Vì sao người Mỹ dạy con cầm kéo từ khi rất nhỏ?

“Cô giáo ơi, sao tôi thấy lớp học FasTracKids cho con dùng kéo, toàn học sinh nhỏ tuổi làm sao đã biết dùng kéo, ở nhà tôi không cho dùng đâu cô ạ”, đây là tâm sự của chị Lan Hương quận Ba Đình khi cho con tới học tại trung tâm Bé Thông Minh. Chị vẫn rất băn khoăn về việc này sau khi cô giáo đã giải thích sơ bộ.

Nhiều cha mẹ khác có cùng tâm sự như vậy và vì thế chúng tôi muốn chia sẻ những lý luận và những kinh nghiệm về việc này. Thực tế, với trẻ 4 tuổi ở Việt Nam, việc sử dụng kéo không dễ dàng. Chúng tôi luôn phải hướng dẫn rất chi tiết, động viên khuyến khích các con vượt qua sự ngại ngùng của chính mình và vượt qua khó khăn ban đầu khi chưa quen. Chính người lớn cần kiên nhẫn và hiểu là con càng được luyện tập sớm thì càng phát triển được cả về thể chất và trí tuệ, sự tự tin và tính kiên nhẫn. Sử dụng kéo yêu cầu con trẻ thực hiện và luyện tập đồng thời nhiều nhiệm vụ, đầu tiên trẻ luyện các cơ nhỏ trong bàn tay khi cứ liên tục mở ra đóng vào lòng bàn tay của mình. Bởi chính những cơ nhỏ này sẽ được dùng khi trẻ vẽ, viết chữ hoặc cầm nắm đồ vật như bàn chải, thìa, đũa, thậm chí là việc kéo quần hay mặc áo hàng ngày.

Kéo cũng là một cách thú vị giúp trẻ học được sự tập trung

 

Kéo cũng là một cách thú vị  giúp trẻ học được sự tập trung

Mỗi bài học FasTracKids đều có phần làm sản phẩm, có thể dùng kéo để thể hiện sự sáng tạo cảu bản thân

Mỗi bài học FasTracKids đều có phần làm sản phẩm,

có thể dùng kéo để thể hiện sự sáng tạo của bản thân

Quan sát kỹ, bạn sẽ thấy thú vị khi nhìn con một tay cầm kéo và tay kia cầm giấy, những ngón tay liên tục hoạt động điều khiển kéo kết hợp với việc dịch chuyển, xoay xoay tờ giấy sao cho đường cắt thật chính xác. Lúc đầu có thể trẻ sẽ còn bỡ ngỡ, bởi điều này không dễ dàng cho trẻ nhỏ khi não bộ cần hoạt động song song cho hai việc khác nhau. Tuy nhiên, khi sử dụng kéo, trẻ sẽ đạt được và phát triển những kỹ năng nhất định. Ngoài việc luyện tập sử dụng hai bàn tay vào hai việc khác nhau cùng lúc, trẻ còn học được cách tập trung, cũng như kết hợp giữa mắt và định hướng không gian. Hầu hết các hoạt động thường ngày trong cuộc sống đều yêu cầu sự phối kết hợp, chẳng hạn như trong trò chơi bóng chuyền, khi trẻ tương tác với nhau nhận và chuyền bóng trẻ phải dùng mắt để quan sát, ước lượng vị trí để chuyền bóng cho bạn và nhận bóng về phía mình. Trẻ càng được luyện tập sớm thì thành công càng đến sớm hơn.

Sử dụng kéo giúp con luyện tập đồng thời nhiều nhiệm vụ

 

Sử dụng kéo giúp con luyện tập đồng thời nhiều nhiệm vụ

Trẻ nào cũng rất ham học hỏi, vấn đề là chúng ta kích thích sự say mê đó như nào

Trẻ nào cũng rất ham học hỏi, vấn đề là chúng ta kích thích sự say mê đó như nào

Vừa cắt vừa sáng tạo theo ý tưởng mới

Vừa cắt vừa sáng tạo theo ý tưởng mới

Khi ta e ngại cho con tham gia một trải nghiệm mới ta lại đang bớt đi của con một kỹ năng tốt giúp con phát triển. Nhiều chuyên gia Hoa Kỳ cho rằng ở các độ tuổi nhất định thì khả năng dùng kéo cũng khác nhau, bạn có thể tham khảo: trẻ 2 tuổi cắt các góc giấy, 3 tuổi rưỡi có thể cắt theo các đường tô đậm nét mà không bị cắt đứt đường viền đó nhiều hơn 3 lần, 5 tuổi có thể cắt các hình vuông với các góc  vuông vắn. Bạn đừng sốt ruột vì mỗi trẻ có những bước tiến nhanh chậm khác nhau. Hãy chọn cho con chiếc kéo vừa với bàn tay, mũi kéo an toàn, và luôn bên cạnh khi con dùng kéo. Đối với trẻ giấy dày dễ cắt hơn giấy mỏng và để tránh những buồn bực cho trẻ khi cắt hỏng, cắt sai thì đường cắt luôn phải tô thật đậm nét bởi trẻ chưa thể căn chỉnh kéo và khả năng phối hợp tay và mắt chính xác như người lớn.

Một trong những điều rất thú vị của chương trình FasTracKids – Phát triển Tư duy và Rèn luyện Kỹ năng của Hoa Kỳ là trong mỗi bài học đều có phần làm sản phẩm, có thể dùng kéo, có thể là dán, xé, tô màu hoặc tạo hình, sáng tạo để củng cố kiến thức của bài học, các con học sử dụng các vật liệu để làm đồ dùng học tập, làm đồ chơi, thể hiện sự sáng tạo của cá nhân, thể hiện sự yêu thương qua những sản phẩm riêng của mình. Điều chúng tôi nhận thấy là trẻ rất thích học theo phương pháp phối hợp này, biết cách khám phá kho tàng kiến thức, tự mình trải nghiệm qua hoạt động thực hành, biết làm việc nhóm cùng bè bạn, biết phân tích tình huống, sáng tạo và đưa ra ý kiến của bản thân và tự tìm ra phương pháp học tập tốt nhất cho mình.

Sử dụng kéo, phối hợp bàn tay với những bộ phận khác của cơ thể là câu chuyện dài bắt đầu từ tuổi ấu thơ, bạn hãy cùng con trải nghiệm, sáng tạo và quan trọng nhất, HÃY VUI CÙNG CON.

 

Lượt đọc: 9,946