Trải nghiệm thú vị cùng các bạn nhỏ lớp HUNA

HUNA là sản phẩm giáo dục thông minh được chính phủ Hàn Quốc đầu tư, được phát triển và nghiên cứu bởi viện khoa học chế tạo Hàn Quốc từ năm 1995, hiện đang được áp dụng đào tạo giảng dạy như một môn học ngoại khóa ở hơn 1800 trường học tại Châu Á và Hàn Quốc. Tới thăm một lớp học lắp ráp Huna tại Trung tâm Bé Thông Minh, có thể cảm nhận được ngay sự háo hức, tính kiên trì, quyết tâm của các bạn nhỏ khi cùng tập trung nghiên cứu việc lắp ráp robot.

Sau khi được cô giáo giới thiệu và giảng giải qua về đề tài ngày hôm nay, các bạn đã bắt đầu ngay vào công việc lắp ráp. Rất nhiều chiếc rổ chứa hàng trăm miếng ghép, linh kiện và cả các loại mô tơ có thể khiến bất kỳ ai hoa mắt, nhưng sau khi được cô giáo ra hiệu lệnh bắt đầu, các bạn nhỏ đã nhanh chóng sà vào và ngay lập tức chọn được cho mình những món đồ phù hợp. Các bạn được chia thành những nhóm nhỏ và mỗi thành viên đều được phân công nhiệm vụ rõ ràng, ai làm việc nấy. Những bàn tay nhỏ xinh thoăn thoắt thực hiện các thao tác lắp ráp mà không có chút do dự, bối rối nào. Chỉ một thời gian ngắn sau, không ít robot đã thành hình. Đề tài Thiên Văn Học đã tạo điều kiện cho các bạn lựa chọn rất nhiều ý tưởng khác nhau cho các chú robot của mình. Nếu như Tùng Khánh quyết định lắp tên lửa, Đức Anh lại thiết kế một chiếc xe thám hiểm, Đức Minh lắp vệ tinh còn Lê Hoàng lại có một ý tưởng khá hay ho là lắp ráp người ngoài hành tinh đấy! Chỉ từ những mảnh nhựa, mẩu sắt vô tri, vô giác, các bạn đã thể hiện được sáng tạo không giới hạn, có thể làm nên ra rất nhiều con robot thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.

IMG_0269

IMG_0257

Linh Nga là bạn gái duy nhất của lớp HUNA, nhưng bạn không hề tỏ ra thua kém các bạn nam một chút nào đâu nhé! Là người phụ trách lắp ráp mô hình tĩnh trong nhóm, Linh Nga có một lựa chọn rất đáng yêu là lắp ráp ông mặt trời. Linh Nga lắp rất nhanh, nhưng có vẻ ở công đoạn cuối bạn lại gặp chút sự cố rồi. “Cô ơi, cánh của ông mặt trời của con cứ bị rớt ra liên tục” – Ban đầu bạn tỏ ra hết sức bối rối, nhưng rồi không bao lâu sau bạn đã nhanh chóng tìm ra giải pháp và hoàn thiện được một ông mặt trời rất ngộ nghĩnh.

Minh Lương có vẻ không gặp nhiều khó khăn với chiếc xe thám hiểm. “Chiếc xe này của con sẽ được sử dụng để giúp đỡ con người làm rất nhiều việc trên các hành tinh ngoài vũ trụ đấy cô ạ!” – Bạn rất hào hứng khoe về thành phẩm của mình và còn chạy thử cho các bạn cùng xem. Chiếc xe mô hình chạy thẳng, rẽ trái, rẽ phải, chạy vòng quanh…Tất cả đều rất nhịp nhàng dưới sự điều khiển của Minh Lương làm các bạn đang quan sát xung quanh đều ồ lên thích thú.

IMG_0233

IMG_0286

Trung Nghĩa và Gia Bảo là hai trong số các bạn nhỏ tuổi nhất của lớp học, các bạn cùng hợp tác để lắp chung một chiếc tên lửa. Có những bộ phận Trung Nghĩa lắp khá thành thạo, nhưng có những chi tiết Gia Bảo lại thuần thục hơn. Các bạn phải làm việc theo nhóm và đã thật cố gắng phối hợp ăn ý, và cuối cùng đã tạo ra được một sản phẩm không tệ chút nào.

IMG_0329

Để tạo ra được một robot hoạt động chính xác hoàn toàn không phải việc đơn giản, đó là một quá trình phức tạp đòi hỏi nhiều thao tác và tư duy của các bạn nhỏ. Các bạn không những cần có sự tính toán kỹ lượng để đảm bảo robot hoạt động trơn tru, mà còn cần sự khéo léo, tỉ mỉ trong từng động tác, bởi chỉ cần một bộ phận nhỏ bị lắp ráp sai hoặc lỏng lẻo thôi là robot sẽ không thể di chuyển nhịp nhàng được. Sau gần 2 tháng theo học chương trình, giờ các bạn nhỏ đã tỏ ra rất thành thạo với tất cả các công đoạn để hoàn thành một robot mà không cần sự trợ giúp quá nhiều của giáo viên. Đã nhuần nhuyễn với các bước căn bản, hiện các bạn đều tập trung để tối ưu hóa các khâu lắp ráp, thiết kế và sắp đặt linh kiện để có thể cho ra đời những sản phẩm sáng tạo và hoạt động hiệu quả nhất.

IMG_0293

IMG_0298

IMG_0278

Được quan sát các bạn nhỏ tập trung lắp ráp mới có thể thấy niềm đam mê, sự say sưa hiện rõ trên từng khuôn mặt trẻ thơ. Những đôi mắt rạng ngời tràn đầy háo hức khi từng những chú robot bắt đầu thành hình, những đôi bàn tay hoạt động không ngừng nghỉ, thái độ nghiêm túc, tập trung khi cùng thảo luận và bàn bạc với các bạn cùng nhóm, những tiếng vui cười rộn rã khi ngắm nghía những sáng tạo của mình trở thành hiện thực…Lớp học không những đã giúp các bạn phát triển tư duy logic và tư duy kỹ thuật, được gieo mầm kiến thức khoa học và vật lý cơ bản, vun đắp sự sáng tạo, tăng cường kỹ năng giải quyết vấn đề, mà còn là môi trường để giúp bé xây dựng tính chủ động trong suy nghĩ, rèn luyện sự tỉ mỉ, kiên trì theo đuổi mục tiêu và học được cách hợp tác hiệu quả với người khác. Tất cả sẽ đem lại cho bạn những lợi ích rất lâu dài, trang bị cho các bạn những hành trang để bước vào tương lai không chỉ trong lĩnh vực khoa học mà còn trong cả cuộc sống.

IMG_0307

IMG_0306

IMG_0301

Lượt đọc: 1,170