Trẻ cần biết gì về kỹ năng giao tiếp? (phần 1)

Giao tiếp là phương thức để mọi người chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc. Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng để xây dựng và duy trì mối quan hệ với bạn bè, gia đình, từ đó dẫn đến những thành công trong học tập và công việc. Hiện nay có rất nhiều trẻ em đang gặp khó khăn trong việc giao tiếp với người khác. Điều đó làm cho trẻ thiếu tự tin, làm giảm khả năng học hỏi và bày tỏ ý kiến. Bài viết này chủ yếu đưa ra những khái niệm cơ bản về giao tiếp để cha mẹ có thể tham khảo, nhằm hướng con mình đến lối giao tiếp hiệu quả.

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Quá trình giao tiêp được diễn ra khi một người đưa ra thông tin và người khác tiếp nhận nó. Đây là một quá trình hai chiều, nghe cũng quan trọng như nói. Giao tiếp có thể là miệng, viết hoặc không bằng lời nói (biểu hiện trên khuôn mặt, cử chỉ, tư thế, giọng nói).

Sự thành công của một cuộc giao tiếp phụ thuộc vào

  • Bạn nói gì
  • Bạn nói thế nào
  • Vì sao bạn nói vậy
  • Thời điểm bạn nói
  • Những gì bạn không nói

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp hiệu quả: Giao tiếp hiệu quả vô cùng cần thiết cho việc

–  Phát triển mối quan hệ tốt với người khác, xây dựng sự tin tưởng và tôn trọng

–  Giải quyết các vấn đề và cách làm việc trong cùng một nhóm

–  Giải quyết mâu thuẫn và kiểm soát áp lực với bạn bè

–  Tìm kiếm được sự trợ giúp khi cần thiết

–  Tránh được sự hỗn độn và hiểu nhầm với người khác

Các phương thức giao tiếp cơ bản?

Mọi người giao tiếp theo nhiều cách khác nhau và phong cách giao tiếp có thể thay đổi từ người này sang người khác. Giao tiếp có thể khác nhau dựa trên giới tính của mỗi người, tuổi tác, cũng như sự thay đổi trong các tình huống xã hội cụ thể. Ví dụ, các nền văn hoá phương Tây thường đánh giá sự tiếp xúc bằng mắt, trong khi ở một số nền văn hoá bản xứ Úc, tiếp xúc mắt trực tiếp có thể được coi là thiếu tôn trọng.Phong cách giao tiếp cũng phụ thuộc vào tính cách hay môi trường mà con người lớn lên. Một số người thì yên tĩnh, một số người thì nói nhiều hoặc sôi nổi hơn. Một số người cảm thấy thoải mái khi bày tỏ cảm xúc của mình, nhưng lại có người lại khó chịu khi phải chia sẻ những suy nghĩ cá nhân.

FasTracKids phát triển giao tiếp cho trẻ

Giao tiếp “hung hăng”

Đây là hình thức giao tiếp thể hiện sự mạnh mẽ nhưng không thân thiện. Người có phong cách này coi việc giao tiếp như một hành động để tranh giành thắng thua và có thể dẫn tới xung đột. Khi giao tiếp với những người có quyền lực như giáo viên, cấp trên, phong cách này dễ tạo ra những vấn đề tiêu cực.

Giao tiếp thụ động

Người có lối giao tiếp thụ động cũng coi giao tiếp là một hành động thắng thua, nhưng ngược lại, họ lại đặt người khác lên trên mình và giảm thiểu nhu cầu của mình đi. Phong cách này có thể trách được những mâu thuẫn nhưng lại rất dễ mang lại cảm giác uất ức và nép vế. Một người có lối giao tiếp thụ động dễ gặp khó khăn để có được những tình bạn thực sự vì trong mối quan hệ đó, họ sẽ luôn là người cho phép người khác có thể đối xử tệ với họ.

Giao tiếp quyết đoán

Giao tiếp quyết đoán có nghĩa là thể hiện rõ những suy nghĩ và cảm xúc của mà không đổ lỗi, chỉ trích hoặc hạ bệ đối phương, hoặc cho phép người khác làm như vậy với mình. Nếu cả hai người đều có vấn đề như nhau, thì mục tiêu của họ là tìm ra một kết thúc tốt đẹp cho cuộc trò chuyện.Giao tiếp quyết đoán thường là phong cách hiệu quả nhất để tránh mâu thuẫn, giải quyết vấn đề, tiếp xúc với người khác và đảm bảo rằng cả hai bên hài lòng với kết quả của giao tiếp.

 

rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Thông qua bài viết này, cha mẹ có thể cung cấp cho trẻ những vấn đề cơ bản liên quan đến giao tiếp để trẻ có được nhận thức đúng đắn, điều chỉnh cho những hành vi của mình. Có những trẻ thường nói chuyện hay hành động theo bản năng, điều này thực sự không tốt và nó rất dễ tạo thành một thói quen khi trẻ lớn lên. Điều chỉnh càng sớm, cơ hội học tập, kết bạn và nhiều điều tốt đẹp khác sẽ mở ra nếu trẻ có được những sự tương tác tích cực.

Luôn hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp, chương trình giáo dục sớm FasTracKids – Bé Thông Minh đã tập trung vào việc rèn luyện cho trẻ, bên cạnh việc bổ trở các kiến thức tự nhiên, khoa học xã hội. Trẻ sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc giao tiếp đối với cuộc sống. Trẻ được cung cấp những bài học tương tác, những bài thực hành làm việc nhóm sống động của phương pháp giáo dục ưu việt. Và chúng tôi tự tin rằng FasTracKids là một lựa chọn hoàn toàn đúng đắn nếu phụ huynh muốn con được phát triển toàn diên tư duy và các kỹ năng xã hội. Đừng chần chừ mà hãy đăng ký với chúng tôi ngay nếu con bạn đang gặp khó khăn về vấn đề giao tiếp nói riêng và các kỹ năng cơ bản nói chung. Liên hệ với chúng tôi theo hotline 0982929815 hoặc 02439411316; kids@indochinapro.com

Lượt đọc: 1,450