TRẺ 3 – 4 TUỔI VƯỢT TRỘI

TRẺ 3 – 4 TUỔI VƯỢT TRỘI.

ĐƯỢC GIÁO DỤC SỚM

Cách chuẩn bị tốt nhất cho trẻ trong tương lai chính là tạo điều kiện cho con làm quen với môi trường học tập từ khi con nhỏ. Giáo dục sớm là quá trình giáo dục kích thích chức năng của não bộ phát triển trong thời kì sinh trưởng của não.

 Trong số các cơ quan trên cơ thể con người, não bộ là nơi quý giá và quan trọng nhất. Não bộ là nơi tiếp nhận các hiện tượng tâm lý sinh ra do cơ thể tiếp xúc với thế giới bên ngoài và theo vòng tuần hoàn “rèn luyện – di truyền – rèn luyện – di truyền.  Khoảng 9 tháng sau khi chào đời, tỉ trọng của não bộ tăng gấp 2 lần so với khi mới sinh, đến 3 tuổi tăng gấp 3 lần, tới 5-6 tuổi quá trình phát triển của não bộ về cơ bản đã đến độ hoàn thiện, gần bằng với não người trưởng thành. Còn các cơ quan khác trong cơ thể thường phải trải qua khoảng thời gian sinh trưởng kéo dài 15 năm mới có thể đạt đến độ phát triển đó.

Chính vì vậy, cửa số vàng để trẻ phát triển Tư duy là từ 3 – 8 tuổi chiếm 80% còn thời gian sau này chỉ chiếm 20% mà thôi. Đặc biệt, nếu được Giáo dục ngay từ khi 3 – 4 tuổi thì trẻ sẽ phát triển vượt trội hơn rất nhiều so với trẻ cùng lứa tuổi. Đây chính là 1 trong những lý do một số trẻ vượt trội hơn ngay từ 3 – 4 tuổi.

Giáo dục trẻ từ 3 - 4 tuổi

Giáo dục trẻ từ 3 – 4 tuổi giúp trẻ phát triển vượt trội

ĐƯỢC GIÁO DỤC ĐÚNG

Tham gia hoạt động khám phá, kích thích sự tò mò và ham hiểu biết của trẻ.

HJean Piaget, nhà Tâm lý học và triết học Thụy sỹ, đồng thời là Giám đốc của Văn phòng Giáo dục Quốc tế đã từng nói “Chơi và trải nghiệm là con đường tốt nhất của học tập”. Đây là phương pháp truyền tải kiến thức phù hợp với trẻ nhỏ bởi trẻ chỉ có thể tiếp thu kiến thức dễ dàng và nhanh chóng nhất thông qua phát huy được hết mọi khu vực của não bộ vì vậy cần phải sử dụng cả cách thức Thị giác, Thính giác, Ngôn ngữ.

Tập nói đủ câu, biết diễn đạt ý kiến, tập đóng vai, kể chuyện.

Như chúng ta đã biết, trẻ thường quên nhanh chóng những điều được nghe và nhìn thấy trong một thời gian ngắn. Khiến cho trẻ thường diễn đạt từ đơn hoặc câu không đầy đủ để diễn đạt những điều đã xảy ra. Nhưng nếu chúng ta cứ mặc nhiên để cho trẻ duy trì trong một thời gian dài mà không rèn giũa trẻ ngay thì rất khó khắc phục. Vì vậy, chúng ta cần phải dạy trẻ từng bước một ngay từ khi còn nhỏ để  trẻ sẵn sàng diễn đạt đúng ý, đủ ý, lưu loát khi trẻ lớn lên chút nữa.

Tập đóng vai, kể chuyện chính là phương pháp thú vị, lôi cuốn trẻ làm theo bởi trẻ thích nghe kể chuyện và mong muốn mình trở thành nhân vật trong câu chuyện để trẻ diễn đạt Đúng ý, Đủ ý và Lưu Loát.

Tự tin diễn đạt

Tự tin diễn đạt

Rèn luyện tự tin và giao tiếp tốt

Có rất nhiều trẻ ở nhà thì nói như “vẹt”,  hoạt náo nhưng khi cùng bố mẹ đến chơi nhà người quen hay đi chơi tại các nơi vui chơi công cộng thì lại vẫn cứ nhút nhát, hỏi chẳng trả lời, thậm chí còn đòi bế và đòi về. Vậy làm cách nào để trẻ luôn Tự Tin và dễ dàng Giao tiếp trong mọi hoàn cảnh. Chúng ta không chỉ dạy trẻ theo cách dắt tay chỉ việc mà phải hướng dẫn trẻ theo phương pháp Tư duy để trẻ Tự tin Diễn đạt, Giải quyết vấn đề.

