Theo dõi sự phát triển của trẻ 3 tuổi

Không có ai giống như con của bạn, sự phát triển của mỗi đứa trẻ là duy nhất và phức tạp. Mặc dù trẻ em phát triển đều thông qua một chuỗi các bước và cột mốc, tuy nhiên lại có thể không trải qua các bước này theo cùng một cách hoặc cùng một lúc, chính vì thế chúng ta cần theo dõi sự phát triển của trẻ 3 tuổi. Sự phát triển của trẻ cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các yếu tố môi trường và những trải nghiệm mà trẻ có. Những thông tin chúng tôi nêu tại đây giải thích những điều mà các chuyên gia phát triển trẻ em coi những điều chung nhất mà một đứa trẻ trung bình có thể đạt được trong một năm. Ba mẹ hãy cùng xem xét và quan sát sự phát triển của con mình.

Sự phát triển của trẻ 3 tuổi diễn ra như thế nào?

Trẻ 3 tuổi học chủ yếu qua khám phá, sử dụng các giác quan. Trong khi chơi, trẻ bỏ lơ đi những điều gây xao nhãng xung quanh và tập trung vào nhiệm vụ ở đôi bàn tay. Trẻ thậm chí kiên trì hoàn thành một việc gì đó hơi khó khăn và có thể suy nghĩ sáng tạo và có chút phương pháp khi giải quyết các vấn đề.

Sự phát triển của trẻ 3 tuổi trong ngôn ngữ:

Giai đoạn này ngôn ngữ của trẻ rất phát triển, trẻ học nhiều từ mới và tiến bộ đáng kể trong phát âm. Trẻ giao tiếp những câu đơn giản  tự chỉnh sửa ngữ pháp. Trẻ em ở độ tuổi này bắt đầu bắt đầu các cuộc hội thoại, muốn nói về các lĩnh vực trẻ thích thú và có thể liên hệ các trải nghiệm cá nhân với những người khác với sự giúp đỡ và hướng dẫn của người lớn.

Trẻ em ba tuổi cũng có thể nghe và hiểu các cuộc trò chuyện, câu chuyện, bài hát và bài thơ. Trẻ làm quen với chữ cái và đôi khi cho các con số là “chữ cái”. Trẻ nhận thấy hình ảnh trong sách hỏi ý nghĩa của những hình đó. Ở tuổi lên 3 những nét vẽ nguệch ngoạc bắt đầu xuất hiện giống như các chữ cái và trẻ em có thể xâu chuỗi một vài “chữ” này lại với nhau để tạo thành các từ giả. Trẻ bắt đầu nhận thức được việc viết và có thể bảo bố mẹ viết theo lời của mình.

fastrack tots

Học từ mới thông qua các hoạt động khoa học thật là hay

Sự phát triển của trẻ 3 tuổi về mặt lý luận

Trẻ nhỏ ở độ tuổi này phát triển các kỹ năng lý luận logic của chúng khi chúng chơi. Trẻ có thể ghép các trò ghép tranh đơn giản và hiểu rằng một vật có thể được chia thành nhiều phần. Trẻ có thể phân loại và sắp xếp các đồ vật, nhưng thường chỉ theo một đặc tính tại một thời điểm. Trẻ ba tuổi xác định và mô tả các đối tượng giống hoặc khác nhau “. Trẻ có thể đếm đến “5” và bắt đầu nhận ra các chữ số “0” đến “9.” Khi đếm đồ chơi cùng loại trẻ có thể đếm được mỗi con số tương ứng với 1 đồ vật.

Sự phát triển của trẻ 3 tuổi trong vận động

Về thể chất, trẻ ba tuổi đi lại nhẹ nhàng hơn trước, trẻ cải thiện khả năng chạy, leo lên và thực hiện các hoạt động cơ lớn khác. Trẻ có thể đi xe ba bánh hoặc đánh đu. Trẻ có thể bắt một quả bóng lớn bằng hai tay hoặc cơ thể. Trẻ bắt đầu sử dụng các ngón tay khéo léo để ghép các câu đố đơn giản, sử dụng các công cụ, giữ bút chì màu bằng ngón tay thay vì nắm đấm, nặn hình tròn hoặc dài từ đất sét và cởi quần áo mà không cần sự trợ giúp.

bé thông minh

Vận động và vui chơi là 2 yếu tố không thể thiếu đối với trẻ 3 tuổi

Năng lực sáng tạo của trẻ 3 tuổi trong nghệ thuật

Trẻ 3 tuổi xây dựng năng lực trong nghệ thuật sáng tạo bằng cách phát triển khả năng kiểm soát tốt hơn tiếng nói của mình và bằng cách nhận ra, đặt tên và hát những bài hát yêu thích. Trẻ có thể chơi các nhạc cụ nhịp điệu đơn giản và có thể kiểm soát nhịp điệu, nhịp độ và cường độ.Trẻ 3 tuổi thích chơi đóng kịch và đôi khi tham gia vào các tình huống tưởng tượng và đôi khi tiếp tục vai diễn ngay cả sau khi vở kịch dừng lại. Trẻ cũng thích sử dụng các đồ vật và trang phục thật trong vở kịch giả vờ của mình.

Theo Pbs

Ba mẹ thấy là khi con lên 3 thì thế giới bất chợt mở ra rất rộng lớn, trẻ có muôn vàn điều thú vị muốn được học và cần được học. Cách tốt nhất để con học hỏi trong độ tuổi này vẫn là thông qua các trải nghiệm.

Ba mẹ hãy ĐĂNG KÝ để con tham gia trải nghiệm và ba mẹ được chia sẻ các phương pháp dạy con tốt nhất nhé.

Hẹn gặp ba mẹ tại Bé Thông Minh, 0982929815, kids@indochinapro.com

Lượt đọc: 2,278