PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG SUY LUẬN LOGIC CỦA TRẺ
Trải nghiệm và kinh nghiệm là chất xúc tác giúp cho việc phát triển khả năng suy luận logic ở trẻ. Chúng ta đều biết rằng thông qua trải nghiệm trẻ học cách suy nghĩ logic, quan sát, phân tích thông tin và giải quyết vấn đề.
Như vậy nếu muốn trẻ có khả năng suy luận logic; chúng ta cần tạo cho trẻ cơ hội hình thành các kết nối hợp lý giữa kiến thức và sự tương tác. Khả năng suy luận được hình thành và phát triển khi trẻ em được tự do dành thời gian cho riêng mình và xây dựng quá trình suy nghĩ của mình. Khả năng suy luận này xảy ra ở các độ tuổi khác nhau tùy thuộc vào năng lực cá nhân của trẻ, nhưng bạn luôn nhìn thấy khả năng này ở mỗi đứa trẻ.
Kinh nghiệm là chất xúc tác cho phép sự phát triển khả năng suy luận logic.
Đối với một số trẻ, chúng học cách lập luận nhanh chóng, một số trẻ khác lại cần thực hiện các hành động lặp đi lặp lại để tạo thành một khuôn mẫu và kết nối logic.
Chúng ta hãy cùng xem xét ví dụ này: Trong quá trình học tập của trẻ, một đứa trẻ tự học phải khám phá các khái niệm và hình thành các mối liên hệ để nắm bắt sự hiểu biết về chủ đề. Mặt khác, một đứa trẻ luôn được chỉ dẫn sẽ lớn lên với những khó khăn khi phải tự mình hình thành những mối liên hệ đó. Như vậy chúng ta thấy ngay rằng một đứa trẻ quen với việc được chỉ dẫn sẽ không đạt điểm cao như đứa trẻ tự học, vì nó không thể tự học và tự tìm tòi để trả lời các vấn đề. Một người tự học, hiểu rõ phong cách học tập ưa thích của mình, sẽ coi việc chỉ dẫn liên tục là không cần thiết, họ muốn tự tìm ra đáp án trong hầu hết các trường hợp. Trong khi những người không thể tự học sẽ chỉ tìm thấy câu trả lời thông qua chỉ dẫn.
Khả năng suy luận logic đòi hỏi sự độc lập.
Là cha mẹ và giáo viên, nếu chúng ta cố gắng tin tưởng vào những đứa trẻ và quyết định của chúng, chúng ta có thể giúp chúng phát triển suy luận logic. Khi cố gắng tìm ra câu trả lời cho riêng mình, trẻ em bắt đầu tăng cường khả năng suy luận logic.
Ngược lại, nếu chúng ta không tin tưởng ở trẻ và không ngừng cung cấp cho trẻ những những thông tin chỉ dẫn, kinh nghiệm và cách thức của chúng ta, trẻ sẽ trở nên phụ thuộc vào những người khác để thực hiện suy nghĩ, trẻ không hình thành kết luận của riêng mình và khía cạnh logic của họ sẽ kém phát triển.
Khi trẻ em được tự do học hỏi, chúng sẽ khám phá điều gì, tại sao và như thế nào?
Ở độ tuổi 3 hoặc 4 tuổi,
- Trẻ em có thể nghĩ rằng chúng cần phải hành động, tuy nhiên, hành động của chúng không thể tương quan một cách thỏa đáng với nhiệm vụ.
- Trẻ bắt đầu phản ứng ngay lập tức; hành động theo bản năng để giải quyết vấn đề mà không thực sự phân tích các tình huống đằng sau nó.
- Trẻ mẫu giáo không thể hiểu được các điều kiện của một vấn đề, có nghĩa là chúng không thể đánh giá tình hình một cách nghiêm túc.
- Điều này cuối cùng dẫn đến thử và sai, một cách thu nhận kinh nghiệm quý giá. Suy luận logic bắt đầu hình thành sau những nỗ lực thực tế này để giải quyết vấn đề.
