MUỐN CON TỰ TIN HƠN, BỐ MẸ PHẢI LÀM GÌ?

Hẳn bố mẹ nào cũng muốn con mình có thể tự tin đứng trước đám đông thể hiện suy nghĩ của bản thân, mạnh dạn dám trải nghiệm những điều mới lạ hay không ngần ngại trước thử thách, khó khăn, nhưng đôi khi trong cuộc sống lại vô tình dùng những từ như “nhút nhát”, “kém cỏi”, “chậm chạp” để nói về con, khiến sự tự tin vốn có trong con cũng từ từ tan biến theo tần suất xuất hiện của những từ ngữ đó. Vậy nếu muốn con tự tin hơn, bố mẹ phải làm thế nào đây? Hãy cùng Bé Thông Minh tìm hiểu nhé!

  1. Chuẩn bị trước tâm lý cho con

Cũng giống như việc bố mẹ cần chuẩn bị sẵn tài liệu trước khi thuyết trình kế hoạch kinh doanh trước khách hàng hay báo cáo công việc với cấp trên vậy, các con cũng cần được chuẩn bị tâm lý trước khi đến với một môi trường mới lạ mà con chưa từng biết đến như đi học, đến những chỗ đông người,…

Để chuẩn bị tâm lý cho con, bố mẹ có thể nói chuyện trước với con về nơi mà con sẽ đến, mô tả về nơi đó như lớp học sẽ có cô giáo và rất nhiều những bạn cùng trang lứa với con, hay trung tâm thương mại là nơi đông người và bán rất nhiều loại hàng hóa khác nhau,… Điều đó sẽ giúp con hình dung được phần nào về nơi mình sắp đến, xua tan cảm giác rụt rè của con khi lần đầu đến với một môi trường mới.

MUỐN CON TỰ TIN HƠN, BỐ MẸ PHẢI LÀM GÌ?

  1. Để con chơi với những bạn khác

Khi ở nhà, con thường chỉ được tiếp xúc với người lớn trong nhà nên khi ra ngoài tiếp xúc với những người mà con chưa từng quen biết, con sẽ phần nào cảm thấy bối rối và rất khó có thể bắt chuyện hoặc nói chuyện được với người khác. Để thay đổi điều này và giúp con tự tin hơn, bố mẹ có thể đưa con tới những nơi như trường mẫu giáo hoặc các sân chơi cho trẻ em, hoặc nếu không có nhiều thời gian để đưa con đi, bố mẹ cũng có thể đưa con tới nhà hàng xóm, hoặc mời bạn bè của con tới nhà chơi,… Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho con, giúp con không còn cảm thấy rụt rè sợ hãi nữa mà từ từ trở nên mạnh dạn và tự tin hơn.

  1. Tạo cho con cảm giác tin tưởng

Trước những hành động rụt rè e ngại của con, việc bố mẹ sử dụng những từ như “nhút nhát”, “kém cỏi”, “chậm chạp” để nói về con sẽ càng làm con thêm mất tự tin. Thay vì nói như vậy, bố mẹ nên tìm cách để con cảm thấy tự tin hơn. Ví dụ như, bố mẹ có thể hỏi con “Con cảm thấy thế nào?” hay “Con muốn làm gì?” để con lấy lại được sự bình tĩnh, sau đó hiểu và tìm cách giúp con thực hiện việc mà con muốn làm. Hoặc bố mẹ cũng có thể nói với con rằng, khi con cảm thấy hồi hộp hay lo lắng, con hãy nắm chặt bàn tay mình lại, hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh, hoặc là nói với con “Con cứ nghĩ đi, bố mẹ luôn ở đây mà!”

MUỐN CON TỰ TIN HƠN, BỐ MẸ PHẢI LÀM GÌ?

  1. Nói trước với mọi người về sự nhút nhát của con

Cũng giống như người lớn, con trẻ cũng chịu sự ảnh hưởng không ít từ những người xung quanh. Đối với những đứa trẻ quá nhát, khi có nhiều người hỏi chuyện hoặc lớn tiếng một chút cũng có thể khiến con cảm thấy sợ hãi. Vậy nên, bố mẹ cũng nên cho mọi người biết trước về tình trạng của con, từ đó, mọi người cũng sẽ giúp con từ từ thích nghi được với môi trường mới.

  1. Luôn để con được thoải mái

Trẻ nhỏ đôi khi sẽ có những lúc không hiểu chuyện, thường hay có những câu nói thiếu lễ phép, hay thậm chí là không trả lời, không chào hỏi hoặc đánh, cào cấu người lớn. Chính vì những hành động này mà chúng thường hay bị bố mẹ mắng và phạt. Tuy nhiên, khi chúng ta không còn ép buộc con phải chào hỏi hay nói như thế nào khi gặp một ai đó thì chính bé sẽ lại là người phải nghĩ ra câu để nói. Vậy nên, thay vì ép buộc, bố mẹ hãy để con được nói ra những gì con muốn, có vậy con mới có thể tự tin hơn được.

Từ 3 – 9 tuổi là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề, giúp trẻ rèn luyện sự tự tin và tự lập. Đặc biệt là việc giúp trẻ tự tin sẽ khiến trẻ có thể làm được nhiều thứ và thành công trong cuộc sống sau này. Hãy bắt đầu ngay với Bé Thông Minh ngay nào!

 

Lượt đọc: 234