PHÁT TRIỂN VỐN TỪ VỰNG CHO TRẺ BẰNG CÁCH NÀO? PHẦN 1

Từ vựng và ngôn ngữ đóng vai trò then chốt cho trẻ khi vào tiểu học đồng thời giúp trẻ tăng cường khả năng giao tiếp, kết bạn, vui chơi với bạn bè. Vậy làm sao để phát triển vốn từ vựng cho trẻ từ tuổi lên 3, khi khả năng ngôn ngữ của con bắt đầu phát triển cực kỳ nhanh.

  1. Chúng ta cần ưu tiên các cuộc trò chuyện trực tiếp với trẻ.

Trẻ nhỏ giống như bọt biển, vì vậy điều quan trọng là phải cho trẻ “chìm đắm” trong ngôn ngữ ngay từ khi còn nhỏ.

Alice Penfold, Giám đốc Dự án của chương trình Words for Work tại National Literacy Trust, cho biết: “Số lượng từ mà trẻ em có thể học được trong những năm đầu tiên liên quan chặt chẽ đến thành công trong tương lai của trẻ.

Chất lượng của các tương tác giữa cha mẹ và con cái là một trong những yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến vốn từ vựng, vì vậy điều quan trọng là phải nói chuyện với con và cho trẻ tiếp xúc với các từ khác nhau. Ví dụ bố mẹ có thể thử đặt tên cho các đồ vật, sử dụng các từ chỉ con số và cùng con tiếp xúc các từ giải thích cảm xúc, càng hiểu nhiều từ, trẻ càng có thể sử dụng nhiều hơn.

  1. Bố mẹ đọc sách cùng con để phát triển vốn từ vựng cho trẻ

Chìa khóa để có vốn từ vựng phong phú là sự yêu thích việc đọc sách. Bố mẹ hãy biến đọc sách trở thành một thói quen, với thời gian đều đặn hàng ngày và coi đây là điều quan trọng không thể bỏ qua. Bố mẹ đừng coi việc đọc sách chỉ diễn ra ở trường, hãy quan sát và nhận ra sở thích của con và tìm những cuốn sách liên quan đến sở thích này, chủ đề yêu thích sẽ khuyến khích trẻ đọc để thưởng thức và ngày càng yêu thích việc đọc sách hơn.

Bố mẹ cứ tiếp tục đọc to cho con  nghe ngay cả khi trẻ đã có thể tự đọc, tại sao vậy, vì trẻ thích nghe những câu chuyện kể và bố mẹ có thể xây dựng vốn từ vựng cho con bằng cách chọn những cuốn sách khó hơn để trẻ có thể tự đọc.

Chúng ta có thể phát triển vốn từ vựng cho trẻ thông qua nhiều loại chuyện khác nhau,  hãy đọc sách hư cấu, các loại báo, tạp chí dành cho trẻ em,  truyện tranh, chuyện hài hước, truyện ngụ ngôn… nhiều nội dung khác nhau sẽ giúp con   tiếp cận với ngồn từ vựng phong phú hơn.

“Sau khi đọc sách, bố mẹ hãy cùng con nói về những gì bạn đang đọc, vì điều này sẽ giúp con hiểu được nhiều hơn”.

phát triển vốn từ vựng cho trẻ

  1. Sử dụng nhãn dán lên đồ vật để học từ mới

Khi con còn nhỏ bố mẹ có thể dùng các nhãn dán lên đồ vật trong gia đình, như vậy con có thể học thêm từ mới. Sau đó khi con lớn hơn một chút bạn có thể phát triển vốn từ vựng cho trẻ bằng cách thêm tính từ hoặc cụm danh từ, ví dụ: bàn gỗ/bàn sắt; đĩa sứ/đĩa nhựa, ghế da/ghế gỗ/ghế sắt/ghế nhựa… 

  1. Phát triển vốn từ vựng cho trẻ thông qua trò chơi chữ

Chúng ta hãy làm cho việc học ngôn ngữ trở thành một trò chơi, vì trẻ thích chơi, thay vì ngồi học từng từ vựng, bạn có thể tổ chức một trò chơi, ví dụ trò chơi nhảy lò cò, từ đó bạn có thể chỉ cho trẻ hình vuông/chữ nhật, tên trò chơi, các con số trong đó, và khi hết lượt chơi mỗi người chơi sẽ nói mình thấy trò chơi này có thú vị hay không, điều gì khiến con bạn thấy vui như thế, hoặc buồn cười như thế…

      5. Sử dụng nhiều từ vựng trong câu

Sẽ chẳng ích gì nếu trẻ học từ mới mà không biết cách sử dụng chúng. Bố mẹ hãy yêu cầu trẻ sử dụng một từ trong câu nói hoặc khi trẻ biết viết thì trẻ sẽ viết câu, điều này  sẽ giúp con hiểu hơn ý nghĩa và ngữ cảnh của nó. Quan trọng nhất của ngôn ngữ là con biết diễn đạt từ vựng khi cần tới, làm sao cho mọi người hiểu con muốn nói gì hoặc diễn đạt được mong muốn của mình một cách xúc tích nhất.

Khi con học đánh vần hàng tuần ở trường, bố mẹ hãy khuyến khích trẻ viết một câu bao gồm mỗi từ, khuyến khích trẻ tra từ điển nếu trẻ không chắc chắn về nghĩa của nó.

Xem tiếp ở phần 2

Khi lớn hơn trẻ cần có môi trường trải nghiệm và giao tiếp cùng bạn bè đồng trang lứa. Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh là chuyên gia trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và chuản bị cho trẻ vào lớp 1, hãy liên lạc ngay với chúng tôi khi con bạn trong độ tuổi 3-9. Hotline: 0982929815 | Email: kids@indochinapro.com.

Lượt đọc: 303