Phát triển não bộ cùng Eric Jensen

Mỗi đứa trẻ sinh ra có tiềm năng rất lớn nhưng cơ hội phát triển lại có thể qua đi, bài viết này đề cập tới vấn đề rất quan trọng: phát triển não bộ cùng Eric Jensen

Bộ não luôn thay đổi! Mọi nhà giáo cần biết là não bộ có thể và thực tế là thay đổi hàng ngày.

Khả năng não bộ tái kết nối, tái sắp xếp qua hệ thần kinh là rất rõ ràng. Trường học có thể tác động tới quá trình này qua quá trình xây dựng kỹ năng,  suy ngẫm, nghệ thuật và kỹ năng suy nghĩ giải quyết vấn đề.

eric

Eric Jensen từng là một giáo viên , ông lớn lên và học tại trường công tại San Diego, ngành học chính của ông là Tiếng Anh và sự phát triển của con người, tuy nhiên ông lại cực kỳ yêu thích nghiên cứu khoa học thần kinh trong giáo dục. Hơn 20 năm qua ông luôn  có những nghiên cứu về ứng dụng phương pháp học tập trong lớp học. Quan trọng nhất là ông mô hình hóa những gì mình nghiên cứu và học được để giáo viên có thể học hỏi, lắng nghe và trải nghiệm sự khác biệt.

Trong thực tế khoa học thần kinh đã cho thấy những khám phá chứng minh não bộ rất dễ thay đổi. Chúng ta cũng biết là môi trường có thể thúc đẩy các gien thể hiện theo cách mà chúng ta không thể biết trước nếu ta biết cần làm gì. Chúng ta có thể nâng cao khả năng của bộ nhớ, quá trình học tập, trình tự, sự tập trung và điều chỉnh sự bốc động. Vậy tại sao lại không dạy cho trẻ những công cụ để thành công.

Phương pháp dạy học ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ

Các nghiên cứu mới đưa ra gợi ý về giá trị của nội dung giảng dạy theo các đơn vị nhỏ theo đó khuyên giáo viên nên chia lượng kiến thức thành nhiều phần nhỏ, học sinh tham gia quá trình học hỏi rồi não nghỉ ngơi. Quá nhiều kiến thức dồn dập trong 1 thời gian ngắn làm cho não bộ không thể xử lý và nói đơn giản dễ hiểu trẻ không thể học được hết. Hướng dẫn của Eric đối với việc dạy trẻ nhỏ: hãy chia khối lượng kiến thức thành từng đoạn 4-8 phút để trẻ có thể kịp xử lý thông tin, hiểu và nhớ được.

Con người có khả năng rất lớn để thể hiện rất nhiều tình cảm, nhưng chỉ có 6 trong đó được kết nối cố định hay nói cách khác sinh ra đã được kết nối sẵn trong não. Phát hiện ra điều này có ý nghĩa rất lớn trong giáo dục trẻ, bởi vì trong giai đoạn phát triển bùng nổ của não bộ chúng ta không dạy trẻ thì khi tới trường trẻ sẽ bị hạn chế về mặt tình cảm, thực tế cho thấy rất nhiều đứa trẻ không được xây dựng các kỹ năng tình cảm khi bước vào trường học, đây cũng là lý do dẫn tới các vấn đề thiếu tính kỷ luật và yếu trong nhận thức tại trường. Điều này có nghĩa là khi con chúng ta bước vào trường học có thể không biết những ứng xử tình cảm đúng đắn (ví dụ sự hợp tác, sự tin tưởng, xấu hổ hay khiêm tốn) trừ khi chúng ta quan tâm đến việc dạy dỗ trẻ. Nhiều trẻ không được dạy các vấn đề này ở nhà, và như vậy chúng ta phải dạy cho trẻ ở trường. Nếu không có nơi nào dạy cho trẻ thì rất có thể học sinh sẽ không biết cách cư xử, không hiểu hướng dẫn, không tỏ thái độ kính trọng với giáo viên hay những người khác, không có sự cảm thông trước những mất mát hoặc nỗi đau của người khác.

Eric Jensen có lời khuyên: chúng ta cần dạy cho trẻ kỹ năng sống với các trạng thái tình cảm thích hợp như danh dự, kiên nhẫn, tha thứ và cảm thông, và trong lớp trẻ cần hiểu và quản lý được các trạng thái tình cảm, điều này rất quan trọng, tại sảo, bởi vì trong trạng thái tốt học sinh sẽ học và ứng xử tốt hơn. Các kỹ năng xã hội cần được đưa vào giảng dạy. Trẻ càng có kỹ năng sống, kỹ năng xã hội tốt thì càng có cơ hội học tập tốt hơn.

Việc học tập ảnh hưởng đến não như thế nào

Trong buổi hội thảo về ““Teaching With the Brain In Mind”Eric Jensen thảo luận về các khái niệm mới nhất trong nghiên cứu về não bộ và làm thể nào để kết hợp tốt nhất trong giảng dạy và lớp học. Jensen là tác giả của gần 30 cuốn sách về nghiên cứu não bộ và bản thân từng là nhà giáo. Nghiên cứu của ông cho thấy rất nhiều quan điểm giáo dục đã không còn đúng nữa, ông cũng chỉ ra 3 điểm chính trong giáo dục.

  1. Cần quan tâm hơn đến sự phát triển của não bộ trong giáo dục.

Nghiên cứu chỉ ra rằng hóa ra số lượng “não bộ bình thường và khỏe mạnh” chỉ chiếm 10% trong dân số, phần 90% còn lại cần có được những nhân tố trong và ngoài giúp cho não bộ phát triển tốt nhất.  Khám phá này những khác biệt trong giáo dục cực kỳ quan trọng trong việc dạy trẻ.