Hướng dẫn trẻ cách đặt Mục tiêu, mong muốn của bản thân và dạy trẻ về Cảm xúc để trẻ vận dụng linh hoạt trong từng hoàn cảnh khác nhau.

Tạo nhiều cơ hội cho trẻ hoạt động Nhóm, vui chơi cùng bạn bè chưa đủ mà phải hướng dẫn trẻ cách chơi và tham gia hoạt động cùng các bạn khác như thế nào cho đúng và tất cả cùng vui.

Luyện tập vận động tinh và Thô

Học thuyết Tính mềm dẻo bộ não của Eric Jensen, Tiến sĩ Giáo dục đã nhấn mạnh cách thức học tập phải phát huy được hết mọi khu vực của não bộ vì vậy cần phải sử dụng cả cách thức Thị giác, Thính giác, Ngôn ngữ. để có thể chuẩn bị cho phát triển não bộ

Trải nghiệm Thực hành, Thí nghiệm và Sáng tạo Mô hình ngoài kích thích não bộ của trẻ còn giúp trẻ luyện tập vận động tinh (các cơ nhỏ ở bàn tay giúp cho việc cầm bút sau này).

Tham gia hoạt động Trò chơi chạy nhảy, múa hát để luyện tập Vận động Thô (cơ đùi, cơ tay, các cơ lớn để có thân thể khỏe mạnh)

Luyện vận động tinh cho trẻ

Luyện vận động tinh cho trẻ

 Tập giải quyết các vấn đề nho nhỏ có sự hướng dẫn

Đôi lúc người lớn thường nói trẻ không biết vâng lời nhưng thực tế trẻ không hề biết vậy vì chỉ đơn giản là trẻ không hiểu những điều người lớn nói và lại càng không hiểu người lớn mong muốn trẻ làm gì. Bởi người lớn thường mắc lỗi là nói câu quá dài, hoặc đặt vấn đề không phù hợp với tư duy của trẻ. Ví dụ như  “Con chơi xong phải dọn dẹp phòng ngăn nắp”. Mà không biết rằng trẻ chỉ nhận lệnh câu đơn và cụ thể như “Con chơi xong để đồ chơi vào ngăn kéo”.

Phương pháp học tập trên lớp nên đặt câu hỏi đơn, dễ hiểu và tập trung vào một chủ đề nhất định. Phương pháp ZigZag dạy trẻ hiểu chỉ một vấn đề nhưng được truyền tải đa chiều. Ví dụ như Hiều về loài Nhện thì trẻ được: Vận động cơ thể, đếm đốt sống lưng của bạn bên cạnh, uốn người để nhận biết Nhện có phải là động vật có xương sống hay không. Hay khi  Tương tác Bảng Thông Minh để sáng tạo Lưới Nhện, trẻ nhận biết một phần cơ thể độc đáo của Nhện.

Tham gia các hoạt động thực hành để phát huy tính sáng tạo và tư duy phản biện

Trẻ càng được tham gia hoạt động nhiều thì tăng vốn kiến thức, kích thích trí thông minh và thỏa sức sáng tạo.

Cách thức này cũng giúp trẻ Rèn luyện Ghi nhớ thông tin để phát hiện những khiếm khuyết của vật, sự vật, hiện tượng từ đó kích thích trẻ thay đổi và muốn Sáng tạo.

Từ mong muốn Sáng tạo, trẻ đã tự hình thành khả năng Tư duy Phản biện với chính bản thân trẻ. Đồng thời phát triển Tư duy Phản biện thông qua chia sẻ và tranh luận để thuyết phục người xung quanh tin rằng sáng tạo của mình là đúng, là hay.

FasTrack Tots dành cho trẻ 3 – 4 tuổi với phương pháp HỌC MÀ CHƠI, CHƠI MÀ HỌC thônq qua kho tàng kiến thức phong phú.

FasTrack Tots đặt nền móng kiến thức, nhanh chóng tiếp thu, Tư duy tích cực khi tiếp nhận những kiến thức mới sau này để PHÁT TRIỂN TƯ DUY VÀ KỸ NĂNG HỌC TẬP giúp trẻ TRƯỞNG THÀNH HẠNH PHÚC

 

Lượt đọc: 87