LÀM SAO DẠY CON TRAI TỰ TIN? PHẦN 1

Thông thường khi nói đến sự tự tin ở trẻ em và thanh thiếu niên, chúng ta thường đặt trọng tâm vào các con gái, tuy nhiên dạy con trai tự tin là vấn đề không thể không nhắc đến. Các chuyên gia cho rằng sự tự tin của các bé trai cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi định kiến ​​giới, khiến các bé trai cảm thấy hụt hẫng khi cho rằng mình không đáp ứng được kỳ vọng của gia đình và nhà trường, hơn thế nữa các bé trai ít có cơ hội để bày tỏ cảm xúc của mình. Các chuyên gia tâm lý cảnh báo: Suy nghĩ cho rằng con trai không có nhiều cảm xúc hoặc con trai thường sống không tình cảm là những nhận thức sai lầm. Chúng ta cũng cần phải nuôi dưỡng các con trai  của mình tốt hơn nữa. “

Nhưng làm thế nào để dạy con trai tự tin? Chúng ta hãy xem xét một số thách thức mà trẻ em trai phải đối mặt và lời khuyên của các chuyên gia.

 

Con trai đối diện với nhiều khó khăn trong trường học.

Chúng ta đều biết rằng các bé trai thường bốc đồng và khó ngồi yên và tập trung sự chú ý của mình vào việc học tập như các bé gái. Khi lịch học quá dày, học sinh thường chỉ được nghỉ rất ngắn trong ngày, lớp học đôi khi lại quá đông, các bé trai rất thiếu kiên nhẫn khi phải ngồi chờ tới lượt mình và thế là bọn con trai trở nên quậy phá; hét lên câu trả lời, quay ngang quay dọc trêu chọc nhau hoặc tỏ ra buồn chán và thờ ơ. Lúc này bọn trẻ trai nghĩ rằng mình có câu trả lời đúng, thế nhưng còn lâu mới tới lượt, thật là bực bội, câu này mình biết chắc chắn là mình đúng thì lại không được trả lời, có khi tí nữa không biết thì lại bị gọi…

Đương nhiên việc làm mất trật tự hay tỏ ra chán nản đều là những nguyên nhân khiến trẻ trai bị phê bình rất nhiều, thậm chí có thể bị phạt, sự chỉ trích liên tục  làm giảm lòng tự trọng của các bé trai. Không chỉ vậy, điều này còn làm giảm tình yêu đối với học tập của chúng,”  

Có nhiều nhiệm vụ ở trường có thể khiến một bé trai thấy xấu hổ, và sự xấu hổ thường chuyển đó có thể biến thành tức giận. Và sau đó mọi người sẽ nói,” Sao nó suốt ngày giận dữ như vậy, “tính tình gì mà lại thế, chả có gì  giải tỏa được cơn giận của nó,”. Đôi khi bạn có thể thấy 1 bé trai cáu kỉnh nói: “con không thích đọc sách, con ghét đọc sách”. Thực ra ẩn sau câu nói này là con thấy xấu hổ vì con không đọc được tốt hơn hoặc không đọc giỏi bằng các bạn con.

Làm thế nào để chúng ta dạy con trai tự tin.