  1. Bộ não có khả năng thay đổi nhiều hơn chúng ta vẫn nghĩ

Khám phá này mang lại hy vọng hơn cho giáo viên, Eric Jensen đã cụ thể hóa nghiên cứu về tính mềm dẻo của não bộ hay nói cách khác khả năng thay đổi của não bộ. Một bộ não “linh hoạt” phát triển mạnh trong môi trường giáo dục tối ưu, nhưng ngược lại những học sinh có khả năng tốt do các giáo viên kém dạy lại thường bị giảm tốc độ phát triển.

  1. Mọi kỹ năng nhận thức đều phải được dạy cho trẻ em.

Trước kia người ta cho rằng các kỹ năng của mỗi con người là do được thừa hưởng và gien, nhưng hóa ra không phải như vậy, các kỹ năng đều có thể được dạy dỗ, kể cả khả năng và mức độ tập trung hay tính trách nhiệm. Như vậy mỗi trẻ đều có tiềm năng để thành công khi nhận được sự giáo dục thích hợp.

 Eric Jensen coi việc học là điều mà não bộ làm tốt nhất. Những ứng dụng các nghiên cứu về bộ não và ảnh hưởng đến việc dạy và học đã hướng ông đến những phát hiện ngạc nhiên về việc ngày nay chúng ta nghĩ thế nào về bộ não. Xem xét những ảnh hưởng của các hoạt dộng khác nhau lên quá trình học tập, ông nhấn mạnh là cách thức học tập có thể chuẩn bị cho bộ não học tập trong tương lai, Ông cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc sử dụng mọi khu vực của não bộ từ thị giác, thính giác đến ngôn ngữ.

Bộ não con người về kích thước giống như một quả bưởi . Nó được tạo thành chủ yếu là nước , chất béo và protein và chứa khoảng 100 tỷ tế bào . Các tế bào của nó chịu trách nhiệm xử lý thông tin và chuyển đổi tín hiệu điện hóa học và qua lại trên tế bào thần kinh. Mỗi kinh nghiệm phong phú mà một đứa trẻ trải qua đều do  các tế bào thần kinh gây ra để chuyển thông tin đến tế bào thần kinh khác thông qua một xung điện . Học tập bắt đầu bằng một số hình thức kích thích. Vì sự kích thích sẽ được truyền từ tế bào thần kinh này đến tế bào thần kinh khác, chúng tạo ra các phần kéo dài ra giống như nhánh cây được gọi là đuôi gai (sợi nhánh)

kết nối nơ ron thần kinh và fastrackids

Khi không được kết nối chúng ta chỉ có các nơ ron thần kinh nghèo nàn

Khi não nhận được thông tin mới, các sợi nhánh phát triển ra bên ngoài từ các tế bào cơ thể , tìm kiếm các sợi nhánh cây khác . Chúng hình thành một kết nối đến sợi nhánh khác bằng cách kéo dài mỏng hơn hơn gọi là sợi trục.

Sợi trục có hai chức năng chính: (1) đểxử lý thông tin dưới dạng kích thích điện và (2) để vận chuyển các chất hóa học. Phần bao ngoài của sợi trục, được gọi là myelin, phát triển xung quanh sợi trục thần kinh. Vì myelin được thêm vào sợi trục thần kinh, nó làm tăng tốc độ truyền dẫn điện và làm giảm nhiễu điện, dẫn đến não bộ hoạt động hiệu quả hơn. Sự truyền tải điện này di chuyển dọc theo sợi trục thần kinh với tốc độ 120 mét mỗi giây.

Số lượng và chất lượng  kinh nghiệm một đứa trẻ trải qua có sự liên kết trực tiếp đến sự phát triển của sợi nhánh, sợi trục thần kinh và myelin, vì vậy sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của khả năng của trẻ trong tương lai. Các nhà nghiên cứu rộng rãi chấp nhận lý thuyết cho rằng 50 % hệ thống dây thần kinh của não xảy ra vào lúc năm tuổi, trong khi 80% hoàn thành vào luc tám tuổi. Khi trẻ gặp một vấn đề, não bộ sẽ tự phản ứng lại. Kết quả là, Eric Jensen cho biết , “người thầy phải có nhân cách tốt và trách nhiệm đạo đức để tăng cường chứ không phải hạn chế  cuộc đời tiềm năng của một con người. Eric Jensen nói , “Hãy tích cực và say mê trong việc làm giàu kiến thức cho trẻ. Chúng ta hãy nuôi dưỡng thật tốt cho tất cả các bé”

kết nối nơ ron thần kinh và fastrackids

Bộ não của trẻ nhỏ phát triển khi các nơ ron thần kinh được kết nối trong quá trình học tập

Eric Jensen trước đây là một giáo viên dạy tất cả các trình độ từ tiểu học đến đại học. Ông rất tích cực trong việc tổng hợp nghiên cứ về não bộ và tạo ra các ứng dụng thực tế cho các giáo viên trong lớp học. Eric tin là một giáo viên thành công là người hiều được các nguyên lý về nghiên cứu não bộ và tiến hành việc giảng dạy trong lớp sao cho học sinh thu được những kết quả tốt nhất.

Quý vị hãy đọc tiếp bài viết Eric Jensen và FasTracKids để tổng hợp được đủ thông tin.

Hãy liên hệ 024 39411316,02436259031, 0982929815 hoặc 0961362606

Lượt đọc: 3,104