Tìm hiểu con qua những món đồ thủ công

Tập làm đồ thủ công sẽ mang lại cho trẻ nhiều lợi ích. Thông qua việc làm thủ công, các bé sẽ phát huy trí tưởng tượng của riêng mình, khả năng sáng tạo, tính kiên trì, và rèn luyện đôi bàn tay khéo léo hơn. Điều này rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Có rất nhiều sản phẩm thủ công phù hợp với lứa tuổi của các bé như cắt, dán, vẽ, tô màu, lắp ghép một số đồ vật đơn giản.

Làm đồ thủ công còn giúp bé tìm hiểu được các giá trị của lao động cũng như cung cấp cho bé những kiến thức bổ ích, chẳng hạn như bé có thể tìm hiểu về màu sắc, học hỏi cách làm cách nào để đo lường kích cỡ đồ vật một cách chính xác, tạo hình dáng ra sao, lựa chọn nguyên vật liệu sao cho phù hợp. Khi làm đồ thủ công, các bộ phận trên cơ thể như tay, mắt cũng sẽ kết hợp nhịp nhàng, khéo léo hơn cùng với trí tưởng tượng tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

Khi tự tay làm được một đồ vật, bé sẽ cảm thấy thích thú hơn bởi tự mình được sáng tạo, tự mình hoàn thành một tác phẩm theo ý muốn, từ đó sẽ kích thích bé, làm cho bé hứng thú hơn trong việc làm đồ thủ công nói riêng và trong lao động nói chung.

Đôi khi ở gia đình, cha mẹ không có nhiều thời gian dành cho các hoạt động của con cái thì việc làm đồ thủ công có thể giúp cho cha mẹ có thời gian tương tác nhiều hơn với con trẻ. Cha mẹ sẽ có cơ hội giao tiếp, gần gũi và hiểu các bé hơn, từ đó tình cảm cũng trở nên gắn bó hơn.

Tại Trung tâm FasTracKids – Bé Thông Minh, từ này 05-09/09/2012 đã tổ chức cho các bé cắt dán đồ thủ công tặng cho Ông Bà nhân kỷ niệm ngày của Ông Bà 09/09. Được nghe các cô hướng dẫn và giới thiệu về ngày ông bà, bé nào cũng háo hức bởi bé được biết thêm được một ngày rất ý nghĩa nữa. Ông Bà là người gần gũi, thân thiết với các bé hàng ngày, từ những lời ru, những câu chuyện cổ tích chứa đựng biết bao triết lý, lời khuyên bổ ích. Bé luôn dành cho Ông Bà những tình cảm thật đặc biệt, do đó, bé nào cũng muốn sáng tạo những đồ thủ công thật đẹp và xinh xắn tặng cho Ông Bà của mình. Bé cẩn thận, tỉ mỉ cắt dán từng bông hoa, từng ngôi sao, chăm chút cho sản phẩm của mình bởi đây là lần đầu tiên các bé được tự tay làm món quà ý nghĩa như thế. Có nhiều bé còn nhỏ, lần đầu tiên được cắt dán những hình khối nên cảm thấy đôi chút bỡ ngỡ nhưng được sự hướng dẫn và giúp đỡ của các cô giáo, bé đã dần dần làm quen. Mỗi bé có một ý tưởng, một cách sáng tạo riêng cho tác phẩm của mình, tạo nên những món quà rất đẹp và nhiều màu sắc. “Cô ơi, con muốn dành món quá đặc biệt này cho Ông Bà cô ạ” bé Xuân Mai tâm sự. Còn bé Đan Lê sau khi hoàn thành món quà liền kéo cô giáo lại và chỉ “Cô ơi, cô nhìn xem con làm đẹp không này. Con sẽ mang về để tặng ông bà, chắc ông bà sẽ vui lắm cô nhỉ”.

Món quà tuy nhỏ bé và giản dị nhưng là tình cảm của kính mến mà các bé dành tặng Ông Bà. Qua đó, các bé cũng được thực hành, rèn luyện sự khéo léo, tỉ mỉ và óc tưởng tượng. Chắc hẳn Ông Bà sẽ rất vui khi nhận được món quà đầy ý nghĩa này của người cháu thân yêu.

Lượt đọc: 2,347