Cùng Bé Thông Minh khám phá các bộ môn nghệ thuật

Học và tìm hiểu về các bộ môn nghệ thuật có thể đem lại cho trẻ rất nhiều lợi ích. Nhiều nhà khoa học đã chứng minh nghệ thuật có thể góp một phần rất quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, và những ảnh hưởng tích cực mà trẻ nhận được từ nghệ thuật có thể theo các bé trong suốt con đường tương lai sau này. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với nghệ thuật từ khi con nhỏ có thể đem lại những khác biệt rõ rệt trong quá trình trưởng thành của bé, và những kỹ năng mà bé được rèn luyện thông qua quá trình này hoàn toàn có thể được ứng dụng vào những công việc khác trong nhà trường và trong cuộc sống.

Tới thăm một buổi học của lớp Diễn thuyết, Kịch nghệ và Nghệ thuật của Trung Tâm Bé Thông Minh, có thể dễ dàng cảm nhận được sự say mê, thích thú của các bạn nhỏ với từng lời giảng của cô giáo. Buổi học bắt đầu với sự giới thiệu của cô giáo về ba bộ môn nghệ thuật sân khấu là múa ba lê, hát opera và kịch nói. Với ba lê, các diễn viên không dùng lời thoại mà sẽ bộc lộ tính cách, tâm trạng nhân vật thông qua cơ thể và các điệu nhảy. Gia Linh suy luận, khi vui các diễn viên sẽ nhảy nhanh, tay đưa lên cao và xoay tròn. Khi buồn, họ sẽ nhảy mềm mại và chậm rãi. Với opera, câu chuyện chủ yếu được thể hiện qua âm nhạc và lời hát. Bạn An Khánh cho rằng điều quan trọng nhất trong một vở nhạc kịch chính là dàn nhạc, bởi nếu không có nhạc nền thì người xem sẽ buồn chán và không muốn theo dõi nữa. Với kịch nói, người ta lại sử dụng âm thanh, trang phục, ánh sáng, đạo cụ và đặc biệt là biểu cảm, lời thoại để truyền tải nội dung. Để thể hiện sự sung sướng của một ông vua khi tìm thấy kho báu, Thùy Quyên đã chọn cách reo lên thật to. Trong khi đó, Thái Duy lại giả giọng nói uy nghiêm, dõng dạc của ông vua một cách rất tài tình, và bạn cũng ngay lâp tức sáng tác được một câu thoại rất phù hợp: “Cuối cùng ta đã tìm thấy kho báu rồi! Ta đã mất rất nhiều năm để tìm thấy nó, thật vui sướng quá đi!” Thông qua đó, các bạn cũng đã học được cách quan sát và phân tích, làm quen với việc thể hiện cảm xúc của bản thân một cách hiệu quả hơn bằng lời nói hoặc cơ thể, và biết được rằng có thể có rất nhiều phương thức khác nhau để cùng đạt tới một mục tiêu hoặc giải quyết một vấn đề.

Các bạn làm động tác xoay tròn của các vũ công ba lê

Các bạn làm động tác xoay tròn của các vũ công ba lê

"Cuối cùng ta đã tìm thấy kho báu rồi!"

“Cuối cùng ta đã tìm thấy kho báu rồi!”

Sau đó các bạn lại tiếp tục được giới thiệu sự khác nhau giữa sân khấu kịch và lịch sử của các nhà hát lớn của các quốc gia, từ Anh, Ý cho tới Hy Lạp, Nhật Bản. Bạn Vân Anh dù mới rất nhỏ, còn chưa vào lớp 1, nhưng đã có thể thuyết trình lại trôi chảy hầu hết những thông tin cô giáo cung cấp về môn nghệ thuật kịch nói của Hy Lạp cổ đại dù mới chỉ nghe cô giảng bài một lần! Nếu như tại Hy Lạp cổ đại các diễn viên phải diễn trên sân khấu ngoài trời và không có gì ngoài các hòn đá để làm đạo cụ và dựng cảnh, thì tại Ý thời xưa, các sân khấu đã bắt đầu phát triển hơn và người ta đã có thể vẽ cảnh phông cho các vở kịch. Các bạn lúc này được chia nhóm ra để cùng vẽ thử các cảnh phông cho vở kịch ông vua đi tìm kho báu, nhóm 1 vẽ lâu đài của ông vua, nhóm 2 thành phố nơi ông vua đi qua và nhóm 3 thì vẽ cảnh rừng rậm nơi ông vua đến. Dù chỉ có thời gian 10 phút để vẽ nhưng các bạn vừa có thể thống nhất ý tưởng, vừa biết phân chia nhiệm vụ cho nhau hết sức khoa học, bạn thì vẽ, bạn thì tô màu, bạn bổ sung các chi tiết, thể hiện tinh thần làm việc nhóm rất “chuyên nghiệp” nhé!

Các con có biết đất nước Hy Lạp nằm ở đâu không?

Các con có biết đất nước Hy Lạp nằm ở đâu không?

Chăm chú vẽ phông nền

Chăm chú vẽ phông nền

Mỗi người vẽ một phần nào!

Mỗi người vẽ một phần nào!

Chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ ngắn ngủi nhưng các bạn không những đã thu nhận được rất nhiều thông tin bổ ích (từ địa lý, văn hóa nghệ thuật của các nước tới đặc điểm của các bộ môn nghệ thuật sân khấu khác nhau) mà còn được thực hành rất nhiều hoạt động thú vị như tô màu vị trí các quốc gia trên bản đồ, làm mặt nạ cho các diễn viên…Với cách dẫn dắt vấn đề hấp dẫn của cô giáo, bạn nào cũng rất hăng hái suy luận, hào hứng xung phong phát biểu, sôi nổi thảo luận và trình bày ý kiến của mình. Các bạn còn rất thích thú khi được tự tay tương tác với chiếc Bảng Thông Minh, chỉ với một cú chạm tay, các bạn đã được đưa tới rất nhiều những miền đất khác nhau trên thế giới…

Dán mặt nạ thật cẩn thận

Dán mặt nạ thật cẩn thận

Mặt nạ con làm đẹp không nè?

Mặt nạ con làm đẹp không nè?

Buổi học trôi qua thật nhanh, bạn nào cũng ra về với tâm trạng vui vẻ và được nhận sao cho những đóng góp tích cực của mình trong lớp học ngày hôm nay. Các bài học được xây dựng một cách khoa học, thú vị và sinh động của môn Diễn thuyết, kịch nghệ và nghệ thuật đã đem lại cho các bạn nhỏ rất nhiều lợi ích: phát huy được trí tưởng tượng, nâng cao tiềm năng sáng tạo, tăng cường tư duy phản biện, học cách vận dụng ngôn ngữ tốt hơn và cả rèn luyện kỹ năng hợp tác với người khác… Tất cả đều góp phần vào việc xây dựng nền tảng phát triển toàn diện cho các bạn trong tương lai.

Lượt đọc: 1,987