  1. Khen ngợi. Nếu một đứa trẻ đang gặp khó khăn trong trường học, giáo viên nên cố gắng tìm cơ hội để khen ngợi khi trẻ làm đúng, ngay cả khi đó là những tiến bộ rất nhỏ. Trẻ trai thường có lòng tự tôn cao, trẻ ít thể hiện cảm xúc hơn và có vẻ không quan tâm đến những lời khen, tuy nhiên thật ra không phải như vậy,  những lời khen ngợi không chỉ khiến các con cảm thấy hạnh phúc và tự tin hơn khi đến trường, mà các nhà tâm lý học nói rằng việc  người lớn biết được những hành vi tốt, tốt hơn của trẻ, kịp thời cổ vũ và hướng dẫn cũng có thể giúp hình thành hành vi tích cực và chính từ những điều nhỏ nhặt này chúng ta đang dạy con trai tự tin.
  2. Đối với các bé trai chúng ta nên đưa ra các thử thách tình huống rất khó khăn và để trẻ tự tìm hiểu và tìm ra khả năng lãnh đạo của mình. Những trẻ trai mạnh mẽ sẽ thấy rằng mình làm được và thấy tự tin hơn. Các tình huống không nhất thiết lúc nào cũng phải rất khó khăn, trong số tình huống các bé trai có thể làm không tốt bằng các bé gái, nhưng chúng ta không so sánh, chúng ta nói rằng con có thể làm được, việc học các kỹ năng và rèn luyện các kỹ năng đó quan trọng hơn kết quả ngay tại 1 thời điểm. Khi được rèn luyện trong các trải nghiệm các bé trai  có thể phát triển một kỹ năng và kết quả là các bé trai sẽ có lòng tự trọng.
  3. Cạnh tranh liên tục cũng là một cách để dạy con trai tự tin.

Các trẻ trai thường có tự so sánh mình với các bạn trai khác, đôi khi trẻ không thể hiện nhưng trong lòng vẫn có những suy nghĩ: Ai cao nhất? Ai nhanh nhất? Ai là người lớn nhất? Một số trẻ hiếu thắng thường có những cuộc đấu tranh thực sự. Nếu mình không làm được thì sao? Nếu mình không tham gia trò chơi này, môn thể thao này thì sao, nếu mình tham gia mà không thể thắng được thì sao? Đôi khi sự e ngại là mình không thể thắng hoặc không làm được gì tốt sẽ làm trẻ rất áp lực và thu mình lại, lẩn tránh tham gia các thử thách và điều này lại làm cho trẻ càng ngày càng thiếu tự tin

dạy trẻ tự tin

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để chúng ta dạy con trai tự tin?

  • Chúng ta hãy dạy con nói về khác biệt. Điều quan trọng là ta phải nhấn mạnh những phẩm chất độc đáo của trẻ. Con trai cần biết rằng tất cả chúng ta đều có những khả năng khác nhau và phát triển và học hỏi với tốc độ khác nhau. Điều quan trọng là mỗi chúng ta cần tự khám phá để hiểu mình và tin ở năng lực của mình.
  • Khi xem tivi, đọc tin tức trên internet bạn có thể nói với những bé trai rằng: mỗi người có những thế mạnh khác nhau, điều quan trọng là chúng ta không cần thiết phải rập khuôn, hãy thể hiện bản thân mình, và sáng tạo từ những thế mạnh của mình. Có một số người hát rất hay, một số người khác nhảy rất giỏi, có những người có khả năng tranh biện, người khác lại có thể làm thơ, hoặc vẽ những bức tranh….có những người khi đã trưởng thành mới phát hiện ra những thế mạnh độc đáo của mình, có những người lại làm rất nhiều việc tốt để giúp đỡ mọi người, quan trọng là khi thích điều gì đó, hãy bỏ công sức để khám phá và rèn luyện đó. Cuộc sống thật là thú vị khi mỗi người có thể đóng góp sức lực để làm cho cuộc sống thú vị và đa dạng hơn.

• Chúng ta có thể đưa ra những hình mẫu nam giới – chẳng hạn như nghệ sĩ, giáo viên, đầu bếp, nhạc sĩ… – để cho con trai  thấy các chàng trai có những cách khác nhau để họ có thể theo đuổi tài năng của mình và vẫn được đánh giá cao. Nếu bạn muốn dạy con trai tự tin thì hãy cho họ cảm giác rằng những kỹ năng con có sẽ giúp con giành được sự tôn trọng của những người đàn ông và chàng trai khác cũng như của mọi người xung quanh.

Còn tiếp…

Lượt đọc: 281