Đến 5 hoặc 6 tuổi,
- Trẻ bắt đầu bắt đầu hiểu các vấn đề và tìm cách giải quyết chúng; trẻ bắt đầu sử dụng suy luận logic. Điều này đặc biệt rõ ràng khi trẻ em ở độ tuổi này bắt đầu sử dụng lời nói làm cơ sở cho suy luận logic.
- Lập luận và tranh luận hình thành nền tảng lý luận và quyết tâm giải quyết các vấn đề trí tuệ của trẻ.
- Những đứa trẻ này học cách truyền đạt những gì chúng cảm thấy và suy nghĩ; trẻ khám phá ra một loạt các cách giao tiếp, cùng với những mối tương tác qua lại với hành động.
- Trẻ bắt đầu suy luận và đưa ra kết luận.
- Tư duy của trẻ phát triển từ khi chúng còn học mầm non, chuyển dần từ hành động sang hiểu và giao tiếp sang suy luận logic.
Nếu mục tiêu là giúp đỡ trẻ em, chúng ta cần phải thực hiện mục tiêu theo một cách nhất quán. Chúng ta không nên và không thể làm cho cuộc sống ở trường của trẻ em dễ dàng hơn bằng cách giải quyết tất cả các vấn đề của trẻ và làm mọi thứ cho chúng. Để nuôi dưỡng sự khéo léo và giúp trẻ phát triển kỹ năng suy luận logic, cha mẹ và giáo viên nên dạy trẻ sử dụng trí nhớ của mình.
Trí nhớ và lý luận đi đôi với nhau khi giải quyết vấn đề. Khả năng suy luận logic hỗ trợ khả năng ghi nhớ của một người; nó giúp phát triển các loại trí nhớ sau:
- Motor Memory – khả năng ghi nhớ chuyển động được thực hiện thường xuyên và nhớ lại sự phối hợp cơ bắp.
- Trí nhớ logic – khả năng lưu trữ và sử dụng thông tin bằng lời nói hoặc thông tin nghe được.
- Trí nhớ hình ảnh thực tế – khả năng nhận biết và phân biệt các hình thức, khuôn mặt, màu sắc và các yếu tố hình ảnh.
- Trí nhớ cảm xúc – khả năng nắm bắt cảm xúc và kết nối chúng với các sự kiện liên quan.
Việc sử dụng đồng thời bốn loại trí nhớ này là điều cần thiết cho sự phát triển khả năng suy luận logic ở trẻ. Nó cũng nâng cao khả năng học hỏi những điều mới mẻ
Suy luận logic là điều cần thiết để giải quyết vấn đề, là bước đệm để thành công. Kích thích sự phát triển khả năng suy luận logic ở trẻ em ngay từ khi còn nhỏ giúp cải thiện các hoạt động trí óc; dẫn đến mức độ hoạt động nhận thức cao hơn và tăng khả năng giải quyết các vấn đề trí tuệ.
Điều quan trọng là phải hiểu rằng mặc dù trẻ có thể sử dụng sự hướng dẫn của chúng ta, nhưng chúng không cần chúng ta làm mọi thứ cho chúng. Trong khi cho trẻ tự do suy nghĩ và lập luận, chúng ta cũng có thể giúp trẻ hiểu điều gì là đúng và sai. Thử và sai có lợi cho việc học; tuy nhiên chúng ta cần tạo ra môi trường an toàn cho trẻ thực hiện những điều này. Cách thức đúng ngay từ khi trẻ con nhỏ , sẽ mang lại lợi ích to lớn cho trẻ trong những năm tháng sau này.
Hoàng Mỹ Anh
Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh tạo ra một môi trường an toàn và có hướng dẫn cho trẻ trải nghiệm 12 mảng kiến thức của cuộc sống, mang tới cho trẻ muôn vàn cơ hội để phát triển khả năng suy luận logic, giúp trẻ xây dựng nền móng trí thức và tư duy cho tương lai.
Hãy ĐĂNG KÝ NGAY hoặc liên lạc với chúng tôi để tìm hiểu về những điều tuyệt vời chúng tôi đã và đang dành cho trẻ nhỏ từ 3-11 tuổi.
Hotline: 0982929815
Lượt đọc: 2,033