Đặc điểm phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ trong độ tuổi 2 – 4

Trẻ khoảng 2 tuổi đã bắt đầu bi bô tập nói, thậm chí có nhiều trẻ còn có thể tập nói trước cả độ tuổi trên. Đây cũng là khoảng thời gian cửa sổ rất quan trọng mà bố mẹ cần lưu ý để phát triển các kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ. Bố mẹ có con trong lứa tuổi từ 2 – 4 hãy chú ý các đặc điểm sau đây của trẻ để có những phương pháp uốn nắn, dạy dỗ kịp thời.

bullet3Phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ trong độ tuổi 2-3

Trẻ em thường phát triển kỹ năng theo nhiều cấp độ, nhưng ở tuổi lên 3 thì trẻ thường sẽ như sau:

– Lắng nghe và ghi nhớ các câu truyện có hình ảnh đơn giản

– Hiểu được các hướng dẫn dài hơn như: “ Cho thú bông nhảy nào” hay “ Áo khoác của mẹ đâu?”

– Hiểu được các câu hỏi đơn giản: “Ai”, “Cái gì”, “Ở đâu”.

– Vốn từ lên tới 300 từ

– Sử dụng 4 đến 5 từ với nhau để tạo thành câu ngắn, ví dụ: “thêm nước trái cây ạ” hay “ Bạn lấy bóng của con”.

– Đặt nhiều câu hỏi. Trẻ sẽ muốn biết tên mọi thứ và học thêm các từ mới.

– Sử dụng các từ chỉ vận động thuần thục như các danh từ như: “chạy”, “ ngã”.

– Nói được chuỗi âm điệu phong phú hơn. Tuy nhiên, nhiều trẻ sẽ nói tắt các từ dài như là nói “chuối” thay cho “quả chuối”. Trẻ cũng có thể gặp khó khăn khi trong một từ có qua nhiều âm kết hợp, ví dụ trẻ có thể nói “nhện” thay vì “ con nhện”.

– Lúc này trẻ chơi với bạn nhiều hơn và biết chia sẻ đồ chơi.

tre-3-tuoi

Độ tuổi này kỹ năng ngôn ngữ của trẻ chưa hoàn thiện

Đôi khi có nhiều âm khiến trẻ nói như ngọng hoặc nói lắp. Trẻ thường cố biểu đạt ý kiến trước khi kỹ năng ngôn ngữ hoàn thiện. Điều này là hoàn toàn bình thường, chỉ cần cho trẻ thấy bạn đang lắng nghe và dành thời gian cho trẻ.

bullet3Phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ trong độ tuổi  3 – 4

Trẻ em lứa tuổi 3 – 4 sẽ thường tích cực học ngôn ngữ và đặt nhiều câu hỏi. Trẻ em thường phát triển kỹ năng theo nhiều cấp độ, nhưng ở tuổi lên 4 thì trẻ thường sẽ như sau:

– Lắng nghe các câu truyện dài hơn và biết trả lời các câu hỏi về quyển sách truyện mà chúng mới được đọc

– Biết và sử dụng các từ chỉ màu sắc, con số và thời gian, ví dụ “ ô tô màu đỏ”, “ 3 ngón tay” hay “ ngày hôm qua/ ngày mai”.

– Có thể trả lời các câu hỏi “tại sao” một việc gì đó xảy ra.

– Biết dùng các câu dài hơn và liên kết các câu với nhau.

– Mô tả được các sự việc mới xảy ra như là “ Chúng con đã đi chơi công viên” .

– Tham gia các trò chơi đóng giả.

– Bắt đầu thích nói đùa một cách đơn giản

– Hỏi nhiều câu hỏi có các từ “cái gì”, “ở đâu” và “tại sao”

– Bắt đầu lên kế hoạch các trò chơi với bạn.

DSC07891

Các bé FasTrack Tots thuyết trình về bài học

FASTRACK TOTS  là chương trình học dành cho trẻ nhỏ từ 3-4 tuổi mang lại nhiều giá trị thực sự cho sự phát triển của trẻ. Trong lớp FasTrack Tots trẻ sẽ được rèn luyện và phát triển kỹ năng ngôn ngữ qua việc nói đủ câu, thuyết trình, sự tự tin ở bản thân. Bạn mong muốn giúp con khám phá và phát huy được hết tiềm năng, sức mạnh của bản thân, giúp con học và sống thông minh hơn? Hãy bắt đầu bằng việc ĐĂNG KÝ  cho trẻ học ngay hôm nay! 

Lượt đọc: 1,751