Làm thế nào để dạy con giỏi?

 

Làm sao để dạy con giỏi là điều mà bố mẹ luôn trăn trở khi con còn rất nhỏ. Tuy nhiên, khái niệm “con giỏi” với mỗi cha mẹ lại khác nhau nên phương pháp dạy con cũng rất khác nhau. Vậy đâu là quan điểm hợp lí hơn cả?

Thế nào là dạy con giỏi?

Ở mỗi quốc gia, quan niệm về việc dạy con giỏi lại khác nhau. Ví dụ như người Do Thái, được biết đến là dân tộc thông minh nhất trên thế giới thì với họ, tri thức là thứ đặc biệt có thể làm ra của cải và không ai có thể tước đoạt, chính vì vậy họ dồn hết cho việc học và 25% giải thưởng Nobel trên thế giới thuộc về họ. Tuy nhiên họ luôn kích thích con sáng tạo, năng động, có tư duy vượt khó và sửa chữa những sai lầm. Còn ở Nhật, dạy con thông minh không phải điều quan trọng nhất mà dạy con biết tự lập, đạo đức tốt và có tinh thần đoàn kết. Ở một quốc gia phát triền như Mỹ, họ coi trọng tính tự lập, thái độ giáo dục của họ là con được tự do làm gì mình thích, dạy trẻ cư xử nhân bản, hòa nhập, và có trách nhiệm xã hội… Còn riêng ở Việt Nam, cha mẹ cho rằng dạy con giỏi đồng nghĩa với việc dạy con học giỏi. Thay vì việc bố mẹ cho con tự do phát triển bản thân, lại cố gắng nhồi nhét con học tập, quá bao bọc con, làm hết các việc cho con và rất coi trọng thành tích. Một đứa trẻ ở Việt Nam được đánh giá là “giỏi” khi có bảng điểm đẹp, có sức học vượt trội hơn các bạn.

Cha mẹ Việt đang làm gì để dạy giỏi?

 Như đã nói ở trên, đối với hầu hết cha mẹ ở Việt Nam, dạy con giỏi chính là con phải học giỏi. Nên có một thực tế chúng ta có thể thấy  đó là trẻ đang bị “ép”  học bằng nhiều cách. Chính vì vậy mà trẻ phải đi học từ rất sớm để đến khi đủ tuổi đến trường, trẻ đã biết nhiều hơn các bạn. Các lớp học chữ, học toán cho trẻ 5-6 tuổi luôn chật kín học sinh. Cha mẹ coi đó như giải pháp tối ưu cho việc dạy con học giỏi càng sớm càng tốt mà không hiểu được tâm lí sợ sệt, mệt mỏi của con, phải mếu máo, gượng gạo cầm bút mà đáng nhẽ con vẫn cần được chơi. Điều này thực sự không tốt cho sự phát triển toàn diện thể chất và tinh thần của trẻ. Cha mẹ sẽ chỉ thấy một đứa trẻ  lớn lên chỉ biết vùi đầu vào sách vở mà không biết gì về các kĩ năng cơ bản, không biết sử dụng những gì đã học vào thực tiễn cuộc sống, không biết giao tiếp, không có khả năng sáng tạo… Người Do Thái rất giỏi, nhưng nguyên tắc họ coi trọng hơn cả là học đi đôi với thực tiễn, không lý thuyết suông. Một đứa trẻ phát triển toàn diện là đứa trẻ có thể tiếp nhận kiến thức và biết cách để chuyển giao chúng.

Vậy đâu mới là giải pháp hợp lí nhất để dạy con giỏi?

Dạy con giỏi nghĩa là cho con cơ hội để học tập trong môi trường thật vui vẻ; không ngừng kích thích sự đam mê và sáng tạo của con. Dạy cho con hiểu về các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như tự tin, giao tiếp tốt… Dạy cho con biết tự lập và làm chủ hành vi của mình, dạy con biết giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Với mục tiêu kích thích khả năng tư duy và phát triển kĩ năng sống của trẻ, Trung tâm Bé Thông Minh mang đến cho con bạn chương trình FasTracKids  với 12 môn học để con phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Các bài học theo giáo trình bài bản, công phu, kết hợp với công nghệ trong giảng dạy cùng các giáo viên được đào tạo bài bản, đầy tinh thần sáng tạo và vô cùng nhiệt huyết. Tại đây, chúng tôi trao cho trẻ cơ hội để bộc lộ năng khiếu và niềm yêu thích của bản thân. Bởi khi được thỏa sức sáng tạo, vui vẻ với đam mê, trẻ sẽ đủ năng lượng để tiếp nhận những điều mới hơn, rộng hơn. Công nghệ tiên tiến cho phép trẻ được làm quen kiến thức một cách vui vẻ, khơi dậy niềm đam mê học tập. Ngoài ra đến với FasTracKids con sẽ tự tin hơn, giao tiếp tốt hơn, khả năng sáng tạo được kích thích; khả năng tư duy phân tích được rèn luyện và biết làm việc, hợp tác hiệu quả với bạn bè. Và đặc biệt trẻ sẽ có tư duy tốt trong việc chuyển giao kiến thức.

Dạy con giỏi không phải bằng các kiến thức sách vở, không phải nhìn kết quả cuối năm để đánh giá sự thông minh của con. Hãy nhìn vào quá trình con phát triển và xử lí những việc xung quanh chúng. Hãy trao cho con kĩ năng hơn là trao cho con các mục tiêu và bắt con hoàn thành. Hãy nắm giữ giai đoạn phát triển vàng của con bằng cách đăng ký ngay với chúng tôi để nhận tư vấn!

Liên hệ theo HOTLINE 098 292 9815

 

Lượt đọc: 857