Dạy trẻ tập trung, chìa khóa thành công trong học tập

Bí mật trong dạy trẻ nhỏ không nằm ở dạy toán, ngôn ngữ, âm nhạc… như thế nào, mà là dạy cho trẻ tập trung – các chuyên gia giáo dục Hoa Kỳ đã tư vấn cho các bậc phụ huynh mẫu giáo và tiểu học như vậy.

Một nghiên cứu kéo dài suốt hai thập kỷ cho thấy trẻ 3 tuổi có thể tập trung, làm theo hướng dẫn và kiên trì với trò chơi của mình sẽ tăng thêm 50% thành công trong học vị. Yêu cầu rất lớn đặt ra cho cha mẹ và các nhà giáo dục là làm sao dạy cho trẻ mẫu giáo những kỹ năng học tập ngay trong thời kỳ trước tuổi đến trường. Tại sao cần phải làm điều này? Các nghiên cứu cho thấy dự đoán một sinh viên có thể hoàn thành chương trình đại học dựa trên mức độ tập trung , tính kiên nhẫn và khả năng hoàn thành nhiệm vụ ở tuổi lên 4.  Khả năng lắng nghe, chú ý và hoàn thành nhiệm vụ là những yếu tố cơ bản cho sự thành công trong học tập và  cuộc sống.

FasTracKids dạy trẻ các kỹ năng học tập từ tuổi mẫu giáo và tiểu học qua những trải nghiệm khám phá thực tế thú vị

 

FasTracKids dạy trẻ các kỹ năng học tập từ tuổi mẫu giáo và tiểu học

qua những trải nghiệm khám phá thực tế thú vị

Vậy làm thế nào để giúp trẻ rèn luyện kỹ năng này ở lứa tuổi mà chúng ta đều biết- cực kỳ hiếu động, tò mò, không thể ngồi lâu ở vị trí nào. Đối với trẻ nhỏ thế giới xung quanh thú vị tới mức không thể tham gia vào việc gì quá lâu, kể cả chơi đồ chơi. Tùy vào mỗi đứa trẻ khả năng tập trung ở tuổi lên 3,4 chỉ khoảng 4-5 phút. Tuy nhiên vẫn có nhiều tín hiệu vui  có thể được chia sẻ để giúp trẻ học được cách tập trung.

Khả năng lắng nghe, chú ý và hoàn thành nhiệm vụ là những yếu tố cơ bản cho sự thành công trong học tập và cuộc sống

 

Khả năng lắng nghe, chú ý và hoàn thành nhiệm vụ là những yếu tố cơ bản

cho sự thành công trong học tập và  cuộc sống

Trẻ sẽ tăng tính tập trung nếu được học những thứ mình thích và say mê

Trẻ sẽ tăng tính tập trung nếu được học những thứ mình thích và say mê

Khi bạn muốn con tập trung vào một việc gì đó bạn hãy bắt đầu bằng việc cho con một không gian ít tiếng động, nên nhớ trẻ nhỏ thính hơn người lớn, một tiếng chó sủa nhà hàng xóm có thể làm con xao nhãng, không bật tivi hay cất bớt đồ chơi trong phòng. Chắc hẳn bạn đang nghĩ là con có thể tham gia hoạt động bạn muốn trong bao lâu, đừng tính thời gian, hãy nghĩ đến mức độ thích thú, ví dụ nếu chỉ xếp được 2 khối hình trẻ đã chán thì bạn nên động viên con xếp thêm 1 khối nữa, trò ghép hình là thử thách lớn cho độ tuổi này nên mỗi lần chỉ nên rủ con ghép vài hình với nhau và tăng dần số lượng theo thời gian. Đừng cố ép trẻ, giúp con tăng cường khả năng tập trung, và dạy trẻ kiềm chế những cáu bẳn là điều cha mẹ nên chú ý. Một điều khá thú vị là khi nhiều trẻ đi loanh quanh khám phá,  nhưng vẫn rất lắng nghe, bạn hãy thử hỏi con về vài điều bạn đang kể cho trẻ để biết được con có chú ý tới bạn không. Với những trẻ ít tập trung bạn có thể vừa kể câu chuyện vừa làm động tác, hổ gầm, ếch nhảy, khỉ gãi lưng… để cải thiện tình hình. Nếu con bạn không thích thú tới gần đàn piano, đừng ép con, hãy tìm cách khác, nếu con thích tàu hỏa bạn có thể kể cho con nhiều thứ hơn về chuyển động của tàu, con sẽ nghe tiếng còi tàu ra sao, tàu vào ga đón con như thế nào… và như vậy con bạn sẽ cảm thấy thích thú tìm hiểu thêm, con nhìn đồ chơi theo con mắt khác, chơi theo cách khác và dần dần rèn luyện  khả năng tập trung cao hơn chính qua những hoạt động và trẻ thích.

Thí nghiệm là một trong những phần thu hút sự tập trung của trẻ trong các bài học FasTracKids

 

Thí nghiệm là một trong những phần thu hút sự tập trung

của trẻ trong các bài học FasTracKids

Dạy con trẻ là chặng đường dài cần rất nhiều nỗ lực của cha mẹ và các nhà giáo dục. Trẻ càng được rèn luyện sớm càng có cơ hội thành công lớn hơn. Lựa chọn phương pháp giáo dục hợp với tâm sinh lý của độ tuổi là vấn đề quan trọng nhất. Dạy trẻ các kỹ năng học tập từ tuổi mẫu giáo và tiểu học qua những trò chơi, trải nghiệm khám phá, những điều lý thú trong cuộc sống là điểm mạnh của FasTracKids, Chương trình  bản quyền của Hoa Kỳ  với mục tiêu Làm giàu kiến thức và Phát triển Kỹ năng dành cho các nhà Lãnh đạo Tương lai. Các con tham gia khóa học và cha mẹ có thể cùng Trung tâm Bé Thông Minh chia sẻ những kinh nghiệm dạy con tốt nhất.

Lượt đọc: 6,614