TRÍ THÔNG MINH GIAO TIẾP LÀ GÌ?

Mọi người thường hỏi: Trí thông minh giao tiếp là gì? Trí thông minh giao tiếp đề cập đến khả năng giao tiếp tốt của một người với những người khác. Người có trí thông minh giao tiếp tốt có khả năng quản lý các mối quan hệ, đồng thời giúp người đó hiểu được nhu cầu và động cơ của những người xung quanh.

Những người có trí thông minh giao tiếp dường như nổi bật trong đám đông, là những người có nhiều bạn bè và có thể dễ dàng thích nghi với các tình huống xã hội. Họ giao tiếp hiệu quả và thích tham gia vào các cuộc thảo luận và tranh luận. Những cá nhân có trí thông minh giao tiếp đặc biệt nhạy cảm đối với tâm trạng, tính khí, động cơ và cảm xúc của người khác.

trí thông minh giao tiếp là gì

Sống trong xã hội người lớn hay trong nhà trường thì con người đều cần có mối liên kết và gắn bó với những người khác. Được làm một thành viên của đội và làm việc cùng bạn bè để đạt được những thành công là một điều rất thú vị. Đặc biệt trong thế kỷ 21, khi mà chúng ta đang hội nhập, khả năng hợp tác với những người bạn trên toàn thế giới là rất lớn, thì để có thể làm tốt được dù là trong học tập hay công việc thì mỗi người chúng ta cần được phát triển trí thông minh giao tiếp. Howard Gardner, cha đẻ của Học thuyết Trí thông minh Đa dạng đã chỉ ra rằng, một đứa trẻ có khả năng thích ứng được tốt với các môi trường thì sẽ có trí thông minh giao tiếp vượt trội, có nghĩa là trẻ đó có khả năng hiểu bạn bè, những người bạn của mình muốn và cần gì, động lực của các bạn ra sao, cảm xúc của mọi người đang như thế nào, tại sao mọi người lại đang trong trạng thái đó. Khi hiểu được những điều này thì trẻ sẽ tìm ra được những cách giải quyết tốt nhất trong nhiều tình huống. Những trẻ giao tiếp tốt không cần cáu giận, bực bội hoặc đánh nhau mà vẫn có thể có được những kết quả mà mình mong muốn.

Thông minh giao tiếp là gì, nó có liên hệ với những hiểu biết và nhạy cảm về ngôn ngữ cơ thể hay không? Có chứ, trẻ thông minh giao tiếp có khả năng hiểu các dạng hành vi và ứng phó được với các tình huống giao tiếp, hiểu được những biểu hiện của người khác giúp trẻ đưa ra được lựa chọn đúng đắn rằng mình cần làm gì vào lúc đó để giải quyết được vấn đề. Khi bắt đầu đi học trẻ dành rất nhiều thời gian với bạn bè, thầy cô giáo, các nhân viên trong trường học, thông minh giao tiếp giúp trẻ có được sự yêu mến của mọi người, sự hỗ trợ và giúp đỡ khi trẻ cần. Khi trẻ thành công trong nhóm nhỏ thì khả năng thành công trong trường học và cuộc sống của trẻ sẽ tăng lên rất nhiều.

Vậy điểm mạnh của những trẻ có trí thông minh giao tiếp là gì?

  • Trẻ rất dễ gần, thích chơi và thân thiết với bạn bè và mọi người,
  • Trẻ thích chơi chung cùng bạn bè và cùng bạn bè hoàn thành 1 nhiệm vụ gì đó.
  • Trẻ có thể dẫn dắt tốt trong cuộc chơi.
  • Trẻ cũng hay quan tâm và tỏ ra cảm thông với mọi người.
  • Trẻ có thể đưa ra những ý kiến thuyết phục khi tranh luận.
  • Trẻ nhanh chóng hiểu được bạn mình cần gì.

Những đứa trẻ sở hữu trí thông minh giao tiếp sẽ có thói quen:

  • Hòa nhập, hòa thuận với bạn bè đặc biệt là nhường nhịn, chiều chuộng các trẻ nhỏ tuổi hơn.
  • Trẻ thích gặp gỡ và hỏi han nói chuyện với nhiều người khác nhau, dễ làm quen với bác hàng xóm, anh giao hàng hoặc các thầy cô giáo khác…
  • Trẻ tỏ rõ tinh thần hợp tác trong các hoạt động tập thể.
  • Thích xung phong giúp đỡ mọi người.
  • Chia sẻ vui buồn, quan tâm đến mọi người, thể hiện tình cảm và sẻ chia với nỗi buồn hoặc ốm đau của người khác.
  • Thích vai trò giám sát “luật lệ” và “thực hiện” trong gia đình.

Khi con có trí thông minh giao tiếp tốt, bố mẹ sẽ không cần lo lắng khi con đến trường mẫu giáo, tiểu học và các cấp học khác, con có thể giải tỏa những căng thẳng trong học tập khi vui vẻ với bạn bè trong giờ nghỉ, có thể tương tác tốt với giáo viên và như vậy cơ hội nhận được những ủng hộ từ bạn bè và giáo viên sẽ nhiều hơn rất nhiều, có nhiều cơ hội làm trưởng nhóm, làm lãnh đạo trong các hoạt động. Đối với những trẻ này việc giao tiếp trực tiếp, thảo luận với các bạn khác, làm việc theo nhóm là những động lực lớn nhất giúp trẻ học tập.

Mời bố mẹ đón đọc tiếp về Trí thông minh giao tiếp trong bài viết tiếp theo.

Bố mẹ muốn tìm các khóa học giúp trẻ yêu thích học tập từ nhỏ hãy liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0961362606 hoặc đăng ký tại đây

Lượt đọc: 692