Lời khuyên cho Phụ huynh từ các Giáo Viên Mầm Non (Phần 1)

Có phụ huynh  lo lắng rằng đứa con 3 tuổi của bà là một người đa nhân cách. Ở trường, con bà tự dọn dẹp đồ chơi, tự đi giày, và hoàn toàn tự giác. Thế nhưng khi về nhà thì cô bé lại than vãn bất cứ khi nào bà yêu cầu dọn dẹp thứ gì đó, thậm chí còn đòi được bón cơm trong bữa tối. Phụ huynh đó cho rằng chắc chắn cô giáo mầm non của con bà đã biết được cái gì đó mà bà không biết.

Các bậc phụ huynh ít khi đặt câu hỏi là: ” Tại sao con tôi tốt với tất cả người khác hơn với tôi?
Câu trả lời đơn giản: Con bạn tin cha mẹ sẽ luôn yêu chiều mình cho dù có chuyện gì. Đó là lí do mà con trẻ luôn nhõng nhẽo, vòi vĩnh và không tự lập trước mặt cha mẹ.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bậc phụ huynh không thể mượn một vài chiến lược từ các giáo viên mầm non để có được những thứ tốt nhất cho con mình. Chúng tôi đã xin lời khuyên của các nhà giáo dục từ khắp nơi trên cả nước để cho các bậc phụ huynh lắng nghe và ghi chép lại:

Thúc đẩy tính tự lập ở trẻ Mầm non

Trong khi những đứa trẻ 3 và 4 tuổi vẫn cần nhiều sự giúp đỡ của cha mẹ, các chuyên gia giáo dục mầm non của chúng tôi cho rằng trẻ em thường có thể làm được nhiều hơn chúng ta nghĩ. Đây là cách bạn có thể khuyến khích chúng:

  • Mong đợi nhiều hơn. Hầu hết mọi người có một lối sống trên (hoặc dưới) mong đợi những gì trẻ mẫu giáo có được. Jennifer Zebooker, một giáo viên ở New York cho biết “Ở trường, chúng tôi mong trẻ tự rót nước của mình vào bữa ăn nhẹ, tự cất đồ, tự treo áo khoác – và chúng làm tất cả điều đó. Nhưng sau đó chúng sẽ đi ra khỏi lớp học, chúng lại cho ngón cái vào trong miệng và trèo vào trong nôi.” Hãy nâng cao thanh chắn và con của bạn có thể sẽ vươn lên để với tới.
  • Không làm cho con bạn những gì chúng có thể t làm.Có thể bạn làm việc này nhanh hơn và dễ dàng hơn nhưng điều đó không giúp con bạn tự giác hơn. Donna Jones, một giáo viên mầm non tại Oregon gợi ý nhanh: Hãy thúc đẩy niềm tự hào của con bạn. Bất cứ khi nào tôi đều cố gắng để yêu cầu con tôi mặc quần áo, ngồi trên ghế trong bữa ăn v.v…, tôi sẽ hỏi chúng:” Con có muốn mẹ giúp không hay con có thể tự làm một mình?” và con tôi luôn muốn tự làm những điều đó. “Những lời này giống như ma thuật vậy. Trẻ luôn muốn tự làm điều gì đó cho mình.”
  • Đừng làm lại những gì chúng đã làm.Nếu con của bạn gấp chăn màn, đừng yêu cầu chúng phải phẳng phiu. Nếu con bạn mặc quần áo có các đường sọc và chấm bi, hãy khen phong cách “riêng biệt” của cô bé. Kathy Buss, giám đốc của Trường Mẫu Giáo Weekday, ở Morrisville, Pennsylvania, nói rằng “Nếu không thực sự cần thiết, đừng sửa chữa những gì con bạn hoàn thành. Con bạn sẽ chú ý và nó có thể là con bạn nản lòng. ”
  • Hãy để chúng giải quyết những vấn đề đơn giản. Nếu bạn thấy con bạn đang cố gắng để lắp ráp một món đồ chơi hoặc có thể lấy một cuốn sách ở trên giá khi đứng trên ghế, tạm dừng lại trước khi chạy tới giúp. “Với điều kiện là chúng được an toàn,thì  những lúc bạn không vội vàng mà cho con một chút thời gian để giải quyết mọi thứ cho bản thân mình, đó gọi là những khoảnh khắc hình thành tính cách,” Zebooker nói. “Thật tự nhiên khi muốn làm cho mọi thứ hoàn hảo, nhưng nếu chúng ta làm thì trẻ sẽ mất đi cơ hội để trải nghiệm thành công.”
  • Giao cho một việc vặt. Ngài Buss nói “Giao cho con bạn phụ trách một nhiệm vụ đơn giản thường xuyên sẽ xây dựng sự tự tin và ý thức năng lực của mình. Một đứa trẻ được giao cho việc tưới nước cho cây hoặc sấy khô quần áo có thể tin rằng cô bé cũng có thể tự mặc quần áo hoặc tự đổ ngũ cốc cho mình. Chỉ cần chắc chắn những việc lặt vặt bạn chỉ định quản lý được và đó là công việc thực tế, không phải công việc bận rộn, vì ngay cả trẻ mẫu giáo cũng biết được sự khác biệt. Mục đích là để làm cho con bạn cảm thấy mình là một thành viên có khả năng và có đóng góp của gia đình.

