn khám phá thế giới của con cũng như giúp con tự tin hơn mỗi lần tiếp thu được một kiến thức mới mẻ khác.

6. Đặt ra những thử thách cho con

Việc đặt ra những thử thách vừa với khả năng của con đó cũng là một cách giúp con có động lực để cố gắng nhiều hơn, cũng như giúp con thấy rằng con cần hoàn thành những mục tiêu nhỏ này để đạt được những mục tiêu lớn hơn sau này. Bố mẹ cũng có thể bồi dưỡng sự tự tin cho con bằng cách rèn luyện để tăng dần tính trách nhiệm cho con.

18 CÁCH GIÚP CON TỰ TIN HƠN BỐ MẸ NÊN THAM KHẢO

7. Không bao giờ phê phán sự nỗ lực của con

Thứ làm giảm sự tự tin của con nhiều nhất không gì khác chính là sự phê phán của người lớn. Bố mẹ có thể đưa ra một vài nhận xét với ý muốn con sẽ làm tốt hơn hoặc đưa ra một vài gợi ý cho con tham khảo, nhưng tuyệt đối đừng bao giờ chê bai con.

Khi con cảm thấy sợ thất bại vì lo lắng bố mẹ sẽ buồn hoặc nổi giận, con sẽ không còn dám thử sức với những điều mới mẻ nữa. Việc bố mẹ cứ liên tục chỉ trích cũng sẽ làm con mất dần đi động lực để cố gắng.

8. Để con được sai

Bố mẹ hãy coi mỗi một lần thất bại chính là một viên gạch giúp xây dựng sự tự tin cho con, mỗi một lần mắc lỗi đó là một cơ hội để con khôn lớn. Bố mẹ đừng nên bảo vệ con một cách thái quá, hãy để con có cơ hội được sai, được làm mọi thứ rối tung rối mù lên mà từ đó tìm ra cách giải quyết vấn đề để làm tốt hơn trong lần tới. 

9. Cho con thật nhiều trải nghiệm

Được cọ xát với cuộc sống cũng như được trải nghiệm là một điều rất tốt để con phát triển được sự tự tin cũng như vững tin bước vào thế giới rộng lớn hơn. Khi được tiếp xúc với những điều mới mẻ đó, con sẽ nhận ra được rằng mọi thứ chẳng hề đáng sợ như vẻ bề ngoài của nó, và con hoàn toàn có thể chinh phục được nó.

10. Bố mẹ hãy cho con thấy mình làm như thế nào

Trong mắt con cái, bố mẹ luôn là người hùng của chúng, là tấm gương sáng nhất và chân thực nhất ở ngay bên cạnh để con có thể noi theo. Vậy nên, bố mẹ hãy sử dụng chính sức mạnh này để dạy con suy nghĩ và hành động cũng như nói lên suy nghĩ của mình. Khi có được tấm gương sáng ở ngay bên cạnh và chỉ dẫn, con sẽ thấy tự tin hơn rất nhiều khi thấy bố mẹ thành công và tin chắc rằng mình cũng sẽ làm được như vậy.

11. Đừng nói cho con biết là bạn đang lo lắng

Khi bố mẹ tỏ ra lo lắng quá nhiều về con, vô hình trung chúng ta đã đang bỏ phiếu không tin tưởng con đó. Khi bố mẹ thể hiện sự tin tưởng vào con, con sẽ cảm thấy tự tin hơn và thể hiện tốt hơn rất nhiều, biểu hiện của con từ đó cũng sẽ tốt hơn. 

12. Dạy con đối diện với sự đa dạng

Trong cuộc sống sẽ có rất nhiều điều không như ý ta muốn, và con cần phải học được điều này. Khi con gặp khó khăn, bố mẹ hãy chỉ ra cho con thấy việc vượt qua được thử thách là một điều vô cùng tuyệt vời. Và khó khăn là điều con bắt buộc phải vượt qua nếu muốn thành công trong cuộc sống. 

18 CÁCH GIÚP CON TỰ TIN HƠN BỐ MẸ NÊN THAM KHẢO

13. Bố mẹ có thể giúp con, nhưng đừng làm quá nhiều

Việc bố mẹ làm giúp con ngay khi con chỉ mới bắt đầu gặp một chút khó khăn sẽ làm giảm đi sự tự tin vào năng lực của bản thân trong con. Trước hết, bố mẹ hãy để con tự làm, đến khi con thật sự không biết phải làm gì tiếp, bố mẹ hãy tới đưa ra những gợi ý để con làm tốt hơn hoặc chỉ làm giúp con những việc thật sự quá sức của con.

14. Luôn cổ vũ con

Hãy nhớ bố mẹ luôn là hậu phương vững chắc nhất của con và hãy luôn ủng hộ và cổ vũ con một cách vô điều kiện. Đôi khi chỉ đơn giản là một câu nói: “Con rất dũng cảm, cố lên nào!” cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho con đấy!

15. Không cho con tiếp xúc với internet quá nhiều

Đừng để con có cơ hội trốn khỏi thế giới thực bằng cách dành thời gian trên internet. Con cần gặp gỡ và giao tiếp với mọi người trong thế giới thực này, chơi với những đứa trẻ khác để rèn luyện khả năng giao tiếp cũng như học cách tự giải quyết những vấn đề của mình để hiểu mọi người cũng như chia sẻ và đón nhận những cảm xúc tích cực.

16. Luôn nhắc tới sự hào hứng, niềm vui thích trong quá trình học hỏi của con

Thay vì khiến con nhắc lại những điều không vui trong quá trình học tập, hãy cùng con nhắc lại và chia sẻ những niềm vui trong học tập của con, giúp con có thêm động lực và sự hào hứng để cố gắng tiếp tục phấn đấu hết mình.

17. Nói cho con biết bạn yêu con nhường nào

Hãy để con luôn nhớ rằng bố mẹ rất yêu con, dù cho con có làm điều gì sai, có thất bại hay thành công hay có ra sao đi nữa thì bố mẹ cũng sẽ luôn ở bên cạnh con, cùng con chia sẻ, cảm thông và luôn tin tưởng con hết mực.

18. Đừng quá nghiêm khắc

Bố mẹ hãy dạy con, nhưng đừng quá nghiêm khắc. Hãy để con luôn có cảm giác thật thoải mái khi ở cạnh bố mẹ, để con cảm thấy rằng cho dù ngoài kia có sóng gió bao nhiêu thì con vẫn luôn có một chỗ dựa vững chắc là bố mẹ, thay vì làm con cảm thấy sợ hãi mỗi lần phải về nhà và nhìn thấy gương mặt khó đăm đăm của bố mẹ.

Từ 3 – 9 tuổi là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề, giúp trẻ rèn luyện sự tự tin và tự lập. Đặc biệt là việc giúp trẻ tự tin sẽ khiến trẻ có thể làm được nhiều thứ và thành công trong cuộc sống sau này. Hãy bắt đầu ngay với Bé Thông Minh ngay nào!

 

 

 

 

Lượt đọc: 452