Nghệ nhân nhí FasTracKids tại làng gốm Bát Tràng

Bát Tràng là sự kết hợp hoàn mỹ của những sản phẩm gốm sứ tuyệt đẹp, những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam, và luôn là một điểm đến đầy thú vị và bổ ích của các bạn nhỏ. Vừa qua, chương trình ngoại khóa “Mùa Hè Sôi Động” do trung tâm Bé Thông Minh tổ chức đã được mở màn bằng chuyến đi dã ngoại tới Bát Tràng trong tâm trạng đầy hứng khởi của các FasTracKids.

Các bạn nhỏ được dẫn đi một vòng quanh xưởng gốm

Các bạn nhỏ được dẫn đi một vòng quanh xưởng gốm

Những đôi mắt rạng ngời đầy thích thú, những tiếng suýt xoa trầm trồ không ngừng vang lên khi vừa bước chân vào trong xưởng gốm, các bạn đã được chiêm ngưỡng những tác phẩm gốm rất công phu và đẹp mắt. Như cảm nhận được sự hồ hởi của các bạn, bác chủ nhà rất nhiệt tình và vui tính đã ngay lập tức dẫn các bạn đi tham quan một vòng quanh xưởng. Vừa đi, bác vừa giới thiệu cho các bạn về lịch sử của làng gốm Bát Tràng, về nguồn gốc của các sản phẩm gốm sứ và cả quy trình sản xuất chi tiết để cho ra lò một sản phẩm nữa đấy! Từng chiếc cốc, chiếc bát đơn giản mà các bạn ăn hàng ngày đến những chiếc lọ hoa, chiếc bình đầy nghệ thuật đều phải trải qua những công đoạn hết sức công phu, đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế và cực kỳ cẩn thận của những người thợ làm gốm.

Không chỉ giới thiệu đơn thuần cho các bạn nhỏ, mà các bác chủ nhà còn trực tiếp thực hiện công đoạn tạo hình sản phẩm cho các bạn xem. Hầu như các bạn đều tròn xoe mắt ngỡ ngàng khi được chứng kiến những cục đất sét từ trạng thái không hình thù, chỉ qua vài giây trên chiếc bàn xoay trong bàn tay lành nghề của bác thợ gốm đã ngay lập tức có hình dạng của những chiếc cốc, chiếc bát tròn trịa. Những lời khen ngợi của các bạn liên tục vang lên không ngớt, Minh Quân đã không kìm được thốt lên: “Không phải đẹp mà là quá đẹp!” khiến tất cả các bạn xung quanh đều phải bật cười.

Chăm chú xem bác thợ gốm làm mẫu

Chăm chú xem bác thợ gốm làm mẫu

Nhưng nhìn thì đơn giản như vậy thôi, đến khi được tận tay thực hành nặn gốm thì các bạn mới nhận ra là công việc này khó khăn và phức tạp hơn các bạn cảm nhận rất nhiều. Có không ít bạn nhỏ đã phải loay hoay một lúc lâu mà không biết nên “xử lý” cục đất sét trong tay mình như thế nào đây. Nhưng ngược lại, cũng có những bạn tỏ ra có năng khiếu đặc biệt trong công việc tạo hình này đấy nhé! Bích Thủy là người đầu tiên hoàn thành tác phẩm trong ánh mắt ngưỡng mộ của các bạn xung quanh, bạn đã tận dụng hết sự khéo léo của mình để cho ra đời một chiếc cốc rất tròn trịa. Khánh Lâm với bím tóc xinh xinh hãy còn rất nhỏ tuổi nhưng cũng không vì thế mà tỏ ra thua kém các anh chị, bạn reo lên đầy thích thú: “Cô ơi con đã nặn xong rồi!” rồi tự hào khoe tác phẩm của mình với các cô. Đa số các bạn nam có vẻ chật vật hơn nhiều so với các bạn nữ, nhưng bạn Gia Bình cũng tỏ ra rất thành thạo và tạo ra được một sản phẩm khá đẹp mắt, nhận được rất nhiều lời khen ngợi.