    FasTrack Tots

    Hãy để trẻ tự làm những việc đơn giản

Dạy trẻ Mầm non tinh thần hợp tác.

Đi vào bất kỳ lớp học mầm non nào bạn sẽ thấy trẻ em ngồi trật tự trong vòng tròn, xếp hàng ngay ngắn, giơ tay để phát biểu, chuyền khăn ăn và đồ ăn nhẹ. Câu hỏi đặt ra là: Giáo viên làm điều đó như thế nào? Làm thế nào mà họ khiến hàng chục đứa trẻ dưới 4 tuổi hợp tác với nhau, một cách tự nguyện và vui vẻ? Trong khi không có công thức bí mật, thì hầu hết đều nói:

  • Khen ngợi chính là yếu tố then chốt: đặc biệt nếu con bạn đang không ở trong giai đoạn hợp tác. Cố gắng bắt con bạn làm việc tốt. Trẻ em lặp lại những hành vi thu hút sự chú ý.
  • Phát triển những thói quen dự đoán được. Trẻ hợp tác ở trường bởi vì chúng biết những gì mong đợi chúng, Beth Cohen-Dorfman, điều phối viên giáo dục tại trường mầm non Concordia Avondale Campus của Chicago, nói. “Những đứa trẻ chủ yếu làm theo các thói quen giống nhau ngày này qua ngày khác, do đó, chúng nhanh chóng tìm hiểu những gì chúng có nghĩa vụ phải làm, và sau một thời gian hầu như không cần nhắc nhở nữa.”Sẽ chẳng thực tế chút nào khi có mức độ công việc như nhau ở nhà, những công việc bạn có càng phù hợp thì con bạn có thể sẽ càng hợp tác hơn,” Cohen-Dorfman gợi ý. Xác định một vài thói quen và gán chúng cho con bạn như: Mọi người đều mặc quần áo trước khi ăn sáng. Khi chúng ta đi vào từ bên ngoài, chúng ta phải rửa tay. Không kể chuyện cho đến khi tất cả bọn trẻ đã mặc đồ ngủ. Cuối cùng, những “quy tắc trong nhà” này sẽ trở thành bản năng thứ hai của con bạn
  • Làm mọi thứ nhẹ nhàng đi. Nếu con bạn từ chối làm điều gì đó, hãy cố gắng biến nó thành một trò chơi. “Hài hước và trò chơi là hai công cụ tuyệt vời mà các bậc cha mẹ đôi khi quên trong cái nóng của thời điểm này,” Zebooker nói. Khi con trai của cô còn đi học ở trường mầm non, cô đã từng thuyết phục cậu bé tự đi giày của mình vào buổi sáng bằng cách chơi trò cửa hàng giày. Zebooker chia sẻ về cách chơi như sau: “Chào mừng đến với Cửa hàng giày Baby, mẹ có những đôi giày hoàn hảo để con có thể thử ngày hôm nay…” bằng kiểu nói  nhí nhảnh. Cậu bé đã rất thích và tự đi giày cho mình mỗi ngày.FasTrackTots

Bé Thông Minh

—> Xem phần 2

FASTRACK TOTS  là chương trình học dành cho trẻ nhỏ từ 3-4 tuổi mang lại nhiều giá trị thực sự cho sự phát triển của trẻ. Trong lớp sẽ được tương tác nhiều hơn với bạn bè, thầy cô giáo, chơi các trò chơi vận động qua đó xây dựng kỹ năng giao tiếp và sự tự tin ở bản thân. Bạn mong muốn giúp con khám phá và phát huy được hết tiềm năng, sức mạnh của bản thân, giúp con học và sống thông minh hơn? Hãy bắt đầu bằng việc ĐĂNG KÝ  cho trẻ học ngay hôm nay! 

Lượt đọc: 8,928