Tầm quan trọng của việc dạy trẻ giá trị lao động và tính kiên trì

Mới đây, khi được hỏi, cô bé 11 tuổi American Rice đã thổ lộ rằng: “Trong cuộc sống, nếu cháu mong muốn 1 điều gì đó, cháu sẽ nỗ lực vì nó. Mọi thứ sẽ không bao giờ đến một cách dễ dàng chỉ vì cháu muốn nó”. Làm thế nào để con trẻ có cho mình những suy nghĩ về giá trị và thành quả của lao động như cô bé này, làm thế nào để dạy trẻ giá trị lao động và tính kiên trì? Đây chỉ là 1 trong số hàng vạn câu hỏi khiến các bậc cha mẹ, bất kể địa vị xã hội, phải băn khoăn trong việc nuôi dạy con cái từ thuở ấu thơ tới khi trưởng thành.
Tại New Jersey, Mỹ, rất nhiều trẻ em đã và đang được dạy rằng không có gì là miễn phí, và đôi khi cái giá phải trả chính là sự lao động. Second Life Bikes, một tổ chức phi lợi nhuận tại địa phương, đang làm rất tốt điều này. Khởi nguồn từ một cộng đồng đi xe đạp tại công viên Asbury, giờ đây Second Life Bikes đã trở thành nơi mọi người cùng nhau sửa chữa những chiếc xe đạp từ cũ kĩ và khiến chúng hữu dụng trở lại nhằm tiết kiệm chi phí – một việc làm đầy ý nghĩa. Tuy nhiên, những gì Second Life Bikes đang thật sự làm cho thế hệ trẻ còn cao cả hơn thế. Mỗi chiếc xe đạp được sửa là một lần các em hiểu thêm về giá trị của lao động và sự cần cù. Đằng sau những chiếc xe được làm mới lại ấy là một tương lai đầy chủ động và vững chắc đang chờ đợi con em chúng ta. Liệu bạn có muốn dạy trẻ về giá trị lao động và tính kiên trì như vậy không?
Làm thế nào để thế hệ trẻ ngày nay hiểu được giá trị lao động một cách bền bỉ ngay từ chính những trải nghiệm ngay tại địa phương nơi các em đang sinh sống? Những nghiên cứu về sự phát triển của giới trẻ đã chỉ ra rằng: Những trải nghiệm giúp các em thấu hiểu giá trị lao động sẽ có chung những điểm sau:

  1. Dạy trẻ giá trị lao động bao gồm việc cần có mục tiêu rõ ràng để trẻ cần đạt được

    Những chương trình với nhiệm vụ cụ thể và phù hợp sẽ thúc đẩy sự hứng thú ở trẻ đối với công việc chung của nhóm. Chứng kiến những thành quả từ lao động của bản thân sẽ giúp trẻ càng hăng hái hơn với công việc, từ đó lần lượt vượt qua các chướng ngại vật và trau dồi bản thân.

  2. Hãy coi việc dạy trẻ giá trị lao động mang tính chất xây dựng kĩ năng:

    Khi đến với những nhiệm vụ mới, trẻ sẽ gặp phải không ít thử thách, nhưng chính nhờ chúng màtrẻ mới có thể hoàn thiện bản thân. Nói cách khác, trẻ nhỏ sẽ hiểu được lao động là gì và giá trị của lao động ở đâu khi gặp phải những chướng ngại vật, tự mình vượt qua chúng, và chứng kiến những thành quả từ lao động của chính bản thân. Ngoài ra, việc tham gia một cách bền bỉ vào một công việc trong vài tháng hoặc 1 năm cũng sẽ dạy trẻ giá trị của lao động và tính kiên trì.Dạy trẻ giá trị lao động

  3. Có sự giám sát của người lớn khi dạy trẻ giá trị của lao động:

    Trong quá trình trau dồi của trẻ, người lớn nên là người bạn đồng hành, ủng hộ, động viên và lắng nghe  khi cần thiết. Bố mẹ hoặc người giám sát có thể giúp phát triển sự độc lập ở trẻ và đặt ra các kì vọng để trẻ phấn đấu. Trong lúc giải quyết một vấn đề, trẻ sẽ có thêm một góc nhìn khác nếu có người giám sát bên cạnh theo dõi, khuyến khích, động viên và giải thích cho trẻ hiểu biết sâu hơn, rộng hơn.

