Cùng Bé Thông Minh đến thăm làng gốm cổ Bát Tràng

Làng gốm cổ Bát Tràng, huyện Gia Lâm, nằm mạn Bắc sông Hồng, cách Trung tâm Hà Nội khoảng 15km. Là một làng gốm lâu đời và lừng danh nhất ở Việt Nam, làng gốm Bát Tràng ngày nay vẫn hoạt động và ngày càng phát triển mạnh. Trong mùa hè 2012, trung tâm Bé Thông Minh cũng tổ chức cho các FasTracKids đến thăm làng gốm cổ Bát Tràng để giúp các con tìm hiểu thêm một nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Suốt cả chuyến đi, các FasTracKids luôn tỏ ra tràn đầy năng lượng. Dường như mỗi chuyến dã ngoại trong chương trình “HÈ VUI, NĂNG ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN” đều mang lại cho các con sự háo hức.

Cô bé Ngọc Anh có hàm răng sún dễ thương, vừa lên xe đã kể với các bạn về cảm giác thích thú đến nhường nào khi được chinh phục thử thách tại Sóc Sơn. Con cũng kỳ vọng ngày hôm nay sẽ có thêm nhiều kỉ niệm vui để chia sẻ cùng bạn bè trong năm học mới.

Chuyến xe dừng bánh, vậy là hành trình khám phá Bát Tràng đã thực sự bắt đầu rồi. Các FasTracKids nhanh chóng xếp hàng đôi, đi theo sự hướng dẫn của các cô giáo để vào thăm xưởng gốm. Những đôi mắt xoe tròn, đầy sự ngạc nhiên xen lẫn niềm thích thú khi các con được nhìn ngắm những giá gỗ bày biện rất nhiều tượng gốm. Có cả bàn xoay để nặn gốm, chẳng khác những gì mà một số FasTracKids đã được thấy trên ti vi đâu nhé. Các con chỉ muốn tản ra xung quanh, để chạm vào những sản phẩm gốm Mỹ Nghệ tinh xảo do các nghệ nhân Bát Tràng làm. Nào là tranh gốm sứ, nào là tượng thạch cao, …ôi chao có biết bao tác phẩm tuyệt đẹp.

Bác chủ nhà hiểu được niềm háo hức đó của các FasTracKids. Không để các con đợi lâu, bác đã dẫn các con đi thăm một vòng xưởng gốm sứ. Vừa đi, bác vừa chỉ cho các FasTracKids biết các công đoạn cần thiết để ra lò một sản phẩm gốm. Để làm ra đồ gốm người thợ gốm phải qua các khâu chọn, xử lí và pha chế đất, tạo dáng, tạo hoa văn, phủ men, và cuối cùng là nung sản phẩm. Mỗi công đoạn đều cần đến sự tỉ mỉ và cả sự sáng tạo nữa đó các FasTracKids ạ.

Các con đã được xem bác nghệ nhân tạo dáng mẫu một chiếc bát từ gốm. Chỉ trong nháy mắt, sản phẩm mẫu đã nên hình nên dạng qua đôi bàn tay khéo léo của bác ấy. Và bây giờ là đến lượt các FasTracKids. Thế còn chần chừ gì nữa nhỉ, các FasTracKids hãy thỏa sức thể hiện sự sáng tạo của mình nào. Những chú ong vàng chăm chỉ nhanh chóng vào bàn xoay để đóng vai những nghệ nhân tí hon.

