Truyền cảm hứng học tiếng Anh cho trẻ từ những câu chuyện
“Những câu chuyện có thể giúp tạo cảm hứng cho trẻ học tiếng Anh” – Matthew James Friday, một giáo viên quốc tế đã kết luận như vậy sau những trải nghiệm của anh tại Trung Quốc, nơi có 97% học sinh học tiếng Anh như ngôn ngữ bổ trợ (EAL). Năm 2013, Matthew phụ trách lớp tiếng Anh của học sinh lớp 3 tại một trường tiểu học, trong đó có 4 em không hề biết tiếng Anh và nhiều em chỉ có những kĩ năng ngôn ngữ hết sức cơ bản. Là giáo viên và trong vai trò của người kể chuyện, anh đã rất lo lắng làm sao để những học sinh này có thể tham gia các hoạt động học tiếng Anh tại lớp.
Sức mạnh của những câu chuyện
Matthew tạm dẹp lo lắng sang một bên và tiếp tục sử dụng những kĩ thuật kể chuyện anh từng làm trước đây, cộng thêm một vài thay đổi nhỏ trong phong cách để phù hợp với lớp học này. Anh nói chậm hơn với nhiều đoạn kịch tính lên bổng xuống trầm. Anh dùng các động tác hình thể và hiệu ứng âm thanh mà bất cứ trẻ em nào cũng có thể hiểu được (khi chạy hay khi ngủ,…) kết hợp với các từ tiếng Anh. Với các từ đi kèm hành động, anh yêu cầu học sinh làm và nói theo anh. Những cử chỉ, nét mặt, điệu bộ gây cười cũng được thêm vào vì anh tin rằng tiếng cười có thể phá bỏ mọi rào cản ngôn ngữ.
Chỉ sau vài tháng, anh bắt đầu nhận thấy những bất ngờ lớn nhất trong quá trình dạy học của mình. Đầu tiên, một học sinh người Đức mới ở giai đoạn học ngôn ngữ bằng cách lắng nghe đã bắt đầu tự viết những câu chuyện cổ tích đầu tiên một cách hết sức tự nhiên. Cô bé muốn được tự kể ra những câu chuyện đó và trở thành người kể chuyện đầu tiên trong lớp.
Ngay sau đó, một học sinh người Nhật thích đóng vai trong các câu chuyện nhưng vẫn còn rất e dè khi nói tiếng Anh cũng bắt đầu kể những câu chuyện ngắn nhưng rất sống động mà cậu đã viết ra. Một vài học sinh người Hàn Quốc cũng vượt qua sự xấu hổ và lo lắng khi phạm sai lầm trước đám đông cũng bắt đầu chia sẻ những câu chuyện của mình để học tiếng Anh tốt hơn.
Chỉ trong có một tháng, nhiều học sinh của Matthew đều muốn kể chuyện và chuyện đó cứ tiếp diễn như vậy trong suốt cả năm học. Qua mùa hè, Matthew đã tổng kết lại những lý do khiến việc kể chuyện có thể tạo cảm hứng cho trẻ giao tiếp bằng tiếng Anh đến vậy :
- Những câu chuyện là phần sẵn có trong trải nghiệm của mỗi con người dù họ nói ngôn ngữ nào. Kể chuyện phổ biến trong mọi nền văn hóa, bất kể trình độ ra sao.
- Trẻ con luôn sống trong những thế giới tưởng tượng diệu kì và những câu chuyện giúp chúng biểu đạt ngôn ngữ và cảm xúc một cách tự nhiên.
- Với cấu trúc mở đầu, nội dung và kết thúc, kể một câu chuyện tạo cảm giác vừa hoàn thành một công việc cụ thể
- Khi các bạn hưởng ứng câu chuyện mà trẻ kể, đó là sự khích lệ đáng kể đối với lòng tự tin của trẻ
- Trẻ sẽ rất vui khi các bạn cùng lớp đóng vai vào câu chuyện mà trẻ sáng tác, cùng với phục trang và đạo cụ. Niềm vui chính là động lực lớn nhất.
- Kể chuyện không đòi hỏi từ vựng phức tạp. Hãy nhớ tới những bộ phim câm và phim hoạt hình không lời. Chỉ với một vài từ, trẻ cũng có thể kể được những câu chuyện rất thú vị.
- Matthew không quá lo lắng đến việc đánh vần, chính tả và viết của học sinh ở giai đoạn này. Quá tập trung vào những chi tiết đó chỉ khiến trẻ đánh mất động lực và khả năng sáng tạo. Cần phải để không gian tự do cho trẻ mạo hiểm sáng tạo và mắc lỗi.
Vượt qua rào cản ngôn ngữ để học tiếng Anh tốt hơn
Vậy Matthew đã giúp học sinh vượt qua rào cản ngôn ngữ qua những câu chuyện như thế nào?
- Matthew sẵn sàng hỗ trợ các học sinh còn ngại ngùng, khi các em còn gặp khó khăn với một từ nào đó. Bất kì học sinh nào có thể đứng lên kể một câu chuyện bằng tiếng Anh đều tiến bộ đáng ngạc nhiên.
- Anh sắp xếp lớp học tiếng Anh theo hình chữ U, để một khoảng trống ở giữa mà tất cả mọi người đều có thể nhìn thấy nhau và thảo luận cởi mở. Học sinh có thể làm việc nhóm dễ dàng bằng cách di chuyển ghế ngồi ở bất kì đâu mà các em muốn.
- Hầu hết học sinh của Matthew đều tự viết ra những câu chuyện nhưng cũng có một số em cùng viết với nhau. Điều này rất hữu ích để phát triển sự tự tin trong quá trình sáng tạo.
- Những câu chuyện trong các cuốn sách có thể tạo cảm hứng cho học sinh, vì vậy một góc đọc sách là điều rất cần thiết trong lớp học.
- Matthew sử dụng rất nhiều trò chơi để học sinh nói chuyện và vui cười trước khi vào bài học.
Một tình huống lý tưởng đối với mọi giáo viên là họ “bị quá tải” do có quá nhiều yêu cầu từ học sinh. Giáo viên nào cũng mong học trò của mình nhiệt tình, say mê học tập. Trong suốt tuần cuối cùng của kỳ học, học sinh trong lớp của Matthew luôn tỏ ra lo lắng rằng có thể người giáo viên tiếp theo sẽ không để các em tiếp tục làm người kể chuyện. Vậy là những câu chuyện đã trở thành một phần không thể thiếu giúp các em có thêm động lực và đam mê học tiếng Anh.
Hãy đăng kí học Tiếng Anh Thông minh tại ZigZag English để con bạn có một khởi đầu hoàn hảo trong việc học tiếng Anh ngay hôm nay. Liên hệ : 04 39411316 hoặc hotline : 0169 6303868
Lượt đọc: 2,130