Bích Thủy nặn gốm thành thạo nhất hôm nay

Bích Thủy nặn gốm thành thạo nhất hôm nay

Gia Bình cũng không kém cạnh các bạn nữ đâu nhé

Gia Bình cũng không kém cạnh các bạn nữ đâu nhé

Sau khi được rèn luyện sự khéo léo của bàn tay với công việc nặn gốm, các bạn lại được thử thách sự sáng tạo của mình với hoạt động tô tượng. Mỗi bạn chọn được cho mình một sản phẩm bằng đất sét trắng đã được tạo hình rồi nhanh chóng bắt tay ngay vào trang trí. Nếu như Đào Tuấn vẽ một chiếc cốc hình chú khỉ rất ngộ nghĩnh đáng yêu, Duy Hưng lại chọn cho mình một chiếc đèn Halloween và bạn đã tô màu rất đều tay nhé. Ai cũng say sưa miệt mải, thật cẩn thận, thật chỉn chu để có thể đem thành quả về khoe với bố mẹ và gia đình. Có thể tác phẩm của các bạn làm chưa thật hoàn hảo, nhưng ẩn chứa trong đó là tình yêu ngọt ngào trong sáng các bạn dành cho những người thân yêu, và những trí tưởng tượng rất hồn nhiên thơ trẻ đã được truyền vào từng đường tô, nét vẽ.

Chú khỉ của Đào Tuấn dễ thương lắm nhé!

Chú khỉ của Đào Tuấn dễ thương lắm nhé!

Minh Quân: "Chiếc cốc của con có đẹp không cô?"

Minh Quân: “Chiếc cốc của con có đẹp không cô?”

Quang Minh là bạn nhỏ lớn nhất hôm nay

Quang Minh là bạn nhỏ lớn nhất hôm nay

Sau khi hoàn thành xong các tác phẩm, ăn những món ăn nhẹ rất ngon và tham gia các trò chơi vận động rất sôi động và thú vị như đập niêu, mèo đuổi chuột…các bạn được bác chủ nhà phát quà lưu niệm rồi được các cô tập hợp để ra về. Tất cả các bạn đều tạm biệt Bát Tràng với những nụ cười vui và ánh mắt tràn đầy tiếc nuối. Đây thực sự là một trải nghiệm không chỉ vui vẻ mà còn rất bổ ích với các bạn nhỏ. Nếu như tại lớp FasTracKids, các bạn được tạo điều kiện để bổ sung kiến thức, tăng cường trí tưởng tượng, phát triển kỹ năng tư duy thì những buổi dã ngoại như thế này chính là cơ hội để các bạn được tương tác với bài học thông qua các hoạt động thực hành, lao động sản xuất. Và qua đó, các bạn không những được mở mang thêm về thực tế sống động, hiểu được tầm quan trọng của lao động, biết cảm thông với sự vất vả của những thợ thủ công, mà đây còn chính là dịp để các bạn được thể hiện khả năng sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật, rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, cũng như được tăng cường rất nhiều những kỹ năng sống khác như kỹ năng tương tác, kỹ năng làm việc nhóm…Những ký ức của buổi dã ngoại ngày hôm nay hẳn để lại một dấu ấn sâu đậm trong tâm trí các bạn nhỏ. Chào tạm biệt các bạn và hẹn gặp lại vào một ngày không xa nhé!

Hai bạn cười thật tươi nào!

Hai bạn cười thật tươi nào!

Oa, đập trúng niêu rồi này!

Oa, đập trúng niêu rồi này!

Chụp ảnh kỷ niệm với Bát Tràng nhé!

Chụp ảnh kỷ niệm với Bát Tràng nhé!

 

Lượt đọc: 2,455