Trẻ nhỏ và trí thông minh đa dạng

Theo sự phát triển tự nhiên của con trẻ, ở độ tuổi 8-11 trẻ nhỏ rất nhanh nhẹn và thích hoạt động, các con thường say mê các hoạt động thể chất và tinh thần tuy là sự tập trung chưa phải đã kéo dài.

pr1

Tăng cường khả năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm
Trong thời kỳ này trẻ không tự coi mình là trung tâm của sự chú ý nữa mà muốn kết bạn nhiều hơn và luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động nhóm và trò chơi cùng bạn bè, khả năng học hỏi, phân tích suy luận cũng tăng lên đáng kể. Nhìn chung trí thông minh của trẻ tăng đều đặn và những năng lực đặc biệt bắt đầu xuất hiện vào cuối giai đoạn này. Những khả năng hình thành khái niệm bắt đầu tăng dần, mặc dù có vài khái niệm phát triển một cách từ từ. Trẻ có khả năng ghi nhớ thông tin rất dễ dàng và luôn thích thú khi đón nhận những thông tin mới.Với những đặc điểm tâm lý này trẻ cần được tham gia nhiều vào các hoạt động để nắm vững các kỹ năng và mở rộng kiến thức về thế giới xung quanh. Để đảm bảo trẻ có thể tham gia một cách tích cực trong quá trình học hỏi, không chỉ để tăng cường và duy trì những mối quan tâm, sự ham thích, trẻ cần có môi trường và cơ hội để trao đổi, trò chuyện và thực hành với những kinh nghiệm thực tế trong cuộc sống.
Xây-dựng-lòng-tự-tin-ở-năng-lực-bản-thân-768x1024

Xây dựng lòng tự tin ở năng lực bản thân

Tham gia cùng với giáo viên và những đứa trẻ tại lớp học Phát triển Trí Thông minh Đa dạng (MIDA) của Trung tâm Bé Thông Minh, tôi thấy một không khí rất náo nhiệt, vui vẻ và tích cực. Trong giai đoạn có nhiều chuyển đổi về tâm lý và trí tuệ này khi được khơi gợi đúng cách các con hoạt bát hơn, học hỏi nhanh hơn và dễ dàng tiếp thu cái mới hơn. Một đặc điểm dễ nhận thấy là khi mới tham gia khóa học không phải trẻ nào cũng sẵn sàng hợp tác với bạn bè, khi giao việc cho nhóm thì chỉ một cá nhân làm, các bạn khác nghĩ đó là việc của bạn chăm nhất, nhưng sau một thời gian học tập các con đã biết phân chia công việc hợp lý, cùng trao đổi, thảo luận để có được câu trả lời, khi lên thuyết trình đã biết phân công và sự e dè ngại thuyết trình đã biến mất từ khi nào. Các con thậm chí còn rất sáng tạo khi một bạn thuyết trình, bạn khác có thể làm điệu bộ minh họa khiến cho phần báo cáo của cả nhóm sống động hơn, có sức thuyết phục hơn.

pr2
Trẻ được học qua lý thuyết và thực hành
Trong suốt khóa học các con đã hiểu hơn về tám trí thông minh có trong mỗi người, hiểu được điểm mạnh điểm yếu của mình để khắc phục và phát triển, trong phần học về trí thông minh nội tâm các con đã chia sẻ nhiều điều rất thú vị mà ở môi trường khác các con ít khi muốn nói tới, có bạn đã chia sẻ điều gì ở trường khiến bạn thấy khó chịu nhất, điều này bạn không hề nói với cha mẹ nhưng lại muốn nói cùng các bạn mình trong lớp học MIDA. Những niềm vui và sự khích lệ của bạn bè đã giúp cho nhiều bạn xóa bỏ những e ngại và sự miễn cưỡng phải tham gia khóa học vào buổi đầu để tích cực và hợp tác với cô giáo cũng như các bạn nhiều hơn trong các buổi học sau, sự tiến bộ rõ rệt trong nhận thức về trách nhiệm của cá nhân đối với việc học tập, đối với tập thể đã làm thay đổi những suy nghĩ tiêu cực ban đầu.
Tăng cường kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm
Tăng cường khả năng phân tích
Tất cả các trẻ được hỏi đều trả lời là các con rất thích thú với các hoạt động thí nghiệm khoa học, tự tay được làm thí nghiệm về nhiệt, khám phá sự bí ẩn của dải giấy Mobius hay làm thí nghiệm về độ dốc và vận tốc … tất cả đều được đón nhận nhiệt tình. Các con đều thấy là học đi đôi với hành, với hoạt động bao giờ cũng dễ hơn, nhớ hơn và vui hơn. Có những lúc các con rất nghiêm nghị, suy tư khi được hỏi các câu hỏi cần có sự tập trung, suy xét, tổng hợp thông tin và phân tích, nhưng cũng có lúc thì ào ào vui vẻ, nhảy nhót, tung hô khi nhóm mình thắng cuộc. Con cái chúng ta là vậy, các con vui với khám phá thế giới, khám phá bản thân và năng lực của mình còn cha mẹ và thầy cô giáo thì vui với những khám phá mới mẻ về học sinh và tiềm năng của những đứa trẻ đáng yêu.
Theo Hanoimoi

Lượt đọc: 4,306