Dạy Toán cho con theo cách nào?

Giờ học toán MathKids trong dịp hè chứa đựng nhiều điều thú vị để các con khám phá cùng môn học Toán mẫu giáo. Trung tâm Bé Thông Minh dành tặng món quà là 16 bài học kỹ năng cho các con sau giờ học Toán, các con có thêm thời gian học kỹ năng, chơi các trò chơi để hiểu về môn Toán tốt hơn.

Hôm nay, con chạy tới bên mẹ với vẻ mặt hân hoan, và một “chú chuột tiết kiệm” được nâng niu trên tay. Miệng con cứ kêu “chít chít” hoài làm mẹ không thể không nhìn con với ánh mắt tò mò. Mẹ hỏi “Hôm nay con đã học những gì?” Và rồi, cả quãng đường về con líu lo không ngừng. Mẹ đã được tham gia cùng con một buổi học thú vị biết bao.

IMG_0361

“Đố mẹ biết đồng tiền nhỏ nhất thế giới bé bằng mấy?” . À, thì ra lớp học mở đầu với câu hỏi về đồng tiền xu nhỏ nhất thế giới. Cô giáo giơ bàn tay ra như để gợi ý cho các con. Có bạn thì nói “đồng xu lớn bằng 5cm” có bạn lại bảo “đồng xu to bằng ngón chân cái chứ”. Các con hào hứng đoán, hào hứng giơ tay và cuối cùng, đáp án đã khiến các con phải “Ồ” lớn. Đồng xu nhỏ nhất chỉ nhỏ bằng ngón tay trỏ của cô giáo hay bằng ngón tay cái của các con thôi.

MathKids

Bằng cách khơi gợi sự tò mò của các con, bài học về tiền và giá trị của tiền đã được bắt đầu như thế. Sau khi làm quen với các loại tiền từ thời xưa cho đến bây giờ, con được các cô giáo hướng dẫn phân biệt giá trị các đồng tiền. So sánh đồng nào lớn hơn, đồng nào nhỏ hơn; bao nhiêu tiền sẽ mua được quyển sách hay cái bút, cái thước; cái nào đắt hơn, cái nào rẻ hơn. Vì các con còn nhỏ nên bố mẹ chưa cho giữ tiền, các con không biết được giá trị của các đồng tiền lớn nhỏ ra sao. Vậy nên, khi làm các bài tập so sánh các con thường nhầm lẫn giữa số tờ tiền và giá trị của các tờ tiền. Mặc dù rất hăng hái giơ tay phát biểu nhưng các con lại hơi chú ý đến số lượng mà cho rằng 3 tờ 500 đồng thì lớn hơn 1 tờ 2000 đồng.

Chương trình giảng dạy toán mẫu giáo tại Trung tâm Bé Thông Minh chính là việc tạo ra các tình huống để trẻ có thể học và áp dụng các kĩ năng để giải quyết vấn đề :kĩ năng phân loại, kết hợp, kĩ năng xây dựng bộ số, làm và nhận biết các mô hình, so sánh các đối tượng v.v… Trong bài học về tiền ngày hôm nay, các con không chỉ làm những bài so sánh đơn thuần giữa hai tờ tiền có giá trị khác nhau mà các con còn phải suy luận một cách logic cũng như phải ghi nhớ các kỹ năng đã rèn luyện từ các bài học trước để đưa ra đáp án đúng cho các bài toán so sánh phức tạp hơn. Cùng với tư duy nhanh nhạy các con cần phải áp dụng kỹ năng tính toán, chủ yếu là phép cộng, đồng thời phân loại các loại tiền theo giá trị. Bài học được sắp xếp với độ khó tăng dần, nhằm tạo cho các con một bước chạy đà thuận lợi. Những con số tưởng chừng khô khan nhưng đã trở nên vui nhộn trong mắt các con với một tinh thần học tập thực sự thoải mái.

jpg” width=”614″ height=”461″ />

IMG_0354

“Thế còn con chuột này là con làm à?” – Mẹ hỏi. Đó chính là giờ học kỹ năng sau buổi học toán, bài học đòi hỏi sự khéo léo. Hôm nay cô giáo đã giới thiệu cho các con bạn của lợn đất đó là “bạn chuột tiết kiệm” tái chế từ những vỏ chai nhựa. Trải qua từng bước cắt dán, trang trí, bạn chuột dần hình thành trong một không khí háo hức, khẩn trương. Vừa là trò chơi vận động, vừa là bài học giúp con rèn luyện khả năng tập trung nên bạn nào cũng hăng hái, cố gắng cắt dán thật cẩn thận, trang trí thật đẹp mắt. Bạn chuột không chỉ giúp các con giữ tiền tiết kiệm mà còn giúp các con bảo vệ môi trường. Bằng cách tận dụng những vật liệu tưởng chừng như đồ bỏ đi như vỏ chai nhựa, giấy vụn,… các con lại có thể có thêm một người bạn mới cùng con đồng hành trên quãng đường đời phía trước.

Có lẽ do tự tay mình làm ra nên con quý bạn chuột lắm lắm. Vừa về đến nhà con đã xin mẹ 1 tờ 500 đồng mới cứng để cho bạn chuột “ăn”. Với ánh mắt đầy tự tin để tìm kiếm sự tin tưởng của mẹ, con dõng dạc nói với mẹ: “Mỗi ngày con sẽ tiết kiệm 500 đồng bỏ vào bụng bạn chuột, nhiều tờ 500 đồng sẽ được nhiều tờ 1000 đồng, 2000 đồng. Rồi sau con sẽ mua được vở, được bút để tặng các bạn không có vở, không có bút”. Và con cũng không quên dặn mẹ mỗi khi có vỏ chai nhựa thì cũng đừng vứt đi vì con sẽ làm cho mọi người trong nhà mỗi người một bạn chuột tiết kiệm giống của con. Mọi người chắc chắn sẽ vui như con vui vậy! <

Lượt đọc: 4,905