Cô bé Hồng Minh là người ra lò sản phẩm đầu tiên. Chiếc bát xinh xắn của con nhận được rất nhiều sự khen ngợi từ bạn bè và cô giáo. Thảo Vy cũng khéo léo không kém khi chỉ trong vài vòng xoay, chiếc bát của con cũng dần định hình. Xem ra, công việc tạo dáng sản phẩm có vẻ hợp với các bạn nữ hơn. Những chiếc bát, chiếc cốc, chiếc đĩa do các nữ nghệ nhân tí hon theo nhau ra lò, để lại sau đó sự thán phục và đôi chút ghen tị của các nam nghệ nhân nhí đó. Công việc vuốt nặn sản phẩm tưởng chừng dễ, nhưng phải bắt tay vào làm mới thấy nó không hề đơn giản. Huy Long loay hoay mãi mà vẫn chưa biết cách làm thế nào để biến “cục đất sét” thành một chiếc bát đây? Minh Hằng dù rất cố gắng theo dõi các bạn khác làm sản phẩm, nhưng nếu không có bác nghệ nhân hướng dẫn và hỗ trợ thì sản phẩm của con chắc cũng khó có thể hoàn thành.

Nhìn các FasTracKids miệt mài sáng tạo trên gốm, các cô và các bác nghệ nhân cũng cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Các con đua nhau thể hiện trí tưởng tượng, thổi những ước mơ, khát vọng tuổi thơ vào sản phẩm tí hon của mình. Những ước mơ ấy không chỉ được thể hiện trong khâu tạo dáng sản phẩm mà còn được thể hiện ngay trên những bức tượng nhiều màu sắc do các FasTracKids tô vẽ.

Cô bé Hồng Anh khéo léo tô màu cho chiếc lọ hoa nhỏ xinh. Con hi vọng sản phẩm này sẽ là món quà đặc biệt dành tặng cha trong ngày lễ “Father day”. Gia Khanh, Anh Phương và Thảo Vy thì lại lựa chọn những chiếc bát ăn cơm để tô màu. Mỗi con có cách thể hiện riêng và đầy sáng tạo, nhưng cùng chung một ý nghĩa. Đó là các con sẽ mang những chiếc bát này về làm quà cho mẹ yêu dấu đấy.

Công đoạn vuốt, nặn và tô, vẽ sản phẩm cuối cùng đã xong. Các con cùng nhau rửa tay và ùa ra sân rộng để chơi những trò chơi vận động thú vị. Nào là mèo đuổi chuột, nào là kéo co, …tiếng reo hò không ngớt mang theo nụ cười, niềm vui trẻ thơ khi được trải nghiệm, khám phá một mùa hè vui và bổ ích. Các con còn nhận được những quà tặng kỉ niệm của làng gốm Bát Tràng. Thật tuyệt phải không nào!

Cầm chiếc chuông gió xinh xinh trên tay, Lâm Hoàng tủm tỉm chia sẻ với cô giáo “Con sẽ mang món quà này về tặng bạn ạ”. Xem ra người bạn này rất đặc biệt, và chiếc chuông gió của con cũng thật dễ thương. Cậu bé Quang Minh thì đắn đo mãi trước vô vàn đồ gốm sứ đẹp mắt bày ra trước mặt. Sau một hồi suy nghĩ, con cũng đã chọn được cho mình một chú rùa xanh đáng yêu để bày biện trong chậu cá cảnh rồi.

Khám phá hè vui nhưng cũng không thể quên nạp năng lượng cho một buổi vận động thú vị rồi. Các FasTracKids mau chóng quay trở lại bàn ăn, nơi có nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng đã được bày biện sẵn. Nào là ngô luộc nóng hổi, nào là nước ngô ngọt thơm, và cả món bánh tẻ và xúc xích nữa chứ. Thế mới thật đã! Phương Anh, cô em gái nhỏ của FasTracKids Bích Thủy thỏ thẻ “Lần sau con sẽ xin mẹ tham gia dã ngoại nữa ạ”.

Chuyến đi dã ngoại đến Bát Tràng đã khép lại bằng những nụ cười xinh, bằng niềm vui tràn đầy trong đôi mắt trẻ thơ. Hẹn gặp lại Bát Tràng trong lần tới, và nhất định các FasTracKids sẽ có nhiều sáng tạo hay hơn và thú vị hơn. <

Lượt đọc: 1,631