  4. Phát triển kĩ năng làm việc nhóm là điều tuyệt vời khi bạn dạy trẻ giá trị lao động và tính kiên trì :

    Một môi trường giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa trẻ và người lớn hoặc bạn bè đồng trang lứa giúp các em được trải nghiệm tinh thần đồng đội với bạn bè đồng trang lứa và với những người lớn hơn hoặc nhỏ hơn. Điều này sẽ cho trẻ cơ hội được không chỉ là thành viên tham gia học hỏi mà còn có thể tự mình là thủ lĩnh hoặc cố vấn cho nhóm trong nhiều hoàn cảnh khác nhau

  5. Tràn đầy sự vui vẻ giúp trẻ càng yêu thích và cảm nhận tốt giá trị của lao động:

    Trong môi trường ngập tràn niềm vui, công việc sẽ trở nên bớt khô khan với các em. Trẻ sẽ có niềm tin vào điều mình đang thực hiện, từ đó thúc đẩy hứng thú học hỏi từ mọi người xung quanh, trau dồi bản thân, và xây dựng những tình bạn đẹp.

  6. Tạo cơ hội để các em cống hiến cho cộng đồng là cách tuyệt vời để bạn dạy trẻ giá trị lao động:

    Không có cách nào tốt hơn để dạy trẻ về sự nhẫn nại hơn là qua những trải nghiệm mà trẻ có cơ hội được đóng góp cho cộng đồng. Khi trẻ cảm nhận được niềm vui của những người nghèo khó khi thành quả lao động của trẻ giúp ích cho họ, trẻ sẽ học được rằng những nỗ lực của cá nhân hoặc cả nhóm có thể giúp ích cho mọi người chứ không chỉ riêng cho bản thân mình, từ đó sẽ ngày

    Trung tâm Bé Thông Minh tổ chức khóa học Bạn nhỏ Thông minh Tài chính, khóa học dành cho học sinh 7-9 tuổi cực kỳ bổ ích cho trẻ nhỏ. Thông qua những bài học dí dỏm của lứa tuổi, những tình huống diễn ra hàng ngày, chúng tôi dạy trẻ giá trị lao động, để có được những giá trị cho bản thân và xã hội trẻ cần học các kỹ năng gì, trẻ học cách tiết kiệm và chi tiêu, cách ra quyết định nho nhỏ vui vui hôm nay là nền tảng cho những quyết định lớn trong việc quản lý tài chính hay những quyết định quan trọng trong cuộc sống của trẻ sau này.

    Hãy liên lạc với chúng tôi 02439411346, kids@indochinapro.com, hotline: 0982929815 nếu bạn thấy đã đến lúc dạy trẻ giá trị lao động, tính kiên trì và sự tự tin ở năng lực của bản thân.

    Dạy trẻ giá trị lao động

  7. càng hứng thú với những gì mình đang làm.
    Những cơ hội nào đang có tại nơi bạn sinh sống sẽ giúp con trẻ trân trọng lao động và sự nhẫn nại? Trồng cây để bảo vệ môi trường? Trồng đậu Hà Lan để quyên góp thức ăn cho người nghèo? Hay làm hồi sinh lại những chiếc máy tính hỏng và tặng chúng cho những hộ có thu nhập thấp? Bạn hãy suy nghĩ và cùng sáng tạo ra những hoạt động mới để dạy con về giá trị lao động.

Lượt đọc: 1,048